ทายาทซัมซุงพ้นคุกก่อนกำหนด เกาหลีใต้อ้างทำเพื่อประโยชน์ของชาติ


เพิ่มเพื่อน    

"อี แจยอง" ทายาทผู้ก่อตั้งซัมซุงกรุ๊ปที่ต้องโทษจำคุกฐานจ่ายสินบนและยักยอกทรัพย์ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในกรุงโซลแล้วเมื่อวันศุกร์ โดยเป็นการพ้นโทษก่อนกำหนดภายใต้ทัณฑ์บน ทำเนียบประธานาธิบดีกลัวครหาคนรวยมีอภิสิทธิ์ ยืนกรานทำไปเพื่อผลประโยชน์ของประเทศ

แฟ้มภาพ อี แจยอง รองประธานซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ มาถึงศาลสูงกรุงโซลเพื่อฟังคำพิพากษาเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 (Photo by Jaewon Lee/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า อีในชุดสูทดำ โค้งให้กลุ่มผู้สื่อข่าวที่รออยู่ด้านหน้าศูนย์กักกันตัวทางใต้ของกรุงโซลเมื่อวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเสียใจจริงๆ ที่เป็นสาเหตุทำให้ผู้คนมีกังวลมากเกินไป ตนกำลังรับฟังความกังวล, เสียงวิจารณ์ และความคาดหวังสูงเกี่ยวกับตน และจะทำให้ดีที่สุด

    อีเป็นผู้นำโดยพฤตินัยของเครือบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งนี้นับแต่อี คุนฮี ประธานและผู้ก่อตั้งซัมซุงกรุ๊ป ซึ่งเป็นบิดาของเขาล้มป่วยนอนติดเตียง เขากำลังรับโทษจำคุก 2 ปีครึ่งมาตั้งแต่เดือนมกราคม จากความผิดฐานติดสินบน, ยักยอกทรัพย์ และความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวโยงกับการคอร์รัปชันอื้อฉาวที่ทำให้ปัก กึนฮเย ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้กระเด็นจากเก้าอี้

    เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้แถลงว่า อี แจยอง จะได้พ้นโทษก่อนกำหนดพร้อมกับนักโทษอีกประมาณ 800 คนในรอบนี้ โดยอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจของประเทศ

    ทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ของเกาหลีใต้ยืนกรานว่า การปล่อยตัวอีเป็นการตัดสินใจ "เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ" และหวังว่าพลเมืองในชาติจะเข้าใจเช่นกัน

    อี ในวัย 53 ปี ได้รับการจัดอันดับโดยฟอร์บส์ว่าเป็นบุคคลร่ำรวยอันดับ 202 ของโลก ด้วยทรัพย์สินสุทธิ 11,400 ล้านดอลลาร์ การปล่อยตัวเขาก่อนกำหนดตอกย้ำประเพณีที่ยาวนานของเกาหลีใต้ ที่บรรดาผู้นำธุรกิจซึ่งถูกตัดสินจำคุกในความผิดคอร์รัปชั่นหรือหลีกเลี่ยงภาษี มักได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดด้วยเหตุผลด้านเศรษฐกิจ หนึ่งในนั้นคือบิดาของเขาที่เคยโดนตัดสินว่ามีความผิด 2 ครั้งและได้รับอภัยโทษจากประธานาธิบดีด้วยเห็นแก่ประโยชน์ที่เขาสร้างไว้ต่อเศรษฐกิจของประเทศ

    ช่วง 2-3 เดือนมานี้ มีเสียงเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาทั้งจากนักการเมืองและผู้นำทางธุรกิจ ที่อ้างเหตุผลว่าการจำคุกอีทำให้เกิดสุญญากาศผู้นำของเครือบริษัทใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้แห่งนี้

    ศาลตัดสินจำคุกอีครั้งแรกเป็นเวลา 5 ปีเมื่อปี 2560 ภายหลังประธานาธิบดีปักถูกถอดถอน แต่หลังจาการับโทษได้เพียงปีเดียว ศาลอุทธรณ์ก็ตัดสินยกฟ้องความผิดข้อหาติดสินบนเกือบทั้งหมดของเขาและให้รอลงอาญา ต่อมาศาลฎีกามีคำสั่งให้ไต่สวนคดีใหม่ และพิพากษาจำคุกเขาอีกครั้ง

    การปล่อยตัวเขายังไม่ทำให้อีพ้นจากบ่วงกฎหมาย เขายังต้องถูกไต่สวนข้อหาปั่นหุ้นซึ่งเปิดประตูให้เขาเข้าควบคุมอาณาจักรของครอบครัวแห่งนี้ ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกับที่ทำให้เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานติดสินบนปัก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"