ให้ประกัน‘อานนท์-ไมค์’ จัสตินนอนคุกรออีก2คดี


เพิ่มเพื่อน    

 

ศาลให้ประกันตัว "อานนท์-ไมค์" เงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมที่จะทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ "แม่เพนกวิน" อ้างมีคนมุ่งร้ายลูกชาย แค่หายใจก็ผิด ยันการโพสต์ไม่ละเมิดเงื่อนไขศาล กรีดคนที่จะฟ้องอ่านภาษาไทยให้แตก ส่วน "จัสติน" ได้ประกันตัวเช่นกัน แต่อาจนอนคุกต่อเพราะมี ม.112 อีก 2 ศาล

    เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 2 และนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก จำเลยที่ 6 ในคดีหมายเลขดำที่ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร 1 ในจำเลย 22 คน ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง เเละยุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, 116 เเละข้อหาอื่นๆ จากการชุมนุมปักหมุดฯ 19 กันยา ทวงคืนอำนาจ เเละคดีของนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญา ม.112 กรณีร่วมชุมนุมกับกลุ่มรีเดมที่สนามหลวง แปะป้ายลบหลู่สถาบันฯ ซึ่งศาลจะไต่สวนจำเลยผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยัง รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ
    นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เงื่อนไขการยื่นขอประกันตัว ของแกนนำทั้ง 3 คน ทางทนายเตรียมยื่นเงื่อนไขเดียวกับของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน 2 แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ คือห้ามทำกิจกรรมที่จะทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ให้มาศาลตามนัด
    เบื้องต้นพ่อแม่ของจำเลยทั้งสามคนได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 200,000 บาท เพื่อยื่นขอประกัน หากทั้งสามคนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว คาดว่าทางครอบครัวจะรอความคิดเห็นจากทางแพทย์ว่าควรจะกลับตัวหรือรักษาตัวต่อหรือไม่
    ในส่วนของเพนกวิน ที่ก่อนหน้านี้มีการออกมาทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มราษฎร และประกอบกับมีผู้มายื่นคัดค้านการขอประกันกับศาล ศาลอาญาจึงมีการนัดผู้ปกครองมาพูดคุยกันถึงเงื่อนไขของศาลในวันที่ 7 พ.ค. โดยจะต้องมีการพิจารณาถึงเงื่อนไขที่ศาลตั้งไว้
    ด้านนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวิน ได้เดินทางมาร่วมให้กำลังใจกับมารดาของไมค์และนายอานนท์ด้วย กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาเพื่อให้กำลังใจกับแม่ๆ ที่รอผลการไต่สวนจากศาล คาดว่าวันนี้จะต้องได้รับข่าวดีเพราะศาลไม่น่าจะมีเหตุให้ไม่ประกันตัวแล้ว เพราะทั้งหมดได้รับการรักษาและกักตัวจากการป่วยโควิด-19 ถึงเวลาที่จะได้ออกมาจากเรือนจำแล้ว
    "ส่วนตัวแม่เชื่อว่าทั้งจากการโพสต์ และการออกมาทำกิจกรรมเพนกวินไม่ได้ละเมิดเงื่อนไขใดของศาลเลย จึงอยากฝากไปถึงคนที่มายื่นคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวว่าขอให้กลับไปอ่านเงื่อนไขที่ศาลได้ระบุให้ชัดเจน อ่านภาษาไทยให้แตก การที่มายื่นขอคัดค้านประกันตัวเป็นเรื่องที่ทำให้คนอื่นต้องเสียเวลา"
    นางสุรีย์รัตน์กล่าวต่อว่า เพนกวินไม่ได้ทำสิ่งใดที่ผิด ต้องยอมรับว่ามีหลายคนที่จ้องจะเล่นงานและมุ่งร้าย ไม่ว่าเพนกวินจะอ้าปากหายใจหรือพูดแค่ไหนก็ผิด จากนี้แม่กับพ่อต้องเดินทางมาชี้แจง ซึ่งทุกคนมีต้นทุนมีงานที่ต้องทำแต่ก็ต้องเสียเวลาด้วยเรื่องแบบนี้
    ต่อมาเวลา 11.00 น. ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายชูเกียรติ โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ต้องหามิไปกระทำกิจกรรมที่กระทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ร่วมการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ให้มาศาลตามนัด หากผิดสัญญาให้ปรับ 2 เเสนบาท
    จากนั้น เวลา 14.50 น. ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวจะไม่กระทบต่อรูปคดี และไม่มีเหตุผลให้ไม่ปล่อย จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาโดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ต้องหาไม่ไปกระทำกิจกรรมที่กระทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ร่วมการชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ให้มาศาลตามนัด
    ทั้งนี้ นายธนินท์ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระ จะเป็นผู้กำกับดูแลนายภาณุพงศ์ จาดนอก ส่วนนายสมชาย หอมละออ ทนายความที่นายอานนท์ให้ความเคารพ จะเป็นผู้กำกับดูแลนายอานนท์ นำภา ให้จำเลย แต่ละคนปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล ทั้งสองคนใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัวคนละ 200,000 บาท หลังจากนี้ทั้งสองจะต้องรายงานการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้เจ้าพนักงานทราบ เพราะทั้งสองมีประวัติการติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างการถูกขังในราชทัณฑ์เพื่อที่จะได้ทำการออกหมายนัดต่อไป
    ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ไมค์และอานนท์ ต้องรอความเห็นจากแพทย์ผู้รักษาว่าทั้งสองจะต้องกักตัวต่อเป็นระยะเวลาเท่าใด แต่จากรายงานผลตรวจล่าสุดพบว่าทั้งสองอยู่ในระยะปลอดภัยแล้วคือปลอดเชื้อ คาดว่าทางครอบครัวจะเดินทางไปรับที่โรงพยาบาล และพาไปกักตัวที่บ้าน ในส่วนของนายชูเกียรติ คาดว่ายังไม่ได้รับการปล่อยตัว เพราะยังมีคดีอาญามาตรา 112 อีก 2 ศาล.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"