'ดอน' ไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ 'วิษณุ' แจงยิบกกต.แค่ต้องการบรรทัดฐาน


เพิ่มเพื่อน    

1 มิ.ย.61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเห็นว่านายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกรทะรวงการต่างประเทศ ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีว่า ได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ทราบแล้ว แต่รัฐบาลยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการจาก กกต.ว่าใครผิดหรือไม่ผิด เพิ่งทราบข่าวจากสื่อมวลชนเท่านั้น และไม่ทราบว่านายดอนจะทราบเรื่องดังกล่าวแล้วหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวนี้ที่ระบุว่า กกต.มีมติ 3 : 2  คงไม่ใช่ปัญหา แต่หากนายดอนมีความผิดจริง กกต.ต้องยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อชี้ขาดต่อไป เพราะคู่สมรสของนายดอนมีหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ แต่ไม่ได้แจ้งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ทราบเท่านั้นเอง โดยที่ประชุม กกต.ฝ่ายหนึ่งเห็นว่าไม่มีความผิด เพราะนายดอน ดำรงตำแหน่งก่อนที่รัฐธรรมนูญจะประกาศใช้ 

ส่วนอีกฝ่ายเห็นว่าผิด เพราะต้องการให้เป็นบรรทัดฐาน จึงอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ดังนั้น ประธาน กกต.จึงออกเสียงชี้ขาดว่านายดอนผิด เพื่อที่จะได้ส่งให้ศาลชี้ขาด จะได้เป็นบรรทัดฐาน และคำวินิจฉัยชี้ขาดนี้ จะนำไปใช้กับนักการเมืองต่อไปในอนาคต เพื่อป้องกันปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายดอนจำเป็นต้องพักการปฏิบัติหน้าที่ก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น และเคยมีตัวอย่างมาแล้วในอดีต  ยังทำงานต่อไปได้ตามปกติ  ส่วนจะแสดงสปีริตลาออกหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของนายดอน ส่วนตัวตอบไม่ถูก ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีข้อกังวลใดๆ ขณะนี้ก็กำลังเตรียมการไปปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ ซึ่งนายดอน ก็ได้ดูแลเตรียมการให้นายกฯเดินทางอยู่ นายดอนยังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งทาง กกต.ก็เห็นว่าไม่มีปัญหาเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่า ในอนาคตจะมีการปรับ ครม.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ถ้าศาลตัดสินว่านายดอนผิด ก็จะต้องปรับ ส่วนจะปรับอย่างไรก็แล้วแต่ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ ยังมีรัฐมนตรีช่วยฯอยู่ จึงไม่ถือเป็นภาระอะไร และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ก็เป็นคนกำกับอยู่แล้วกระทรวงนี้ จึงไม่เกิดปัญหาเหมือนกระทรวงอื่น ที่ไม่มีรัฐมนตรีช่วยฯ

“ที่ผ่านมาเคยมีกรณีอย่างนี้มาแล้ว ในรัฐบาลอื่น รัฐมนตรีคนอื่นๆ แต่กรณีรัฐมนตรีดอน ไม่เหมือนกับคนอื่น เพราะนายดอนเป็นรัฐมนตรีมาก่อน แล้วในขณะที่เป็น กฎหมายยังไม่ได้ระบุเรื่องถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ แล้วพออยู่มามีรัฐธรรมนูญประกาศออกมาใช้ เรื่อง 5เปอร์เซ็นต์ออกมา คุณดอนก็ไม่ได้ทำอะไร เพราะคงถือว่าไม่ได้ทำอะไรมาตั้งแต่ต้น จึงทำให้เกิดปัญหา ว่าอย่างนี้ผิดหรือไม่ผิด แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่หุ้นของคุณดอน แต่เป็นของภรรยา ซึ่งก็น่าเห็นใจ เพราะกฎหมายบอกว่า ถ้าถือหุ้นเกิน 5เปอร์เซ็นต์ จะต้องทำ 2 อย่างคือ 1.แจ้งประธาน ป.ป.ช. 2.โอนหุ้นนั้นให้คนอื่นจัดการ เพื่อที่ตัวเองจะได้ไม่ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยว ไม่ว่าจะเป็นหุ้นอะไรก็ตาม แต่มีข้อแม้ว่า ไม่ใช่หุ้นสัมปทาน เพราะถ้าเป็นสัมปทานต้องหลุดไปเลย" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่าแต่บังเอิญว่าภรรยาของคุณดอนมีมรดก จึงได้นำมาตั้งบริษัทกับพี่น้องภายในครอบครัว และถือหุ้นกันเองภายในพี่น้อง 7 คน โดยไม่มีคนอื่น ซึ่งก็แน่นอนว่า ต้องเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ แล้วหุ้นนี้ของบริษัทนี้ไปดำเนินการทำคอนโดมิเนียมดูแลเก็บค่าเช่าเองเป็นบริษัทครอบครัว ไม่ได้ค้าขาย ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เพราะฉะนั้นพูดถึงความสุจริต เราก็พอจะมองเห็น และด้วยเหตุนี้กกต. ถึงได้ออกเสียง 2 ต่อ 2 ดังนั้น เมื่อประธาน กกต. เห็นอย่างนั้น จึงชี้ไปในทางว่า ให้ผิดเพื่อส่งเรื่องไปยังศาล เพราะถ้าบอกว่าไม่ผิดก็จะกำกวมต่อไปอย่างนี้ ดังนั้นให้ศาลตัดสินเพื่อเป็นบรรทัดฐานว่าหุ้นที่เป็นบริษัทภายในกันเองเช่นนี้ จะทำได้หรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าภรรยาคุณดอนคงคิดว่าเป็นเรื่องมรดกภายในจึงไม่ได้แจ้ง

เมื่อถามว่า ตอนร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้มองในจุดที่อาจจะเป็นปัญหาลักลั่นอย่างนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่ามันมีอะไรเยอะที่เขาเขียนไม่ชัด แล้วก็ทิ้งไว้ให้. ป.ป.ช. กับ กกต.ไปชี้เอาเอง ซึ่งเป็นธรรมดาที่เขาจะเขียนไม่หมด เพื่อให้ไปชี้ไปตัดสิน เหมือนกับที่บอกว่ารัฐมนตรีต้องไปถือประโยชน์ รับค่าตอบแทนจากหน่วยงานของรัฐเป็นข้อห้ามตามเจตนา ว่าไม่ให้ไปเป็นที่ปรึกษาของรัฐวิสาหกิจ เพราะปัญหาเคยเกิดขึ้นในสมัยนายกฯทักษิณ ว่ารัฐมนตรีที่ใช้บริการการบินไทยบ่อยๆได้สะสมไมล์รอยัลออร์คิด แล้วนำมาแลกตั๋วบิน ถือเป็นการรับประโยชน์หรือไม่ ซึ่งฝ่ายหนึ่งบอกว่าใช่ อีกฝ่ายหนึ่งบอกว่าไม่ใช่ ซึ่งก็ให้ ป.ป.ช.ตัดสิน ที่สุด ป.ป.ช.ก็ชี้ว่าไม่เป็น

ผู้สื่อข่าวถามว่า  นายกรัฐมนตรีหนักใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯไม่ได้หนักใจอะไร.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"