รบ.จูบปากงบ65ฉลุย ‘บิ๊กตู่’ลั่นพรรคร่วมแน่นแฟ้น/ไม่ให้ราคา‘ทักษิณ-ปู’


เพิ่มเพื่อน    

 สภาถกงบปี 65 วันสุดท้าย ฝ่ายค้านมามุกเดิม อัดจัดงบซื้ออาวุธแต่ไม่มีงบซื้อวัคซีน เสี้ยม "ภท.-ปชป." ไม่เห็นด้วยกับการจัดงบ ต้องลงมติสอดคล้องกัน "บังซุป-ส.ส.ภูมิใจไทย" จวกสำนักงบฯ จัดงบใจดำอยู่บนหอคอยงาช้าง งบ สธ.สู้โควิดถูกตัดทิ้งไปอยู่หน่วยงานอื่น โวยนายกฯ รวบอำนาจไม่ให้เกียรติกัน แต่สุดท้ายพร้อมโหวตผ่านวาระแรก "บิ๊กตู่" แจงให้เกียรติทุกพรรค ปัดรวบอำนาจ เผยถาม "อนุทิน" แล้วยังไม่อยากได้คืนเพราะ สธ.ทำไม่ไหว ไม่ให้ราคา 2 อดีตนายกฯ หนีคุกโต้ปมหนี้จำนำข้าว วิปรัฐบาลยันลงมติทิศทางเดียวกัน

    ที่รัฐสภา เวลา 09.00 น. วันที่ 2 มิถุนายน ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในวาระที่หนึ่ง เป็นวันที่สาม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการพิจารณา ภาพรวมในช่วงเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ฝ่ายค้านยังคงอภิปรายโจมตีเกี่ยวกับงบของกระทรวงกลาโหมและเรื่องการจัดวัคซีนโควิด-19
    ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความมั่นใจการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะผ่านไปได้ด้วยดีหรือไม่ ว่าตนมั่นใจเช่นนี้ เพราะเรื่องของ พ.ร.บ.ดังกล่าวจะต้องผ่านกรรมาธิการ 2 คณะ แต่ข้อสำคัญคือความแตกต่างในสมัยเราที่ทำมา งบประมาณที่แปรญัตติแล้วถ้าไม่ผ่านจะกลับมาที่ฝ่ายบริหารอีกครั้ง เพื่อนำยอดเงินเหล่านั้นมาพิจารณาโครงการที่ยังไม่ได้งบประมาณ หรือจะไปเพิ่มในหน่วยงานต่างๆ ให้มากขึ้นในสิ่งที่ขาดแคลน ก็ต้องบริหารแบบนี้
     ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่น้อยใจใช่หรือไม่ แม้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลออกมาอภิปรายโจมตีการจัดสรรงบประมาณบางกระทรวง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เฉยๆ เป็นธรรมดาของ ส.ส. เขาอยากให้พื้นที่เขา ใครจะได้ประโยชน์ก็เป็นเรื่องของการเมือง แต่ผมพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด จะเห็นได้ว่าทุกจัดหวัดอาจจะดูแลมากกว่าด้วยซ้ำไปเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน ใครจะเลือกไม่เลือกผมก็ให้หมด จะมากน้อยก็ต้องเป็นไปตามศักยภาพของเขา”
    “ยังแน่นแฟ้นดี มีการพูดคุยกันตลอดทั้งใน ครม.และนอก ครม. ก็ทำความเข้าใจกัน อะไรที่มากน้อยหรือเกินไปก็ไปแก้ไข เขารับปากแล้วมันเป็นธรรมดาละมั้ง ในสภาพอมีไมโครโฟนก็องค์สิงกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงความสำพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลยังแน่นแฟ้นหรือไม่
    เมื่อถามกรณีที่พูดถึงการชำระหนี้โครงการจำนำข้าวในการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จนนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมาตอบโต้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่พูด ไม่อยากพูดอยู่แล้ว การที่ใครจะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผม จะไปห้ามได้หรือเปล่าล่ะ ผมจะไปชี้แจงทำไม เพราะชี้แจงไปแล้ว ผมไม่อยากจะไปทำร้ายใครอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าการที่ปล่อยให้คนในประเทศมาทำร้ายผม มันไม่ถูกต้อง"
