เร่งแก้ 'ลัมปีสกิน'


เพิ่มเพื่อน    

    สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น  ซ้ำร้ายดูแล้วมีแต่จะแย่ลง ยอดผู้ติดเชื้อบางวันทะลุไปถึงกว่า 5 พันราย ผู้เสียชีวิตแต่ละวันก็พุ่งสูง ส่วนการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอย่างไร ทุกคนคงมีคำตอบในใจอยู่แล้ว โควิด ไวรัสร้าย ส่งผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง   

            ปัญหาวัคซีน ชนิด ยี่ห้อ วันที่จะได้ฉีด ปัญหาระบบลงทะเบียน ก็สุดจะเวียนหัว ยังไม่นับรวมประกาศ กทม.กับ  ศบค. ที่หน่วยงานหนึ่งประกาศเปิดตอนเช้า พอตอนเย็นอีกหน่วยงานกลับประกาศยกเลิก ไม่เพียงสร้างความสับสนให้ประชาชน แต่มันยังสะท้อนความเชื่อมั่นของประชาชนต่อภาครัฐที่ต่ำอยู่แล้วให้ทรุดหนักขึ้นไปอีก 

            เรื่องไวรัสร้าย โควิด น่าหดหู่ ปนเศร้าใจในแต่ละวันอยู่แล้ว พี่น้องเกษตรกรในภาคอีสาน ภาคเหนือ ยังมาถูกผีซ้ำด้ำพลอยด้วย "โรคลัมปีสกิน" ระบาดในสัตว์ โดยเฉพาะในโคและกระบือ สร้างทุกข์เข็ญหนักหน่วงให้เกษตรกรเพิ่มไปอีก

                เดอะมืด-สุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังชล นับแต่โควิดระบาดหนักก็ถอยกลับไปปักหลัก "โคราช" อยู่นานสองนาน และด้วยสถานการณ์ที่ยังไม่น่าไว้วางใจ ไม่ค่อยอยากออกไปไหน พบปะกับใคร แต่ก็มีเสียงตามสายจากคนรู้จักในพื้นที่บ่นให้ฟังไม่เว้นแต่ละวัน ทั้งเรื่องโควิด ในคน และโรคระบาด "ลัมปีสกิน"ในสัตว์ โดยเฉพาะโรคระบาดในโคและกระบือ ที่เจ้าตัวได้ยินได้ฟังมาแล้วก็สะเทือนใจ ขอมาสะท้อนให้ฟัง

                "โรคลัมปีสกินมันระบาดมาหลายเดือนแล้ว ติดไปในวัวในควายจำนวนมาก กรมปศุสัตว์ก็รู้ แต่วัคซีนที่จะเอามารักษา ป้องกัน สั่งมาอย่างล่าช้า รวมทั้งรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกรมปศุสัตว์ก็ไม่ทันการณ์ จนมันระบาดไปทั่ว คนเลี้ยงก็น่าเห็นใจ บางคนเขายึดแค่อาชีพเลี้ยงสัตว์อย่างเดียวมานานเพราะรายได้ดี จนส่งลูกเรียนจบมีงานทำ แต่พอมาเจอการระบาดครั้งนี้ทีเดียวไปหมดเลย โคกระบือก็ตาย เขาเสียใจมาก และพวกนี้ราคาต่อตัวก็ไม่ใช่ถูกๆ แต่ละตัวแพงเป็นหมื่น บางตัวเป็นแสนก็มี 

                อยากให้หน่วยงานรัฐ กระทรวงเกษตรฯ โดยเฉพาะกรมปศุสัตว์ เร่งแก้ปัญหาช่วยเหลือเกษตรกรคนเลี้ยง อย่างเร่งด่วน เพราะทุกวันนี้เขาหนักหนาสาหัสจริงๆ"

            เรื่องไวรัสร้ายโควิดว่าหนักหนาสาหัสแล้ว เรื่องโรคระบาดในโค กระบือ ก็มากระหน่ำซ้ำเติมไปอีก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งแก้ไข ป้องกัน เยียวยาเกษตรกรโดยด่วน.

                 ม้าไม้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"