บุรีรัมย์ขอทับหลังกลับคืน‘ปราสาทหนองหงส์’


เพิ่มเพื่อน    

 นายกเทศมนตรีตำบลโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์  เตรียมเข้าพบกรมศิลปากรเพื่อหารือเสนอขอทับหลังพระยมทรงกระบือของจริง กลับมาไว้ที่ปราสาทหนองหงส์ตามคำเรียกร้องของคนในพื้นที่ วางแผนสร้างพิพิธภัณฑ์จัดเก็บรักษา และทำบันทึกประวัติความเป็นมาให้อนุชนคนรุ่นหลังได้รับรู้ หลังร่วมกันต่อสู้เรียกร้องทวงคืนมานานกว่า 5 ปี

    นายสมชัย กอชัยศิริกุล นายกเทศมนตรีตำบลโนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เตรียมเดินทางเข้าพบอธิบดีกรมศิลปากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงแนวทางในการยื่นขอทับหลังพระยมทรงกระบือของจริง ที่ถูกโจรกรรมไปจากปราสาทหนองหงส์ แล้วได้กลับคืนมายังประเทศไทย   ให้นำกลับมาไว้ยังปราสาทหนองหงส์เหมือนเดิมตามคำเรียกร้องของคนในพื้นที่ เพื่อเป็นสัญลักษณ์และสร้างความภาคภูมิใจแก่ประชาชนคนโนนดินแดงและชาวบุรีรัมย์ ที่ได้ร่วมกันเคลื่อนไหวเรียกร้องทวงคืนมานานกว่า 5 ปี ทั้งเชื่อว่าหากได้ทับหลังของจริงกลับมาไว้ที่ปราสาทหนองหงส์ จะส่งผลดีหลายๆ ด้าน ทั้งเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมาชมทับหลังของจริง จะทำให้ประชาชนคนในพื้นที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวในอนาคตด้วย   
    นายกเทศมนตรีตำบลโนนดินแดง กล่าวว่า หากทางกรมศิลปากรอนุญาตให้นำทับหลังพระยมทรงกระบือของจริงมาไว้ที่ปราสาทหนองหงส์ตามที่ประชาชนคนในพื้นที่เรียกร้อง ทางเทศบาลก็จะเสนอของบประมาณเพื่อจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ไว้ที่บริเวณปราสาทหนองหงส์ เพื่อจัดเก็บรักษาทับหลังของจริงดังกล่าว รวมถึงจะได้ทำเรื่องขอวัตถุโบราณอีกหลายชิ้นที่เก็บไว้ยังสถานที่ต่างๆ กลับคืนมาไว้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ด้วย เชื่อว่าบริบทของสภาพพื้นที่ รวมถึงศักยภาพ และงบประมาณของพื้นที่สามารถที่จะดูแลรักษาวัตถุโบราณดังกล่าวได้    
    ทั้งนี้ ยังมีแนวคิดจะจัดทำบันทึกประวัติความเป็นมาของทับหลังชิ้นดังกล่าว เผยแพร่ให้ประชาชนและอนุชนคนรุ่นหลังได้รับรู้และเข้ามาศึกษา เพื่อเกิดจิตสำนึกหวงแหนและร่วมกันอนุรักษ์วัตถุโบราณดังกล่าวให้คงไว้ชั่วลูกหลานสืบไปด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"