กรมเจ้าท่าเร่งปรับปรุง3ท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาให้แล้วเสร็จก่อนครบรอบ162 ปี


เพิ่มเพื่อน    

 

31 พ.ค. 2564 นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.)เปิดเผยว่าขณะนี้แม้จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กรมเจ้าท่าก็ไม่ได้หยุดที่จะพัฒนาท่าเรือต่างๆทั้งในกรุงเทพฯและภูมิภาค ขณะเดียวกันในวันที่ 5 สิงหาคม 2564 จะครบรอบ 162 ปีของกรมเจ้าท่า โดยมีเป้าหมายว่าการพัฒนาการให้บริการท่าเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยาให้เพียงพอและสามารถรองรับการใช้งานของผู้โดยสารได้อย่างสะดวกและปลอดภัยตามที่ตั้งเป้าคือการเปิดให้บริการท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ท่าเรือท่าช้าง,ราชินีและท่าเตียน ต้องแล้วเสร็จก่อนวันที่ 5 ส.ค.นี้

“แม้ที่ผ่านมาจะเจอกับสถานการโควิด-19 แต่กรมเจ้าท่าก็ได้เดินหน้าปรับปรุงการให้บริการท่าเรือที่มีอยู่ในแผน ซึ่งที่ผ่านมาตนได้ลงไปกำกับดูงานเองเพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้าเป็นไปตามเป้าหมาย นอกจากท่าเรือในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล แล้วยังมีท่าเรือในต่างจังหวัด เช่น โครงการปรับปรุงท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยวได้แก่ท่าเรือปากเมง จังหวัดตรัง และโครงการสร้างท่าเทียบเรือบ้านศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เป็นต้น”นายวิทยา กล่าว

ทั้งนี้ได้มอบนโยบายว่าการดำเนินการปรับปรุงท่าเรือ ได้แก่ท่าเรือท่าช้าง,ราชินีและท่าเตียน ต้องแล้วเส็จตามกำหนดเพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองครบรอบ 162 ปี ของกรมเจ้าท่า ดังนั้นในวันที่ 5 ส.ค.นี้ เราจะได้เห็น สามท่าเรือที่ปรับปรุงแล้วเสร็จ,เรือสามลำ ได้แก่1.เรือเจ้าท่า39 ที่จะนำมาปฎิบัติภาระกิจในการรับส่งให้บริการ วีไอพี 2.เรือตรวจการ 23และตรวจการ999 และอาคารที่ได้รับการปรุงใหม่ 3อาคาร พร้อมที่จะเปิดใช้ทำการได้ภายในวันที่ 5 ส.ค. นี้เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันครบรอบ 162 ปี ของกรมเจ้าท่า

สำหรับท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว ท่าเรือบ้านศาลาด่าน และท่าเรือปากเม็ง ได้เร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เพื่อเตรียมการเปิดประเทศในการรับนักท่องเที่ยว โดยในส่วนของโครงการปรับปรุงท่าเรือปากเมง จังหวัดตรัง ขณะนี้มีความคืบหน้า 72.99% โดยคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.64 นี้ โดยมีพื้นที่ท่าเรือฯ ที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย พื้นที่ด้านหลังท่ามีพื้นที่การใช้สอยที่สามารถอำนวยความสะดวก สอดรับกับความต้องการของนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดตรังและยังเป็นท่าเรือที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวทะเลฝั่งอันดามัน รองรับการเชื่อมโยงในอนาคต ด้วยการลงเครื่องบิน ต่อรถ ลงเรือ ไปท่องเที่ยวตามหมู่เกาะต่างๆ ในจังหวัดตรัง

ขณะที่ท่าเทียบเรือบ้านศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ขณะนี้ มีความคืบ 70.15 % โดยได้พัฒนาปรับปรุงรื้อถอนท่าเทียบเรือเดิม และก่อสร้างพื้นท่าเทียบเรือทดแทนขึ้นมา2จุด ดำเนินการสร้างโถงทางเข้าและหลังคาคลุมสะพานและท่าเทียบเรือขนาด 10 x 75 เมตร และสร้างอาคารบริการ – ที่พักคอยนักท่องเที่ยว รวม 2หลัง รวมถึงงานก่อสร้างศิลปะรูปปั้นประติมากรรมตกแต่งให้มีความสวยงาม และติดตั้งระบบไฟฟ้า คาดว่า หลังหมดโควิด – 19 จะมีประชาชนมีและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นท่าเรือท่องเที่ยวทางเลือกในการเดินทางต่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อาทิ เกาะพีพี อ่าวพระนาง จังหวัดภูเก็ต เกาะรอก จังหวัดกระบี่ หมู่เกาะในทะเล จังหวัดตรัง เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล เพื่อยกระดับพัฒนาท่าเรือให้สามารถรองรับการเชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะ “วงแหวนอันดามัน” ในอนาคต ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยภาคการท่องเที่ยวทางน้ำ และสร้างรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"