รุมสับสอดไส้ต่อสัมปทาน ‘รถไฟฟ้าสายสีเขียว’30ปี


เพิ่มเพื่อน    

  รุมจวก "รัฐบาลลุงตู่" ลักไก่ช่วงโควิด-19 ซ้ำเติมประชาชนเอาใจเจ้าสัว เตรียมชงวาระจรเข้า ครม. ยกสัมปทานอายุรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้เอกชน 30 ปี เพื่อไทยขู่เอาผิดรัฐมนตรีที่เห็นชอบมติ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 พ.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระทรวงมหาดไทย (มท.) เตรียมเสนอเรื่องการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว และสัมปทานส่วนต่อขยายไปถึง  30 ปี เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 1 มิ.ย.ว่า ขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ ประชาชนกำลังประสบปัญหาเดือดร้อนจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลกระทบไปอีกหลายปี ทำไมจึงเร่งรีบปิดจ๊อบ
    “เมื่อเป็นหนี้ก็ต้องจ่าย แต่อยากจะถามว่า กทม.ใช้อำนาจอะไรโอนหนี้ให้เอกชนมารับไป ใช้เกณฑ์อะไรตั้งแต่แรก อันนี้เป็นคำถามที่ยังไม่มีคำตอบใดๆ จาก กทม.เลย เรื่องนี้ทุกคนรอคำชี้แจงจาก กทม. แต่ กทม.ไม่เคยชี้แจง ทั้งกระทรวงคมนาคม, คณะกรรมาธิการการคมนาคม และคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ถามไป ไม่เคยได้รับคำตอบ กทม. มีอะไรปกปิด ทำไมเก็บเป็นความลับตลอด หรือข่าวลือที่ว่ามีบิ๊กรถไฟฟ้าเข้ามาเป็นนายทุนให้บิ๊กมหาดไทย จึงต้องเร่งรีบขยายสัมปทานไปอีก 30 ปี ในช่วงที่มีข่าวการยุบสภาหนาหูในช่วงนี้" นายสิริพงศ์กล่าว
นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ทราบมาว่าในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เป็นวาระจร หลังจากบริษัทเอกชนได้ขึ้นป้ายทวงหนี้กับ กทม. พร้อมวิงวอน พล.อ.ประยุทธ์ได้โปรดแก้ปัญหานี้ ซึ่งเมื่อบริษัทเจ้าสัวกราบวิงวอนนายกฯ รีบดำเนินการทันที เอาช่วงชุลมุนรีบช่วยเลย จึงมีคำถามระหว่างต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้เจ้าสัวออกไป 30 ปี กับการจัดหาวัคซีนมาฉีดให้คนไทย อันไหนเร่งด่วนและสำคัญกว่ากัน นายกฯ ช่วยตอบด้วย         “การต่อสัมปทานไม่มีอะไรเร่งด่วนเลย ส่วนหนี้สินค่าจ้างเดินรถที่ค้างเอกชน 1 หมื่นล้าน ต้องถาม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ไปสร้างหนี้ทำไม อยู่ๆ ไปเปิดให้ประชาชนโดยสารฟรี เอาอำนาจอะไรไปในประชาชนนั่งฟรี สุดท้ายบอกเป็นหนี้ แล้วจะยกสัมปทานสายสีเขียวให้อีก 40 ปี มันเร่งด่วนจำเป็นอย่างไร ถึงเร่งรีบทำในช่วงที่ประชาชนเดือดร้อนจากโควิด” นายยุทธพงศ์กล่าว และว่า เรื่องความเดือดร้อนประชาชนไม่แก้ จะไปแก้ความเดือดร้อนให้เจ้าสัว
นายยุทธพงศ์กล่าวอีกว่า ขอเตือน ครม.ที่จะประชุมวันที่ 1 มิ.ย. ถ้าใครไปร่วมอนุมัติให้ต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะถูกดำเนินคดีหมด เพราะยังมีปัญหาข้อกฎหมายอยู่ และยังมีเรื่องการหลบเลี่ยงพระราชบัญญัติร่วมทุนอีก  
ด้านสภาองค์กรของผู้บริโภคระบุว่า ได้รับแจ้งให้ทราบว่าการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะถูกบรรจุเข้าเป็นวาระเร่งด่วนให้ ครม.พิจารณาในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ โดย กทม.ยันใช้ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสีเขียว 65 บาทตลอดสาย ซึ่งเป็นราคาที่สูงเกินไป ทำให้ประชาชนส่วนมากไม่สามารถเข้าถึงบริการขนส่งมวลชนนี้ได้ เพราะอัตราค่าโดยสารราคาสูงสุดที่ 65 บาท ไม่อยู่บนข้อเท็จจริงต้นทุนและยังสูงมากถึง 39.25% ของรายได้ขั้นต่ำต่อวันของประชาชน รวมถึงยังปล่อยปละละเลยให้ภาคเอกชนทวงหนี้ 30,000 ล้านบาทต่อสาธารณะ ซึ่งอาจเข้าข่ายการทวงหนี้ผิดกฎหมายอีกด้วย
“สภาองค์กรของผู้บริโภคและมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคขอคัดค้าน ครม.ที่จะนำสัญญาสัมปทานล่วงหน้าสายสีเขียวเข้ารับการพิจารณาในวันอังคารหน้านี้ เพราะจะเป็นการสร้างวิกฤติใหม่ซ้ำเติมประชาชน นอกเหนือจากปัญหาวิกฤติโควิด-19 ที่เป็นปัญหาสำคัญและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไปอีกอย่างน้อย 30 ปี”
ทั้งนี้ ขอเสนอให้ ครม.คงราคารถไฟฟ้าสายสีเขียวราคา 44 บาทตลอดสาย ตามสิทธิของบริษัทในสัญญาสัมปทานนับแต่ปัจจุบันถึงปี 2572 โดยมีการจัดเก็บค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท ทั้งสัมปทานเดิม ส่วนต่อขยายเดิม และส่วนต่อขยายใหม่ เพื่อยึดหลักการเข้าถึงได้ของบริการขนส่งมวลชนของคนทุกคน และคำนึงถึงปัญหาความเดือดร้อนและภาระเกินสมควรของผู้บริโภคท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ในปัจจุบัน.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"