    เมื่อถามถึงข้อเสนอแก้ปัญหาโควิดของนายทักษิณ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่ตอบๆ ทำไมผมต้องไปตอบเขาด้วย” เมื่อถามว่าประเมินการฟื้นตัวเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้แค่ไหน เพราะนายทักษิณ บอกว่า 6 เดือน ถ้าเป็นนายกฯ ทำได้แน่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบแบบประชดทันทีว่า “ก็ให้เขากลับมาทำ” ก่อนเดินออกจากวงสัมภาษณ์ด้วยอารมณ์หงุดหงิดเล็กน้อย
    "รัฐบาลดิฉันวางระบบชำระคืนหนี้สาธารณะก้อนโตที่ทิ้งค้างไว้ตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ทำให้รัฐบาลคุณประยุทธ์นอกจากจะไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยแล้ว ยังลดยอดหนี้สาธารณะลงไปหลายแสนล้านบาทโดยท่านไม่ต้องทำอะไรเลย แทนที่จะชื่นชมรัฐบาลก่อน กลับเอาแต่โทษโครงการรับจำนำข้าวเปลือกเพื่อเบี่ยงเบนความเสียหายที่ท่านก่อขึ้น วันนี้ดิฉันไม่ได้บริหารประเทศมา 7 ปีแล้ว คุณประยุทธ์หัดโทษตัวบ้างเถอะค่ะ อย่าโทษแต่ดิฉันเลย ดิฉันฟังมา 7 ปีแล้ว สุภาพบุรุษ ชายชาติทหารเขาไม่ทำกันแบบนี้หรอกค่ะ" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว
    ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า 7 ปีผ่านไป เศรษฐกิจไทยมีแต่ทรุดกับทรุด พอจวนตัวไปไม่เป็น ก็จะงัดเอาเรื่องจำนำข้าวมาใช้เป็นเครื่องป้องกันความผิดพลาดล้มเหลวตลอดการบริหาร 7 ปีของตัวเอง คนดีชอบแก้ไข ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ใช้หนี้ไอเอ็มเอฟหมดก่อนกำหนดไม่เห็นต้องไปโทษรัฐบาลเก่าพร่ำเพรื่อ
รัฐบาลลงมติทิศทางเดียวกัน
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ดูเหมือนพรรคร่วมรัฐบาลโดดเดี่ยวพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ ว่าพรรค ปชป.เราเป็นแค่หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเกินอำนาจหน้าที่ที่จะบริหารจัดการพรรคร่วม ซึ่งพรรคที่เป็นแกนนำจะต้องบริหารจัดการในการสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ ซึ่งเป็นกลไกของระบบรัฐสภา เสถียรภาพรัฐบาลเป็นอย่างไรนั้น ต้องถามว่าพรรคแกนนำ และยืนว่า ปชป.เมื่อเรามีหน้าที่อะไรต้องทำหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์ที่สุด ส่วนอนาคตจะเป็นอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งขึ้นอยู่กับประชาชน
    นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 65 แล้ว โดยพรรคร่วมรัฐบาลจะลงมติรับหลักการในวาระแรกไปในทิศทางเดียวกันหมด  
    นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่เคยอภิปรายชวนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคให้กลับบ้านหาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่รัก ว่าสิ่งที่อภิปรายในวันนั้นไม่ได้มีผลต่อการลงมติรับหรือไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบฯ วาระแรก เพราะการลงมติพรรคจะมีการหารือกันอีกครั้งวันนี้ ยืนยันว่าเป็นคนละเรื่องกัน เพราะได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจแล้วก็จบ ไม่มีปัญหาอะไร
