พันธกิจของ "ดีพร้อม"


เพิ่มเพื่อน    

 

           เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งของหนึ่งในหน่วยงานรัฐบาลภายใต้การกำกับของกระทรวงอุตสาหกรรม นั่นก็คือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือที่รู้จักในนาม กสอ. แต่ล่าสุดได้วางแนวทางปรับปรุงองค์กรให้เข้าถึงง่ายขึ้น และมุ่งเน้นที่จะดูแล ส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจทุกระดับ ผู้ประกอบการ และสตาร์ทอัพไทยให้ได้อย่างดีเยี่ยมขึ้น จึงประกาศตัวเองใหม่ในนาม “ดีพร้อม”

            และตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา แม้จะมีภารกิจในการดูแลส่งเสริมผู้ประกอบการอยู่แล้ว แต่เมื่อตั้งใจที่จะปรับเปลี่ยนองค์กรให้ดีพร้อมแล้วนั้น นโยบายและการทำงานต่างๆ ก็ต้องเข้มข้นขึ้นไปอีก เพื่อให้ผู้ได้รับการสนับสนุนเหล่านั้นกลายเป็นฟันเฟืองหลักทางเศรษฐกิจตัวใหม่ เพื่อสร้างอุตสาหกรรมใหม่ให้กับประเทศสำหรับเศรษฐกิจในยุคถัดไป หรือเน็กซ์นอร์มอล

            โดยเห็นว่า ความมุ่งมั่นดังกล่าวออกมาผ่านพันธกิจในการทำงานที่จะมุ่งเน้นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยเติบโต แข็งแรงดี ให้มีเครือข่ายเชื่อมโยงตลาด และให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนคุณภาพ อันเป็นการติดปีกธุรกิจไทยให้แข็งแรงและเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะในกลุ่มสตาร์ทอัพที่เห็นว่าเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจให้ประเทศอีกหนทางหนึ่ง

            นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมฯ ได้ออกมากล่าวว่า ดีพร้อม ได้เดินหน้าสนับสนุนสตาร์ทอัพที่ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 2,000 ราย ให้มีทักษะทางธุรกิจเพื่อการต่อยอดในเชิงพาณิชย์มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันพบว่าอุปสรรคของการเติบโตของสตาร์ทอัพคือ ปัญหาด้านต้นทุนของธุรกิจ ทั้งต้นทุนในเชิงทักษะทางธุรกิจ และต้นทุนในเชิงจำนวนเงิน และเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ดีพร้อมจึงได้ดำเนินกิจกรรมบ่มเพาะสตาร์ทอัพอย่างเข้มข้นมาตลอดตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปี 2564 ผ่านโครงการเงินทุนสนับสนุนต่างๆ

และสำหรับแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาให้สตาร์ทอัพไทยแข็งแรงเติบโตอย่างก้าวกระโดดนั้น ดีพร้อมได้ดำเนินการส่งเสริมและสร้างสมรรถภาพผู้ประกอบการ ภายใต้แนวคิดการสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด หรือ สปริง (SPRING) ที่มุ่งเน้นการสร้างมาตรฐาน การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การศึกษาค้นคว้าวิจัย การสร้างนวัตกรรม และการสร้างและขยายเครือข่ายให้สตาร์ทอัพได้ก้าวเดินได้อย่างแข็งแรงจนก้าวเข้าสู่ระยะเติบโต

และดีพร้อมยังได้มุ่งเน้นในการขยายผลและยกระดับกิจกรรมบ่มเพาะสตาร์ทอัพในระยะเติบโตนี้ให้เหมาะสมและแข็งแรง โดยในปี 2564 มีสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพเข้าร่วมโครงการและกำลังบ่มเพาะอยู่ในปัจจุบัน จำนวน 75 ราย ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มระยะเริ่มต้นจำนวน 50 ราย และกลุ่มระยะเติบโตจำนวน 25 ราย

เห็นว่ากลยุทธ์ในการส่งเสริมสตาร์ทอัพครั้งนี้ ได้ใช้กลไกการเชื่อมโยงธุรกิจเพื่อส่งเสริมเงินทุนและการตลาด ในการสนับสนุนให้สตาร์ทอัพประสบความสำเร็จ ซึ่งประกอบด้วย 1.การขยายเครือข่ายสตาร์ทอัพ เพื่อเฟ้นหาสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพมาบ่มเพาะให้มีความพร้อมในการนำเสนอโมเดลธุรกิจกับนักลงทุน 2.การขยายเครือข่ายเงินทุน โดยการสร้างเครือข่ายกับบริษัทเอกชนที่มีศักยภาพ และสนใจร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่ได้รับการบ่มเพาะ

3.การขยายเครือข่ายตลาด โดยส่งเสริมให้หน่วยงานภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม หรือเครือข่ายนำโซลูชั่นของสตาร์ทอัพไปใช้งานจริง เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพและนวัตกรรมของไทย และ 4.การขยายเครือข่ายนานาชาติ เพื่อต่อยอดไปยังตลาดที่มีมูลค่าสูงขึ้น รองรับความต้องการจากต่างประเทศ

                เมื่อเห็นความสำคัญ จึงตั้งใจที่จะพัฒนาศักยภาพเพื่อสร้างโอกาสสำคัญของการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งจะต้องมาติดตามกันว่า พันธกิจของ “ดีพร้อม” ต่อไปนี้ จะสามารถต่อยอดหรือยกระดับผู้ประกอบการและโอกาสของประเทศไปได้มากน้อยแค่ไหน แต่เห็นความมุ่งมั่นแล้ว คงต้องเอาใจช่วยให้สู้ไหวท่ามกลางวิกฤติต่างๆ ที่เกิดขึ้น ...รู้แบบนี้แล้วสตาร์ทอัพผู้มีฝันในประเทศไทย เตรียมตบเท้าเข้าไปขอรับการสนับสนุนกันได้เลย.

ณัฐวัฒน์ หาญกล้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"