อุ๊ตุ๊ะ! ชาว 3 นิ้วแอบยิ้มมุมปาก บอกคุ้มค่าที่ 'จอห์น วิญญู' ถูกฟ้อง


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค.64 - นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ( iLaw) หรือ ไอลอว์ ได้โพสต์ข้อความพบนเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

อ่านข่าวจอห์นวิญญู หมิ่นประยุทธ์ แล้วก็แอบยิ้มมุมปากหน่อยๆ

เผื่อคุณจอห์นไม่ทราบ ก็เลยมาเล่าสู่กันฟังดังๆ หน่อย 

ข้อหา "ดูหมิ่นโดยการโฆษณา" มาตรา 393 เอาจริงๆ คนเอามาใช้ก็น้อยมาก มีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนปรับไม่เกิน 10,000 บาทนะครับ ตอนแรกผมเข้าใจว่าจะโดนข้อหานี้เป็นหลัก ซึ่งมันเรียกว่า ความผิดลหุโทษ แปลว่าเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ดำเนินคดีแบบเบาๆ แต่ปรากฏว่ามีข้อหา "หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา" มาด้วย มาตรา 328 อันนี้สนุก

ความผิดฐานหมิ่นประมาทกฎหมายเขียนชัดว่า "เป็นความผิดต่อส่วนตัว" คือ ไปด่าใครก็เป็นเรื่องของคนด่า กับคนถูกด่า การจะริเริ่มดำเนินคดีได้ต้องเป็น "ผู้เสียหาย" มาดำเนินคดีเองเท่านั้น ในกรณีนี้คดีริเริ่มโดย อภิวัฒน์ ขันทอง ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบและดำเนินคดีแก่ผู้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จในการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี และการฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามกฎหมายผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค (คตส.)- ชื่อยาวมาก ไม่รู้องค์กรอะไรของมัน และก็ไม่รู้มีอำนาจดำเนินคดีแทนประยุทธ์ได้ไหมนะครับ

ในทางปฏิบัติทั่วไป คดีหมิ่นประมาท ผู้เสียหายก็มอบอำนาจให้ทนายความ หรือให้คนอื่นไปแจ้งความแทนได้อยู่ แต่พอขึ้นศาลเนี่ย "ต้องมา" เองนะครับ

กฎหมายไม่ได้กำหนดว่า "ผู้เสียหายต้องมา" แต่เมื่อขึ้นศาลก็ต้องมีการสืบพยานกันว่า ผู้เสียหายได้ทราบข้อความที่ถูกด่าอย่างไร และตัวเองเสียหายอย่างไร ถ้าเขาจะไม่มาแล้วมอบอำนาจให้คนอื่นมาเป็นตัวแทนในการเบิกความก็ได้ แต่ "น้ำหนักน้อย" โอกาสที่ศาลยกฟ้องก็มีสูงมากครับ

เท่าที่ติดตามคดีมา ไม่เคยเห็นคดีหมิ่นประมาทที่ผู้เสียหายไม่มาเอง 5555 ถ้าไม่มา ก็คือ "ไม่กล้า" และคดีก็คงจะแพ้ไปตามระเบียบ

เข้าใจว่านี่เป็นเหตุผลที่ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ก็ดี พล.อ.ประวิตร ก็ดี ไม่เคยฟ้องหมิ่นประมาทใคร พอวัฒนา เมืองสุขด่าประวิตร ก็โดนพ.ร.บ.คอมฯ .... ยกฟ้อง พออ.ชาญวิทย์ ด่าเมียประยุทธ์ ก็โดนพ.ร.บ.คอมฯ ... อัยการสั่งไม่ฟ้อง ก็ใช้กฎหมายผิด ไม่ตรงเจตนารมณ์ ไม่มีทางจะเอาผิดได้ ถ้าการพูดจะไปผิดฐานหมิ่นประมาทใคร ก็ต้องใช้กฎหมายหมิ่นประมาท และเจ้าตัวก็ต้องมาเอง 

เคยเห็นคดีที่คนใหญ่คนโตมาฟ้องหมิ่นประมาท สุดท้ายมาเบิกความโดนซักค้านเละเทะแล้วหลายคน แต่คดีแบบนี้เวลาคนใหญ่คนโตฟ้อง เขาก็ไม่ค่อยจะอยากมา ก็อาจจะแกล้งฟ้องเพื่อหาเรื่องเจรจา หาเรื่องให้ขอโทษ หรือจ่ายเงินกัน แล้วจะได้จบเรื่อง ถึงขั้นนั้นก็คิดว่าคุณจอห์นวิญญู คงไม่ได้อยากให้จบเรื่องง่ายๆ อยู่แล้ว
 
มาวันนี้ คนชื่ออภิวัด อะไรนั่น อาจจะฉลาดน้อยไปนิด ลืมคิดถึงกระบวนการข้างหน้า ก็เลยริเริ่มคดีเอาใจนายใช้กฎหมายฐานหมิ่นประมาท ... ถ้าตำรวจสั่งฟ้องเร็วๆ อัยการสั่งฟ้องเร็วๆ ก็อาจจะได้เห็นอะไรเร็ว ลำบากคุณจอห์นวิญญู ต้องไปต่อสู้คดีที่ศาลหน่อย หวังว่าผลเลวร้ายที่สุดคงไม่ติดคุก แต่เราอาจจะคุ้มที่ได้เห็นคุณประยุทธ์ขึ้นศาลกันล่ะทีนี้ ...

แล้วก็ต้องมาไต่สวนพิสูจน์กันว่า ที่คุณจอห์นทวิตว่า “ฮ่าๆๆๆ ยึดอำนาจเข้ามากระแดะอยากบริหารประเทศ แต่จริงๆ คือเข้ามาเอาผลประโยชน์อะแหละ แล้วพอประเทศฉิบหายก็มาตัดพ้อ กระจอกฉิบหาย แต่เหี้ยมากกว่าแหละ ไอ้พวกคนยังเชียร์อยู่มึงไม่โง่ก็เหี้ยแหละ” อันนี้เป็นเรื่องจริง เป็นประโยชน์สาธารณะ เป็นสิ่งที่ประชาชนพึงวิพากษ์วิจารณ์หรือเปล่า

คนคงต่อคิวกันขอเป็นทนายจำเลยกันเพียบเลย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"