    นายสุทิน คลังแสง ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงในส่วนของรัฐบาลตอบได้พอใจหรือไม่ ว่ารัฐบาลตอบไม่ได้ สิ่งที่น่าผิดหวังที่สุดนายกรัฐมนตรี ใช้วิธีการนอกจากไม่อธิบายให้กระจ่างยังใช้วิธีโยนความผิดให้คนอื่น โดยการโยนความผิดให้เรื่องจำนำข้าว 2 รอบ เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นนายกฯ รื้อฟื้นเรื่องคนอื่นมากลบเกลื่อนความผิดตัวเอง ยืนยันว่ามติของเราคือไม่รับหลักการในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2565 วาระที่ 1 อย่างแน่นอน และคิดว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่มีเสียงแตก หรือโหวตไม่เห็นด้วย
    ขณะที่นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงว่า จุดยืนของพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันจะลงมติไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.งบฯ 65 และตลอดระยะเวลา 3 วันของการอภิปราย หากรับฟังก็จะเห็นว่ามี ส.ส.หลายคน โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่เห็นด้วยและเห็นปัญหาในการจัดสรรงบประมาณโดยเฉพาะเฉพาะการปรับลดงบกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นหน่วยงานหลักในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด จึงขอให้พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยพิจารณาให้ดี จึงอยากให้ลงมติสอดรับกับการอภิปรายของตนเอง
    นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ ส.ส.พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ ต้องให้คำตอบต่อพี่น้องประชาชนว่าที่อภิปรายต่อสภาไปนั้นคือปาหี่หรือความจริงใจ  
ภท.ฉะนายกฯ ไม่ให้เกียรติ
    สำหรับบรรยากาศการอภิปรายร่างพรบ.งบฯ 65 นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายว่า ขณะนี้ประชาชนตั้งคำถาม ทำไมรัฐบาลนำงบประมาณไปจัดหาวัคซีนที่แย่และแพงที่สุด โดยยังไม่รู้ว่ายังมีวัคซีนเพียงพอหรือไม่ เพราะนำงบประมาณไปเน้นที่กองทัพในการจัดซื้ออาวุธ ขอให้หยุดขี้เหนียวกับประชาชน หยุดซื้อเรือดำน้ำไว้ก่อน เพื่อมาดูแลความเป็นอยู่ประชาชนก่อน ถ้ายังปล่อยให้รัฐบาลจัดทำงบประมาณลักษณะเช่นนี้ต่อไป คงได้เปลี่ยนเงินสดเป็นแบงก์กงเต๊กแน่
    ด้านนางเพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่า งบของกระทรวงสาธารณสุขไม่ติดอันดับ 1 ใน 5 ที่ได้รับการจัดสรรงบมากที่สุด แม้ประเทศกำลังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 สธ.ถูกปรับลดงบมากกว่างบทางการทหาร ซึ่งขณะนี้บ้านเมืองของเราคงไม่ต้องการงบยุทโธปกรณ์มากกว่าปีที่ผ่านมา งบประมาณที่สภาพิจารณาอยู่นี้ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะทำก่อนมีการแพร่ระบาด
     นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่า การจัดงบครั้งนี้ สำนักงบประมาณกลับไม่เตรียมมอบอาวุธ ให้นักรบของเราที่เป็นหน่วยหน้าในการสู้รบ คือกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จากการอภิปราย 2 วันที่ผ่านมา ส.ส.พรรคภูมิใจไทยตอกย้ำและสะท้อนให้เห็นตั้งแต่ระดับโครงสร้างทั้งประเทศ จนไปถึงระดับท้องถิ่นและชายแดน ที่ทำงานด้วยความยากลำบาก แต่งบ 2565 กลับไม่ได้สนับสนุน ในทางกลับกัน งบหลายส่วน ตัวเลขของสธ.ในปี 2565 ถูกปรับงบลดลง หรืองบที่ควรอยู่ในมือของคน สธ. เงินที่จำเป็นต้องใช้กลับถูกหน่วยงานอื่นไปเป็นผู้จัดการเงินเหล่านั้น ทำนองว่าคนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำงบ เช่น งบการซื้อวัคซีนที่ถูกตัดทิ้งแล้วโอนไปอยู่ในส่วนงบอื่น รู้สึกผิดหวังในการจัดงบ ไม่อยากจะพูดว่าสำนักงบฯ จัดงบครั้งนี้เหมือนท่านใจดำกับคนทำงาน ใจดำกับประชาชน สำนักงบฯ จัดงบอยู่ในห้องแอร์ หอคอยงาช้าง กระทบคนทำงาน กระทบประชาชน  
