อิสราเอลพบวัคซีน'ไฟเซอร์'อาจเชื่อมโยงโรคหัวใจอักเสบ


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลพบกรณีผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดของไฟเซอร์โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่ม เกิดปัญหาภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลายร้อยรายที่น่าจะเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีน

    รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน อ้างคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า จากผลการศึกษากรณีอาการป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหรือไมโอคาร์ดิทิส ในกลุ่มผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคในอิสราเอล ระหว่างเดือนธันวาคม 2563 ถึงพฤษภาคม 2564 จำนวนมากกว่า 5 ล้านคนนั้น อิสราเอลพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ 275 ราย

    ในผลการศึกษาครั้งนี้ ซึ่งกระทรวงกล่าวว่าจัดทำโดยคณะผู้เชี่ยวชาญ 3 คณะ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มีอาการหัวใจอักเสบนอนโรงพยาบาลไม่เกิน 4 วัน และ 95% ของผู้ที่มีอาการนั้นมีอาการไม่หนัก

    การศึกษาพบว่า "มีความเชื่อมโยงที่อาจเป็นไปได้ระหว่างการฉีดวัคซีน (ไฟเซอร์) เข็มที่ 2 กับการปรากฏอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในกลุ่มผู้ชายอายุระหว่าง 16-30 ปี" คำแถลงกล่าว โดยเสริมว่าพบความเชื่อมโยงในกลุ่มผู้ชายอายุ 16-19 ปีมากกว่ากลุ่มอายุอื่น

    ไฟเซอร์กล่าวว่า พวกเขาได้รับทราบเกี่ยวกับการสังเกตการณ์ในอิสราเอล และไม่พบอาการของหัวใจอักเสบในอัตราที่สูงขึ้นจากปกติที่คาดว่าเกิดกับประชากรทั่วไป หรือมีความเชื่อมโยงเชิงสาเหตุระหว่างวัคซีนกับภาวะดังกล่าว เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน และไฟเซอร์พบกับแผนกความปลอดภัยวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลอย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจสอบข้อมูล

    เมื่อเดือนที่แล้ว คณะที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) แนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติมถึงความเป็นไปได้ของความเชื่อมโยงระหว่างโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบกับวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ที่รวมถึงวัคซีนของไฟเซอร์ และบริษัท โมเดอร์นา

    ระบบเฝ้าสังเกตของซีดีซีไม่พบว่ามีผู้ป่วยหัวใจอักเสบในจำนวนมากขึ้นกว่าอัตราคาดการณ์ในกลุ่มประชากร แต่คณะที่ปรึกษากล่าวกันว่า พวกเขาเห็นว่าผู้ให้บริการด้านสุขภาพควรได้รับรู้รายงานเกี่ยวกับ "เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น"

    อิสราเอลถือเป็นผู้นำของโลกในโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยถึงขณะนี้มีประชากรได้รับวัคซีนแล้วประมาณ 55% ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเหลือวันละไม่กี่ราย และขณะนี้มีผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวเพียง 340 ราย จากผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 839,515 ราย โดยในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 6,413 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"