ลุยก่อนแก้ทีหลัง


เพิ่มเพื่อน    

     ต้องขอแสดงความยินดีกับ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส ที่โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สดช. ร่วมดำเนินการกับทุกภาคส่วนและชุมชน ได้รับรางวัลชนะเลิศ WSIS Prize 2021 ที่ทางสหภาพโทรคมนาคมนานาชาติ (ไอทียู) และองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จัดการประกวดโครงการด้านไอซีทีเพื่อชิงรางวัลโครงการ World Summit on the Information Society Prizes 2021

            สำหรับจุดประสงค์หลักของศูนย์ดิจิทัลชุมชนนั้น เพื่อสร้างศูนย์กลางการเรียนรู้ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลของชุมชนมาใช้ประโยชน์ สร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ รวมถึงสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคม และยังเป็นศูนย์บริการของชุมชนที่ใช้ทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในด้านต่างๆ เพื่อเข้าถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน พร้อมทั้งยังช่วยลดความเหลื่อมล้ำและพัฒนาประชาชนของประเทศไทยในด้านดิจิทัล เพื่อสร้างชุมชนดิจิทัลจากความยั่งยืน

            ซึ่งก่อนหน้านี้ รมว.กระทรวงดีอีเอสก็ออกมาป่าวร้องโชว์ผลงานการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศ มีความสำเร็จเป็นรูปธรรมทั้ง 5 ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ให้ประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ครอบคลุม 44,352 หมู่บ้าน การต่อยอดสู่นโยบายส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ผ่าน “ศูนย์ดิจิทัลชุมชน” ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 500 แห่ง และมีแผนขยายอีกไม่น้อยกว่า 2,520 แห่งทั่วประเทศ

            รวมถึงการผลักดันให้ประเทศไทยเปิดประมูลและออกใบอนุญาตคลื่น 5G เป็นประเทศแรกในภูมิภาคนี้ มีการกำหนดแนวทางขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ 5G ภายใต้คณะกรรมการขับเคลื่อน 5G แห่งชาติ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ การค้าขายออนไลน์และสังคมไร้เงินสด รวมไปถึงการให้บริการด้านต่างๆ ของภาครัฐผ่านดิจิทัล ทำให้ประชาชนสามารถรับบริการจากภาครัฐได้โดยง่าย สะดวก ทุกที่ทุกเวลา ถือว่าส่วนหนึ่งเป็นอานิสงส์จากโควิด ที่ทำให้การค้าการขายและพฤติกรรมต่างๆ ที่ดำเนินชีวิตในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป ลดการสัมผัส ห่างไกลจากโควิด ช่วยกระตุ้นการเข้าถึงดิจิทัลของประชาชนได้เร็วขึ้น

            แต่ก็ต้องยอมรับว่าแม้จะผลักดัน 5G ก็ใช่ว่าจะเดินหน้าได้ฉลุย บางพื้นที่ก็ใช้ได้ บางพื้นที่ก็พอได้ และบางพื้นที่ก็ยังเป็นแค่โครงการนำร่อง ซึ่งที่ผ่านมานั้นโครงการ 5G ที่เดินหน้าได้นั้นก็เป็นฝีมือของเอกชนล้วนๆ ที่ลงทุนลงแรง โดยข้อมูลจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า ในปี 2564 กระแสเงินสดสุทธิของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมจะยังคงเป็นลบ ส่วนหนึ่งมาจากการระบาดของไวรัสโควิดระลอกใหม่

            และอีกส่วนมาจากค่าใช้จ่ายด้านการลงทุน (รวมการชำระค่าคลื่นความถี่) ของผู้ประกอบการโทรคมนาคมไทยน่าจะยังคงอยู่ในระดับสูง ที่ประมาณ 45% ของรายได้ในปี 2564 ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการขยายโครงข่าย 5G แต่การใช้ประโยชน์จากบริการ 5G ไม่ได้มีความแตกต่างจากการใช้บริการ 4G มากนัก ซึ่งอาจทำให้บริการ 5G ไม่สามารถทำให้รายได้ของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในระยะสั้นได้

            ดังนั้น คงต้องบอกได้อย่างเดียวว่า การใช้ประโยชน์ 5G ของภาครัฐที่อยู่ยังขาดมาตรการในการติดตามดูแลอย่างเห็นได้ชัด จึงทำให้การบูรณาการใช้ประโยชน์จาก 5G ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย หน่วยงานต่างๆ ยังคงต่างคนต่างทำ

            ซึ่งเรื่องนี้คงต้อง รมว.ชัยวุฒิ ออกหน้าเร่งผลักดันให้โครงการ 5G เป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อให้คุ้มกับการลงทุน รวมถึงเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ "ศูนย์เรียนรู้ดิจิทัลชุมชน" ได้รับรางวัลชนะเลิศ WSIS Prize 2021 ที่ถูกร้องเรียนความไม่โปร่งใสการเช่าระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประจำศูนย์ ที่มีข่าวว่าย้อมแมวเอาคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์มาส่งมอบจนถูกกรรมาธิการ (กมธ.) สื่อสารโทรคมนาคมของสภาผู้แทนฯ ล้วงลูกเข้ามาตรวจสอบ และเรียกกระทรวงดีอีเอสไปชี้แจงสั่งให้แก้ไข

            ล่าสุด โครงการยังเดินหน้าโดยที่ยังไม่มีการแก้ไขอะไรเลย หรือจะลุยไปก่อนแก้ที่หลัง ระวังนะเวลาน้ำลดแล้วต่อผุดจะสะเทือนกันถ้วนหน้า.

บุญช่วย ค้ายาดี

++++++++++++++


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"