    นายศุภชัยกล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. นายกฯ สะท้อนให้สบายใจว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม งบประมาณสำหรับคนสาธารณสุขยังมีอยู่ครบ แม้ไม่ปรากฏในงบ 65 แต่ไปอยู่ในงบกลาง และ พ.ร.ก.กู้เงิน ขอบคุณนายกฯ ที่ทำให้เข้าใจ และรู้สึกผ่อนคลาย ขอฝากนายกฯ ว่า สิ่งที่ ส.ส.ภูมิใจไทยเสนอไปเกิดจากความน้อยใจหรือไม่นั้น อาจจะใช่ แต่หลังจากท่านบอกแล้วว่าจะแก้ปัญหาก็ขอขอบพระคุณ แต่เราก็ยังติดใจ วันนี้การจัดงบยังมีแนวคิดจากฝ่ายข้าราชการประจำ ซึ่งติดมา 5 ปี บวก 2 ปี รัฐราชการพยายามครอบงำการจัดงบแผ่นดิน แทรกแซงฝ่ายบริหาร ไม่เชื่อว่านายกฯ จะรู้เรื่องนี้ การจัดงบครั้งนี้จึงยังเหมือนว่าอยู่ภายใต้การครอบครองอำนาจของรัฐราชการ
    "การที่มี ศบค.ขึ้นมา และมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โอนอำนาจของสธ.ไปอยู่ที่ ศบค. โอนกฎหมายเกือบ 40 ฉบับไปอยู่ตรงนั้น และ ศบค.ดำเนินการโดยเลขาฯ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นผู้จัดการทั้งหมด มีอำนาจ ท่านไม่คิดหรือว่าพวกเรารู้สึก แม้เราไม่พูดแต่เราคิด จึงมีเสียงสะท้อนมาตั้งแต่วันแรกว่า กลับบ้านเถอะ ท่านไม่ให้เกียรติพวกเรา ไม่ให้เกียรติพรรคภูมิใจไทย หัวหน้าพรรคถูกดึงอะไรต่างๆ ออกไป เราจึงอธิบายว่าเราอยากได้การทำงานที่ร่วมกันด้วยดีเพื่อประโยชน์ประชาชน พรรคภูมิใจไทยยืนยันว่ายังตั้งใจสนับสนุนรัฐบาลนี้ต่อไป ตราบเท่าที่เราทำงานกันด้วยการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไว้เนื้อเชื่อใจกัน เราพร้อมที่จะฟันฝ่าอุปสรรคที่เกิดขึ้นวันนี้ด้วยกันกับรัฐบาล โดยเราจะลงมติเห็นชอบในวาระที่ 1" นายศุภชัยกล่าว
แฉ"อนุทิน"รับเองสธ.ทำไม่ไหว
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ลุกขึ้นชี้แจงว่า ต้องรวบอำนาจกฎหมายทั้ง 31 ฉบับ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.โรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถสั่งการกระทรวงอื่นได้ จึงได้นำกฎหมายทั้ง 31 ฉบับมาดูแลเอง เพื่อแบ่งงานให้เหมาะสมกับแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแล ไม่ใช่สั่งการตามอำเภอใจ ให้เกียรติรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกคน สามารถพูดคุยกันได้ทุกโอกาส หารือได้ทุกเวลา โดยเฉพาะสถานการณ์โควิดกับนายอนุทิน เปรียบเสมือนเป็นที่ปรึกษา หากเลขาฯ สมช.มาเป็น ผอ.ศบค.แล้วให้รองนายกฯ ไปนั่งข้างๆ ค่อยมาว่าตนเอง
    นายกฯ ชี้แจงว่า ส่วนการบริหารงบประมาณสำหรับจัดซื้อวัคซีนที่ไม่บรรจุอยู่ในงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขนั้น เพราะยังไม่รู้การระบาดของโควิดจะจบเมื่อไหร่ จึงต้องแยกงบออกมา เพื่อดูว่าหางบประมาณจากส่วนไหน เช่น งบเงินกู้ หรืองบกลาง  อะไรที่เร่งด่วนไม่ทันการณ์ก็จะสลับงบใช้จ่ายให้เพื่อจัดหาวัคซีน ในส่วนงบกลาง ไม่ใช่นึกจะใช้หรือเอาไปให้ใครก็ได้ จะสร้างความไม่เป็นธรรมให้กับพรรคต่างๆ ยืนยันให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นหลัก ซึ่งต้องอนุมัติโครงการต้องผ่านกลไกการจัดทำและการขออนุมัติโครงการตามวงเงิน ยืนยัน ทุกส่วนสามารถตรวจสอบได้ ไม่มีตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ เพราะต้องระมัดระวังในการใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่การเมืองหรือไม่ก็ตาม หากประชาชนเดือดร้อน ต้องจัดสรรงบประมาณให้ในพื้นที่นั้น
