ชาวบ้านร้องผวจ.อุบลฯช่วยจับคนรุกที่สาธารณะ906ไร่ โวยจนท.เกียร์ว่างสร้างปัญหาเรื้องรัง


เพิ่มเพื่อน    


1 มิ.ย. 61- ที่บ้านตุงลุง หมู่ 5 ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี นายสมบัติ องค์แก้ว ประธานคณะกรรมการหมู่บ้านตุงลุง  ได้นัดสมาชิกคณะกรรมการหมู่บ้านตุงลุง รวมตัวกันหารือเกี่ยวกับกรณีมีบุคคลบุกรุกพื้นที่สาธารณะประโยชน์ของชุมชน ที่ใช้เป็นทำเลเลี้ยงสัตว์ของ 4 ชุมชน คือ บ้านตุงลุง ม.5 บ้านปากห้วยแคน ม.6 บ้านหัวเห่ว ม.11 และชุมชนโนนสูง ซึ่งการบุกรุกดังกล่าวทำให้พื้นที่สาธารณะที่ทุกคนมีสิทธิใช้ประโยชน์ร่วมกันถูกยึดถือไปเป็นของส่วนตัว


นายสมบัติ  กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มบุคคลแอบอ้างว่าได้ถือครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินทำกินบนพื้นที่สาธารณะประโยชน์แห่งนี้ และได้กระทำนี้การบุกรุกแผ้วถาง พร้อมทั้งนำเครื่องยนต์จักรกลและนำรถไถ มาไถปรับพื้นที่เพื่อยกร่องปลูกมันสำปะหลัง เป็นพื้นที่บริเวณกว้าง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตของที่ดินสาธารณะ บริเวณหมายเลข 36 ตามรูปแผนที่หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงแปลงเลขที่ อบ 4760 ซึ่งในเวลาขณะนั้นได้มีนายปรมินทร์ เชื่องดี ได้เป็นผู้ขับรถไถปรับพื้นที่อยู่


ต่อมาได้มีนายอาคม ผลเพิ่ม ผู้ใหญ่บ้านบ้านตุงลุง พร้อมด้วยนายสมบัติ องค์แก้ว ประธานคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้เข้ามาห้ามปรามเพื่อไม่ให้ดำเนินการใดๆ ในพื้นที่สาธารณะประโยชน์นี้ แต่นายปรมินทร์ กลับไม่สนใจและทำการไถปรับพื้นที่ต่อ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่กี่วันชาวบ้านและคณะกรรมการหมู่บ้านได้ไปห้ามปรามอยู่หลายครั้ง แต่นายปรมินทร์ ก็ยังดำเนินการบุกรุกอยู่เช่นเคย 


ทั้งนี้ชาวบ้านได้เคยแจ้งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอโขงเจียม ทหารและตำรวจ สภ.โขงเจียม เข้าดำเนินการจับกุม เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาในพื้นที่ นายปรมินทร์ ก็พยามขับรถไถเพื่อที่จะหลบหนีแต่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้ล้อมไว้เพื่อที่จะนำนายปรมินทร์ มาพูดคุยให้หยุดการกระทำดังกล่าว พร้อมทั้งได้นำป้ายประกาศมาติดให้ชาวบ้านทั้งหมด อพยพออกจากทำเลเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์บ้านตุงลุง ตามหนังสือสำคัญที่หลวง ลงวันที่ 6 ต.ค.51 แปลงหมายเลข อบ 7460 บนเนื้อที่ 906 ไร่ 25 ตารางวา ซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนรวมประชาชนให้ใช้ร่วมกัน ห้ามบุกรุก จับจอง หรือครอบครอง เพื่อประโยชน์ส่วนตน แต่ก็ไม่เป็นผล 


"กลุ่มผู้บุกรุกก็ไม่ได้เกรงกลัวและทำการบุกรุกต่อเนื่อง แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆอีกเลย  และไม่มีความคืบหน้าว่าจะแก้ปัญหาอย่าไร ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในชุมชนลายเป็นปัญหาเรื้อรัง"


นายสมบัติ กล่าวอีกว่า วันนี้ชาวบ้านได้เดินทางไปยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ให้มีคำสั่งการในการแก้ไขปัญหาลงมายังพื้นที่และดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับกลุ่มผู้บุกรุก เพราะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"