สำนักทนายฯ แจ้งความถูกพาดพิงเป็นตัวกลางจ่ายสินบนผู้พิพากษาคดีภาษีโตโยต้า


เพิ่มเพื่อน    

31 พ.ค.64 - จากกรณีที่ Law360.com เว็บไซต์รายงานข่าวและวิเคราะห์ในด้านกฎหมายสหรัฐฯ ได้เปิดเผย โดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่ด้านบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนว่า ทางการสหรัฐฯกำลังเร่งดำเนินการสอบสวนการละเมิดกฎหมายต่อต้านการทุจริตในต่างประเทศสหรัฐฯ(Foreign Corrupt Practices Act: FCPA )ของบริษัทโตโยต้า โดยอัยการของรัฐบาลกลางได้เรียกตัวคณะลูกขุนใหญ่ในเท็กซัสให้ประจำหน้าที่ ขณะที่ดำเนินการหาหลักฐาน ที่ผู้ผลิตรถยนต์ติดสินบนผู้พิพากษาระดับสูงของไทยให้พลิกการตัดสินคดีภาษีมูลค่า 350 ล้านดอลลาร์ โดยมีการพาดพิงถึงสำนักทนายความ อ. ซึ่งเป็นตัวกลางในการในการติดต่อและติดสินบนให้กับอดีตผู้พิพากษาระดับสูงของศาลฎีกา

ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ ที่ สน.ห้วยขวาง นายทรงพล อันนานนท์ กรรมการผู้จัดการสำนักงานกฎหมายอันนานนท์ ได้นำเอกสารหลักฐาน เข้าแจ้งความ Frank(Frank G. Runyeon นามปากกาเต็มในเว็บ) เจ้าของบทความในเว็ปไซด์ Law360.com โดยการพิจารณาใน 2 ข้อหา คือในข้อหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์  ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นายทรงพล อันนานนท์  กล่าวว่า ในวันนี้เดินทางเข้าแจ้งความกับFrank(Frank G. Runyeon นามปากกาเต็มในเว็บ) เจ้าของบทความที่ได้มีการพาดพิงสำนักงานทนายความของตนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดสินบนให้กับผู้พิพากษาระดังสูงของศาลฎีกา เพื่อหวังพลิกคดีการเสียภาษี 1.1 หมื่นล้านบาท ของบริษัท โตโยต้า ประเทศไทย ซึ่งตนต้องขอขี้แจ้งว่าสำนักงานทนายความของตนไม่ได้เป็นไปตามบทความที่ถูกพาดพิง  และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวแล้ว  ทั้งนี้ยอมรับว่าสำนักงานกฎหมายของตนทำคดีดังกล่าวในศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ แต่ในชั้นศาลฎีกา สำนักงานไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำคดี  อีกทั้งได้มีการยื่นคำร้องถอนตัวจากการทำคดีนี้ก่อนที่ศาลชั้นต้นจะอ่านคำสั่งศาลฎีกาเมื่อวันที่ 29 มี.ค.2564 รับฎีกาในคดีดังกล่าว

นอกจากนี้หลังจากที่เกิดเรื่องขึ้นทางสำนักงานก็ไม่ได้มีการติดต่อไปยังผู้พิพากษาระดับสูงทั้ง3ท่าน และยืนยันว่าไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว  ส่วนเรื่องของการดำเนินคดีกับFrank(Frank G. Runyeon  นามปากกาในเว็บ) เจ้าของบนความ ซึ่งอาจจะอยู่ในต่างประเทศนั้น ตามหลักกฎหมายสามารถดำเนินการได้ในประเทศ  ส่วนที่ว่า  Frank ( Frank G. Runyeon นามปากกาในเว็บ)จะมีตัวตนจริงหรือไม่ ให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของสำนักงานฯอย่างมาก และที่สำคัญยังส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยอีกด้วย

นอกจากนี้ยังได้หนังสือออกแถลงการณ์ พร้อมแนบใบคำร้องขอถอนตัวจากการเป็นทนายความ โดยมีรายละเอียดดังนี้ "ตามที่สื่อมวลชนบางสำนักได้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ จนสร้างความเสียหายให้กับสำนักงานกฎหมายอันนานนท์

แถลงการณ์ฉบับนี้ สำนักงานขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่า สำนักงานได้ยื่นคำร้องขอถอนตัวจากการเป็นทนายความต่อศาลภาษีอากรกลางและหยุดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความของ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2562 รายละเอียดปรากฏตามสำเนาคำร้องขอถอนตัวจากการเป็นทนายความที่แนบท้ายคำแถลงการณ์นี้ ซึ่งเป็นเวลาก่อนที่ศาลชั้นต้นจะอ่านคำสั่งของศาลฎีกาเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 อนุญาตให้รับฎีกาของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ไว้พิจารณา

ดังนั้น สำนักงานจึงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในคดีตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2562 เป็นต้นมาสำนักงานขอยืนยันความบริสุทธิ์และขอใช้สิทธิดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่ข้อมูลเท็จทั้งในและต่างประเทศมา ณ ที่นี้"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"