สอบคดีโตโยต้า! สองอดีตบิ๊กศาล ฟ้องเว็บฯ‘ตีข่าว’


เพิ่มเพื่อน    

 

เลขาธิการศาลยุติธรรมนั่งประธานคณะทำงานตรวจสอบ-ติดตามข่าวคดีโตโยต้า คำสั่งตั้งคณะทำงานย้ำถือเป็นเรื่องด่วน ขณะที่ 2 อดีตผู้บริหารศาลประสานขอ สนง.ศาลช่วยดำเนินคดี www.law360.com เผยแพร่ข้อมูลกล่าวหาสินบนอันเป็นเท็จ

    วันที่ 29 พ.ค.2564 นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า จากกรณีได้มีการเผยแพร่ข่าวติดตามการสอบสวนในต่างประเทศเกี่ยวกับคดีภาษีของบริษัทในเครือโตโยต้า ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งปรากฏข้อมูลหลากหลายด้าน และที่มีการพาดพิงถึงบุคลากรในศาลยุติธรรม ซึ่งอาจสร้างความเคลือบแคลงสงสัยและความเสียหาย กระทบทั้งต่อตัวบุคลากรและองค์กรศาลยุติธรรมนั้น ล่าสุดวันที่ 28 พ.ค.2564 สำนักงานศาลยุติธรรมได้มีคำสั่งแต่งตั้ง "คณะทำงานตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินการต่อข้อกล่าวหากรณีคดีภาษีอากรที่เป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์" รวม 10 คน โดยมีนายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นประธานคณะทำงาน
    ทั้งนี้ คำสั่งแต่งตั้งดังกล่าว ให้คณะทำงานชุดนี้มีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบและดำเนินการต่อเรื่องดังกล่าว ให้ปรากฏความชัดเจนและเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยกรณีนี้ให้ถือเป็นเรื่องด่วน
2 อดีตผู้บริหารศาลประสานขอ สนง.ศาลช่วยดำเนินคดี w ww.law360.com เผยแพร่ข้อมูลกล่าวหาสินบนโตโยต้าอันเป็นเท็จ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีการเผยแพร่ข่าวติดตามการสอบสวนในต่างประเทศเกี่ยวกับคดีภาษีของบริษัทในเครือโตโยต้า ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งทางสำนักงานศาลยุติธรรมได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข่าวและติดตามผลการดำเนินการต่อข้อกล่าวหากรณีนี้ 10 คน โดยมีนายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นประธานคณะทำงานนั้น
    มีรายงานว่า 2 ใน 3 ผู้พิพากษาระดับสูงที่ถูกกล่าวอ้างได้มีการประสานด้วยวาจา มีความประสงค์จะขอรับความช่วยเหลือและมอบอำนาจให้สำนักงานศาลยุติธรรมดำเนินคดีอาญาต่อ Frank G. Runyeon กรณีโพสต์เผยแพร่ข้อความอันเป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง โดยการกระทำดังกล่าว มีลักษณะเป็นการเผยแพร่ข้อความและภาพออกไปยังสาธารณชน ทางเว็บไซต์ w ww.law360.com เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2564 เวลา 19.35 น.
    ซึ่งในปัจจุบัน 2 อดีตผู้พิพากษาเป็นผู้พิพากษาอาวุโสระดับสูงในศาลฎีกา ซึ่งถูกพาดพิงจากข้อความดังกล่าว เห็นว่า การเผยแพร่ข้อความดังกล่าวจึงเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ทั้งยังเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง อันเป็นการได้รับความเสียหาย
    ด้วยเหตุดังกล่าว ในฐานะข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ซึ่งเป็นผู้เสียหายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติราชการตามหน้าที่ ให้ส่งเรื่องให้สำนักงานศาลยุติธรรมเพื่อให้ความช่วยเหลือในการดำเนินคดีตามระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม ว่าด้วยการช่วยเหลือข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ซึ่งเป็นผู้ถูกกล่าวหา ผู้ต้องหา คู่ความ ผู้เสียหาย หรือเป็นคู่กรณี ผู้ถูกฟ้องคดี หรือผู้ฟ้องคดีอันเนื่องมาจากการปฏิบัติราชการตามหน้าที่ พ.ศ.2557 โดยให้ผู้รับมอบอำนาจมีอำนาจกระทำการใดๆ ที่เกี่ยวข้องอันจำเป็นและสมควร เพื่อให้พนักงานสอบสวนนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีจนถึงที่สุด
    ในส่วนอดีตผู้พิพากษาอีก 1 คนที่พ้นจากตำเเหน่งผู้พิพากษาไปแล้วนั้น ทางสำนักงานศาลยุติธรรมก็สามารถช่วยเหลือได้ เนื่องจากทางสำนักงานศาลยุติธรรมมีแนวทางว่า มีผู้มีสิทธิรับการช่วยเหลือต้องเป็นผู้พิพากษาที่เป็นความจากการปฏิบัติหน้าที่ขณะที่ดำรงตำแหน่งนั้น
    มีรายงานอีกว่า ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ เอกสารขอความช่วยเหลือและมอบอำนาจในการดำเนินคดีจะมีการยื่นถึงสำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งหน่วยงานที่มีอำนาจรับดำเนินคดีกรณีดังกล่าว จะเป็นกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทาง เทคโนโลยี.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"