'หมอนิธิพัฒน์ ' โพสต์ 'ศึกแดงเดือด'  น่าจะใกล้ยุติ ถ้าไม่มีกลุ่มก้อนใหม่เหนือคาดหมาย


เพิ่มเพื่อน    

 

1มิ.ย.64- นพ. นิธิพัฒน์ เจียรกุล จากคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชฯ  ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก สถานการณ์ ระบาดของโควิด 19  มีสัญญานดี  ดังนี้ 

เมื่อสิ้นเดือนก่อน เคยหวังให้สิ้นเดือนนี้โควิดระลอกสามเริ่มคุมได้ด้วยตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ทั้งประเทศที่ 100 แต่สงสัยจะตกตัวคูณ 50 ไป วันนี้จึงเห็นตัวเลข 5,000++ มาแทน แต่สัญญาณที่ดีคือ ผู้ป่วยโควิดรุนแรง/วิกฤตที่ต้องการใช้เตียงระดับ 2/3 ในรพ.หลักเขตกทม.และปริมณฑล (รวมในทัณฑสถานด้วย) เริ่มทรงตัวและลดลงติดกันสองวันแล้ว นี่เป็นผลจากการบูรณาการของทุกภาคส่วนเมื่อช่วงสิบวันที่ผ่านมา 

ส่วนตัวเชื่อว่าศึกแดงเดือดกำลังจะใกล้ยุติ หากไม่มีกลุ่มก้อนใหม่ที่เหนือความคาดหมาย แต่ที่มาแรงคือกลุ่มก้อนตามโรงงานขนาดใหญ่ในต่างจังหวัด ยังดีว่าพวกนี้เป็นวัยทำงานที่มีต้นทุนสุขภาพดี การสูญเสียจึงน่าจะเป็นสัดส่วนที่น้อยเหมือนกับที่เกิดขึ้นในระลอกสองที่สมุทรสาคร หากเป็นจริงดังว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะค่อยลดลงจนเหลือเป็นเลขตัวเดียวภายในสองสัปดาห์นี้ และเมื่อเริ่มฉีดวัคซีนตามนัดได้จริงเท่าที่มีการประโคมข่าว แนวโน้มการควบคุมการระบาดของโควิดในประเทศไทยก็จะเริ่มดูมีอนาคต แต่ทุกฝ่ายยังต้องช่วยกันยกการ์ดสูงไปอีกระยะหนึ่ง และต้องช่วยกันอุดช่องโหว่ไม่ให้ข้าศึกเล็ดลอดมาตามแนวชายแดนได้ง่ายๆ

วันนี้ได้ไปร่วมรายการกับสื่อในกำกับรัฐ เรื่องที่พูดมีตั้งแต่บุหรี่กับโควิด แนวโน้มสถานการณ์โควิดในเมืองหลวงที่อาจกำลังดีขึ้น ปัญหาโรคเรื้อรังกับวัคซีน การยอมรับผลของวัคซีนที่อาจเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต แต่ดูเหมือนในแผ่นโฆษณาจะไปเน้นแค่โควิดกลายพันธุ์จะน่ากลัวไหมเท่านั้น เสร็จงานเลยถือโอกาสถ่ายรูปคู่กับ
โพเดียมประจำของท่านโฆษกและผู้ช่วยโฆษกศบค. ไม่เคยคิดจะไปเทียบชั้นกับเขาทั้งสองที่มีบทบาทสำคัญในการสื่อสารกับสังคมยามวิกฤต และที่สำคัญต่างก็ทำหน้าที่กันได้ดี เพียงแต่บางครั้งคนชงข้อมูลที่ไม่รอบด้านมาจึงพาลให้เสียรังวัดไปบ้าง ขอชื่นชมกับเจ้าหน้าที่สื่อในกำกับรัฐที่ร่วมงานกันมาแล้วสองครั้ง หากหน่วยเหนือเปิดใจกว้างให้เขาทำหน้าที่สื่อน้ำดีอย่างเต็มความสามารถ และไม่จำเป็นต้องโฆษณาชวนเชื่อแต่ผลงานของรัฐบาลแต่ฝ่ายเดียว เชื่อได้ว่าจะทำให้การประชาสัมพันธ์เชิงรุกอย่างสร้างสรรค์ของภาครัฐจะทรงพลังยิ่งๆ ขึ้นไปกว่านี้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"