รัฐบาลเงาเมียนมาจับมือกองกำลังกบฏชิน หวังโค่นระบอบทหาร


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของฝ่ายต่อต้านรัฐประหารเมียนมา ลงนามข้อตกลงกับกองกำลังกบฏกลุ่มชาติพันธุ์ชิน ยอมรับสถานะซึ่งกันและกันและเป็นหุ้นส่วนอย่างเท่าเทียม เพื่อร่วมกันโค่นล้มเผด็จการและกอบกู้ประชาธิปไตย

    กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติชิน (ซีเอ็นเอฟ) ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ชินที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์อยู่ในภาคตะวันตกของเมียนมา เป็นกองกำลังกบฏติดอาวุธที่เคยลงนามข้อตกลงหยุดยิงกับกองทัพเมียนมาเมื่อปี 2558 ส่วนรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) เป็นรัฐบาลเงาที่ประกอบด้วยอดีตสมาชิกรัฐสภาที่พ้นจากตำแหน่งภายหลังกองทัพยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ กับบรรดาฝ่ายต่อต้านกองทัพและตัวแทนชนกลุ่มน้อย ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อท้าทายรัฐบาลทหาร

    เอเอฟพีรายงานว่า การลงนามข้อตกลงมีขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม แถลงการณ์ของเอ็นยูจีกล่าวว่า เป็นข้อตกลงที่จะ "ทำลายระบอบเผด็จการและใช้ระบอบประชาธิปไตยแบบสหพันธรัฐ" ในเมียนมา ทั้งสองฝ่ายยังปฏิญาณ "ยอมรับซึ่งกันและกัน" และ "เป็นหุ้นส่วนอย่างเท่าเทียม"

    คำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก และเอเอฟพีไม่สามารถติดต่อขอความเห็นจากโฆษกของซีเอ็นเอฟได้

    ช่วงหลายปีมานี้ กำลังรบของกองกำลังชนกลุ่มน้อยชินลดจำนวนลง และริชาร์ด ฮอร์ซีย์ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านเมียนมาของอินเตอร์เนชันแนลไครซิสกรุ๊ป กล่าวกับเอเอฟพีว่า ซีเอ็นเอฟไม่ได้มีขุมกำลังทางทหารอย่างแท้จริง ฉะนั้น ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จึงเป็นเพียงสัญลักษณ์ แต่ก็ยังถือว่ามีนัยสำคัญ เพราะซีเอ็นเอฟมีความโดดเด่นในกระบวนการสันติภาพเพราะมีแกนนำทางการเมืองพลัดถิ่นที่ได้รับความเคารพนับถือ

    มีกลุ่มกบฏติดอาวุธหลายกลุ่มของเมียนมาประณามการรัฐประหารและการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนที่ปราศจากอาวุธ ซึ่งมีรายงานจากกลุ่มสังเกตการณ์เอกชนว่ามีคนเสียชีวิตแล้วมากกว่า 800 คน บางกลุ่มยังให้ที่หลบภัยหรือแม้แต่ฝึกฝ่ายต่อต้านที่หนีมายังดินแดนของพวกเขา

    ที่ผ่านมากองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่มีมากกว่า 20 กลุ่ม ไม่ไว้วางใจชาวพม่าที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ รวมถึงสมาชิกรัฐสภาที่เป็นพวกเดียวกับรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี

    เมื่อวันศุกร์ เอ็นยูจีได้เผยแพร่วิดีโอที่พวกเขากล่าวว่า เผยโฉมนักรบกลุ่มแรกจาก "กองกำลังป้องกันประชาชน" ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อปกป้องพลเรือน และสำเร็จการฝึกแล้ว นักรบซึ่งมีประมาณ 100 คน เดินขบวนผ่านทุ่งราบที่แวดล้อมด้วยป่า แต่ไม่มีใครถืออาวุธ

    รัฐบาลทหารระบุว่า เอ็นยูจีและกองกำลังป้องกันประชาชนเป็น "ผู้ก่อการร้าย" ซึ่งหมายความว่า บุคคลใดที่สนทนาด้วย ซึ่งรวมถึงนักข่าว อาจถูกตั้งข้อหาภายในกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"