'ผู้เลี้ยงปลากระชัง'จ.หนองคายโอดน้ำโขงผันผวนทำปลากระชังตาย


เพิ่มเพื่อน    

1 มิ.ย.64-ผู้สื่อข่าวจังหวัดหนองคายรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ในช่วง 2- 3 วันที่ผ่านมา มีระดับขึ้นๆลงๆ  ขึ้นอยู่กับการปล่อยน้ำทางตอนบนของแม่น้ำโขง ทำให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองคาย มีประกาศเตือนพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำโขง ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ช่วงระหว่างวันที่ 28 – 29 พ.ค.ที่ผ่านมาจากเดิมไหลผ่านจังหวัดหนองคาย 2,525 ลบ.ม.ต่อวินาที ไหลช้าลงเหลือ 1,854 ลบ.ม.ต่อวินาที ลดลง 671 ลบ.ม. ต่อวินาที เนื่องจากมีการลดการระบายน้ำของเขื่อน จิ่งหง ในประเทศจีน ทำให้ระดับดับโขงลดลงอย่างรวดเร็ว อาจจะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำโขง และอาจสร้างความเสียหาย ด้านการประมง และการสัญจรทางน้ำ จึงออกประกาศเตือนให้ องค์การบริหารท้องถิ่น ที่มีพื้นที่ ตามริมฝั่งแม่น้ำโขง ให้เฝ้าระวังและเตรียมรับมือ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

นางสอน ลุนรินทร์ อายุ 60 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง บ้านพร้าวใต้ ต.หินโงม อ.เมือง จ.หนองคาย บอกว่า ช่วงนี้น้ำโขงมีสีขุ่น ระดับน้ำ ขึ้นๆลงๆ ผู้เลี้ยงปลาต้องคอยเฝ้าดูกระชังปลาที่เลี้ยงและคอยปรับระดับกระชังปลาตามระดับน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับปลาที่เลี้ยงจะได้ไม่เสียหายลดอัตราการตาย เพราะปลาที่เลี้ยงปรับตัวไม่ทัน บางรายต้องแก้ไขปัญหาโดยการลดปริมาณการให้อาหารปลาลง แต่ปลาก็ยังตาย ตนต้องนำมาทำเป็นปลาร้า บางตัวน็อคน้ำใกล้ตายก็เอามาทำอาหาร แปรรูปเป็นปลาแดดเดียว ลดค่าอาหารในครัวเรือนได้บ้างบางส่วน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"