     "วันนี้ได้ทำทุกอย่างตามที่ ส.ส.ได้เสนอแนะ อีกเรื่องที่บรรดาพรรคร่วมรัฐบาลเสนอโครงการมาแต่ไม่มีงบ หากแผนโครงการที่มีรายละเอียดชัดและถูกต้อง ก็พยายามจัดสรรงบให้ตามความจำเป็นเร่งด่วน พยายามบริหารตัวเลขให้ดีที่สุดเพื่อ ให้ทั่วถึงและเกิดความเป็นธรรม ดังนั้นอย่ากล่าวหาว่ารวบอำนาจ ได้ถามกับนายอนุทินตลอดว่าอยากได้อำนาจกลับคืนไปแล้วหรือยัง นายอนุทินก็ยืนยันว่า ยัง บอกว่า กระทรวงสาธารณสุขทำไม่ไหว สั่งใครไม่ได้ เพราะไม่สามารถสั่งการใครได้ สั่งการได้แต่ สธ.อยากคืนอำนาจไปตั้งนานแล้วไปตั้งนานแล้ว แต่เขายังบอกว่าเอาไว้ก่อน นี่คือข้อเท็จจริง ไม่อยากสร้างความขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
     ต่อมาเวลา 16.35 น. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า งบประมาณ 2565 ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข 1.5 แสนล้านบาท กลับไม่มีการตั้งงบจัดซื้อวัคซีน โดยงบจัดซื้อวัคซีนนั้นต้องไปใช้เงินกู้ ขณะที่รัฐบาลก็ประกาศให้เรื่องวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ นายกฯ ควรทำเรื่อง วัคซีนให้กระจ่าง เมื่อไปดูในงบประมาณกระทรวงกลาโหม ได้รับงบทั้งสิ้น 2.03 แสนล้านบาท โดยในส่วนของงบลับแต่ละเหล่าทัพรวมกันสูงถึง 470 ล้านบาท ทำไมงบเหล่านี้ต้องเป็นงบลับ เปิดเผยไม่ได้ เอาไปทำอะไรเยอะแยะ  
    "งบรายจ่ายปี 2565 ของ พล.อ.ประยุทธ์เรื่องวัคซีน ไม่แน่นอน แต่ที่แน่นอนคือ รถถัง เครื่องบิน เรือดำน้ำ ถ้าสมาชิกเห็นว่าการจัดงบไม่ตรงตามความต้องการ ขอให้ร่วมกันคว่ำร่างงบประมาณ" นายยุทธพงศ์กล่าว    
    ต่อมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ตลอด 3 วันที่ผ่านมา มั่นใจได้อย่างไรว่า งบประมาณ 3.1 ล้านล้านบาทนี้จะนำพาประเทศออกจากวิกฤติได้ หากพรรคก้าวไกลได้จัดทำงบประมาณจะคำนึงถึงประชาชนมาเหนือกว่าสิ่งอื่นใด ถ้าตนเป็นนายกฯ ในวันนี้ จะต้องพยายามมากที่สุดในการปลดปล่อยภาระงบผูกพันในช่วงที่เราต้องการงบด้านสุขภาพมากกว่างบความมั่นคง คือการบินตรงไปเจรจากับประเทศคู่ค้าขายอาวุธให้เรา เช่น อเมริกา จะบินตรงไปหาประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อขอยกเว้นภาระผูกพันการจัดซื้ออาวุธทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐมนตรีของไทยเคยทำมาแล้วในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง
    "สุดท้ายมีคำถามฝากถึงพรรคร่วมรัฐบาลว่า ที่ทุกคนร่วมอภิปรายฯ กับพวกผมมาตลอด 3 วัน 3 คืน ที่วิพากษ์วิจารณ์การตัดงบกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และสวัสดิการต่างๆ ที่อยากได้งบกลับคืนนั้นจริงหรือไม่ ถ้าอยากได้งบประมาณคืน จะต้องร่วมกันคว่ำร่างงบประมาณปี 2565 หรือการอภิปรายฯ ที่ผ่านมาเป็นลิเกโรงใหญ่ เพื่อต่อรองผลประโยชน์ อยากถามว่าท่านจะอภิปรายเหมือนราชสีห์ และลงคะแนนเหมือนหนู ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่สามารถรับรองให้งบประมาณ 2565 ผ่านไปได้" นายพิธา ระบุ.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"