'ศิริกัญญา' สับงบ 65 เหมือนคนป่วยโรครุมเร้า จี้นายกฯลาออกให้รัฐบาลใหม่กู้เงินแทน


เพิ่มเพื่อน    

31 พ.ค.64 - เมื่อเวลา 15.45 น. น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ประเทศไทยตอนนี้เหมือนเหรียญที่ลอยอยู่ในอากาศ จะออกหัวหรือก้อยก็ได้ ถ้าโชคดีก็ฉีดวัคเรียบร้อย ถ้าเคราะห์ร้ายตลอดปีหน้าเราก็ยังคงวนเวียนอยู่แบบนี้ที่ยังไม่สามารถเปิดประเทศได้ ปี 65 จะเป็นปีแห่งการฟื้นฟูหรือเป็นปีวิกฤตกขึ้นอยู่กับพวกเราในวันนี้ เมื่อประเทศอยู่ช่วงรอยต่อ คาดหวังว่ารัฐบาลจะอัดฉีดงบฯกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูชีวิตประชาชน งบฯปี 65 แทนที่จะเพิ่มขึ้น แต่กลับลดงบประมาณลง โดยอ้างเหตุผลว่าทำทุกอย่างตามกฎหมาย และวางกรอบสมเหตุสมผล เพราะจัดเก็บรายได้ลดลงก็ต้องใช้งบฯลดลง รัฐบาลยังเอาหลังพิงกฎหมาย มัดมือมัดเท้าประชาชน มัดตราสังข์ประเทศ โยนภาระให้ประชาชนรับกรรมแบบนี้ โดยไม่กล้าตัดสินใจเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ก็เอาข้าราชการมาบริหารประเทศก็ได้ ไม่ต้องมีนายกฯก็ได้ เพราะไม่มีภาวะผู้นำกล้าตัดสินใจยามวิกฤต เราจะติดเหวลึกนี้ไปอีกนาน ก่อนหน้านี้รัฐบาลกลืนน้ำลายตัวเองกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท โครงสร้างงบปี 65 บิดเบี้ยว ทำให้เงินไปถึงประชาชนน้อยลงไปอีก รวมถึงต้องนำเงินไปใช้หนี้เก่าที่สร้างไว้ก่อนหน้านี้อีก เหมือนคนป่วยไข้และมีโรครุมเร้า

“รัฐบาลเลือกตัดงบสวัสดิการประชาชน งบการศึกษา งบฟื้นฟูเศรษฐกิจ งบพัฒนาอุตสาหกรรม ขณะที่งบวัคซีนเข็ม 3 เข็ม 4 ก็ไม่เคยตั้ง ตัดงบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงไปอีก แถมเบี้ยวหนี้ภาษีที่ดิน ตอนนี้ประเทศมีแผลเป็นทางเศรษฐกิจมากมาย ดิฉันไม่สามารถรับร่างงบพิกลพิการนี้ได้ และขอให้ถอนร่างพ.ร.ก.เงินกู้ที่กำลังเข้าสู่สภาฯออกไปด้วย ขอให้นายกฯลาออกเพื่อให้รัฐบาลใหม่ออกพ.ร.บ.กู้เงิน และจัดทำงบประมาณกลางเพื่อชดเชยสวัสดิการการศึกษาและงบประมาณฟื้นฟูประเทศกลับคืนสู่ประชาชน” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"