เมียนมาจำคุก2ปีนักข่าวไลฟ์สดโดนบุกรวบตัว


เพิ่มเพื่อน    

นักข่าวดีวีบีชาวเมียนมาที่ไลฟ์สดเฟซบุ๊กขณะโดนเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลทหารบุกจับกุมเมื่อเดือนมีนาคม โดนตัดสินจำคุก 2 ปีเมื่อวันพุธ ในความผิดตามกฎหมายยุคอาณานิคมที่ห้ามการเผยแพร่เฟคนิวส์

    สำนักข่าวเสียงประชาธิปไตยแห่งเมียนมา (ดีวีบี) ต้นสังกัดของอ่อง จอ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า นักข่าวของพวกเขาคนนี้โดนตัดสินลงโทษจำคุก 2 ปี ที่เมืองมะริดในภาคใต้ของเมียนมา โดยเป็นความผิดตามกฎหมายที่ห้ามการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในกองทัพ

    เอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลทหารแก้ไขกฎหมายที่ตกทอดมาจากยุคอาณานิคมอังกฤษฉบับนี้ภายหลังก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยให้ครอบคลุมความผิดฐานแพร่กระจาย "ข่าวปลอม" ด้วย

    กองกำลังความมั่นคงบุกบ้านของอ่อง จอ ยามวิกาลเมื่อเดือนมีนาคม ไม่กี่วันหลังจากเขารายงานข่าวการปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารอย่างโหดเหี้ยมที่เมืองมะริด เขาไลฟ์สดภาพความวุ่นวายระหว่างการบุกจับกุมเขาผ่านเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของดีวีบี

    ภาพวิดีโอไลฟ์สดเผยว่า มีเสียงปังดังสนั่นหลายครั้งจากด้านนอกอาคารอพาร์ตเมนต์ของเขา โดยอ่อง จอ กล่าวในวิดีโอวิงวอนเจ้าหน้าที่อย่าขู่ขวัญ "หากยิงอยู่แบบนี้ ผมจะลงไปได้ยังไง"

    ข้อมูลจากกลุ่มสังเกตการณ์ รีพอร์ตติงอาเซียน เผยว่า มีผู้สื่อข่าวโดนจับกุมแล้ว 87 คนนับแต่รัฐประหาร โดย 51 คนยังโดนควบคุมตัวอยู่

    มีนักข่าวต่างชาติหลายคนโดนควบคุมตัวด้วย คนล่าสุดคือแดนนี เฟนสเตอร์ นักข่าวฟรอนเทียร์เมียนมาที่เป็นพลเมืองสหรัฐ โดนจับขณะพยายามเดินทางออกจากเมียนมาที่สนามบินในย่างกุ้งเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม สำนักข่าวแห่งนี้เผยเมื่อวันจันทร์ว่ายังไม่มีข้อมูลว่าเขาโดนควบคุมตัวไว้ที่ใดหรือมีสภาพความเป็นอยู่อย่างไร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"