ลัมปีสกินอาละวาดเมืองช้าง!วัวล้มป่วยตายระนาว ชาวบ้านร้องรัฐเยียวยา


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ค.64 - สถานการณ์การระบาดของไวรัสลัมปีสกิน ทำให้ชาวบ้านในเขตพื้นที่ตำบลบุฤาษี อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง โดย มีวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้ได้ป่วยเป็นโรคลัมปีสกินที่ล้มตายไปจำนวนหลายตัว  นาย ทองด้วง แย้มงาม อายุ62 ปี ประธานอสม.อำเภอเมืองสุรินทร์ และสมาชิกอบต.หมู่บ้านสก็วนหมู่ที่5ตำบลบุฤาษี กล่าวว่า  ตนเองมีโคมาเลี้ยงจำนวน 8 ตัวและ และเมื่อวันที่28พ.ค.64ที่ผ่านมาเวลา18.30น.วัวของตัวเองเพศเมียอายุราว7เดือนก็ได้ล้มป่วยด้วยโรคลัมปีสกินอย่างน่าเสียดายและยังมีของชาวบ้านที่ล้มป่วยตายอีกจำนวน4ตัวเลยทีเดียวในเขตพื้นที่ตำบลบุฤาษี

นายทองด้วง กล่าวอีกว่า กรณีที่วัวของชาวบ้านที่ได้ป่วยกันเป็นจำนวนมากในขณะนี้ตลอดจนล้มป่วยตายทางหน่วยงานของอำเภอหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องน่าจะเข้ามาดูแลและหาทางช่วยเหลือให้กับสัตว์ที่ป่วยและล้มตายควรจะมีการเยียวยาให้กับผู้ที่เลี้ยงโคกระบือที่มีผลกระทบในครั้งนี้เพราะลำพังไวรัสโควิด-19ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ตลาดนัดโคกระบือในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ก็ถูกปิดพี่น้องที่ทำอาชีพเกษตรกรรมก็ลำบากมากครับอยากให้มีหน่วยงานเข้ามาดูแลในการเยียวยาให้กับผู้เลี้ยงโคด้วย

ทางด้าน นางสาวจิระฐา ชัยชนะไพศาล นายกอบต.บุฤาษี ได้กล่าว่า ทางอบต.บุฤาษีก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ประชาสัมพันธ์พร้อมกับแนะนำเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ออกมาแนะนำพ่นฉีดคอกสัตว์ให้กับชาวบ้านอย่างต่อเนื่องพร้อมกับแนะนำให้การดูแลเป็นอย่างดีเพราะโรคคลัมปีสกินเป็นโรคใหม่ที่ซึ่งมีแมลงดูดเลือดเป็นพาหะนำโรค กัดจากสัตว์ที่ป่วยไปแพร่เชื้อให้กับสัตว์ที่ไม่ป่วยซึ่งจะควบคุมได้ยากมากถ้าพบสัตว์ป่วยก็ควรให้แยกออกจากฝูงและมีการพ่นยาฆ่าแมลงกำจัดแหล่งหาหะนำโรคหรือติดต่อเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ที่อยู่ใกล้บ้านให้มาดู

ล่าสุดจังหวัดสุรินทร์ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชนิดโรคลัมปีสกิน(Lumpy SKin disease)ในโคนม โคเนื้อ กระบือ อย่างต่อเนื่องหลายพื้นที่ในจังหวัดสุรินทร์และมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายไปในวงกว้าง ฉะนั้นอาศัยตามความในมาตรา21 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์พ.ศ.2558 ข้อ.1 กำหนดให้ทุกท้องที่ทุกหมู่บ้านทุกตำบลทุกอำเภอในจังหวัดสุรินทร์เป็นเขตโรคระบาดชนิดโรคลัมปีสกินชนิดสัตว์ควบคุมโคนมโคเนื้อกระบือ ให้เจ้าของสัตว์แจ้งต่อเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่สารวัตร หรือสัตวแพทย์ภายใน12ชั่วโมงนับแต่ เวลาสัตว์ป่วยหรือตายตลอดจนหากพบมีการเคลื่อนย้ายโคนมโคเนื้อและกระบือเข้าหรืออกหรือผ่านในเขตนั้นเว้นแต่ จะได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้น ตลอดจนเจ้าของสัตว์ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของสัตวแพทย์ทุกประการผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติหรือคำสั่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน2ปีหรือปรับไม่เกิน2หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา65 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"