‘จัสติน’ได้ประกันม.112 จตุพรบุกปปช.บี้ไขก๊อก


เพิ่มเพื่อน    

 รอดอีกคน! ศาลอาญากรุงเทพใต้-อาญาธนฯ อนุญาตให้ประกัน "จัสติน" คดี 112 ปล่อยตัวพ้นเรือนจำ "จตุพร" นำทีมไทยไม่ทนจี้ป.ป.ช.ลาออกยกคณะ กดดันรีเซตประเทศไทย

    เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งให้ปล่อยชั่วคราวนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน ผู้ต้องหาที่ 2 ในชั้นพิจารณา คดีหมายเลขดำ อ.841/2564 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 เป็นโจทก์ ฟ้องนายสิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ เป็นจำเลยที่ 1 นายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน เป็นจำเลยที่ 2 คดีความผิดเกี่ยวกับสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ภายหลังมีผู้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณา
    โดยศาลตีราคาประกัน 200,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำหรือเข้าร่วมกิจกรรมที่มีลักษณะเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือกระทำลักษณะเดียวกันกับที่ถูกฟ้องร้อง, ไม่เข้าร่วมการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง, ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และมาศาลตามนัดโดยเคร่งครัด หากผิดสัญญาให้ปรับ 200,000 บาท และแต่งตั้งให้นางชลิตา บัณฑุวงศ์ เป็นผู้กำกับดูแล มีหน้าที่สอดส่องดูแลนายชูเกียรติ จำเลยที่ 2 ให้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลอย่างเคร่งครัด หากพบพฤติการณ์อันควรสงสัยว่าเป็นการผิดเงื่อนไขให้รายงานให้ศาลโดยเร็ว
    ต่อมาในช่วงบ่าย ศาลอาญาธนบุรี ให้ประกันตัวนายชูเกียรติคดีความผิดเกี่ยวกับสถาบันฯ ป.อ.มาตรา 112 เช่นกัน กำหนดเงื่อนไขเดียวกันกับศาลอาญากรุงเทพใต้
    นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เผยว่า คดีที่ศาลอาญาธนบุรีนี้เป็นคดีที่ปัจจุบันตัวจำเลยอยู่ในอำนาจคุมตัวของศาลยุติธรรมคดีสุดท้าย จาก 3 คดี ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลอาญาเเละศาลอาญากรุงเทพใต้พิจารณาให้ประกันไป เท่ากับว่านายชูเกียรติจะได้รับการปล่อยชั่วคราวในวันที่ 2 มิ.ย. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
    ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ กลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. เพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ลาออกจากตำแหน่ง ในฐานะที่เป็นองค์กรอิสระ ให้ร่วมกันแสดงความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง และเพื่อกดดันให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแก้วิกฤติชาติบ้านเมือง
    "เรายื่นองค์กรอิสระเป็นแห่งที่ 3 โดยที่ไม่ได้มีอคติหรือมายาคติแต่อย่างใดเป็นการส่วนตัวต่อกรรมการทุกคน แต่เนื่องจากสถานการณ์ประเทศเดินมาถึงจุดต่ำสุดในทุกด้าน การปราบปรามการทุจริตนั้น นายกรัฐมนตรีก็ได้ประกาศเป็นวาระแห่งชาติแล้ว แต่สรุปได้ชัดเจนว่าไม่สามารถปราบปรามการทุจริตได้  ป.ป.ช.ชุดนี้ขาดการยึดโยงกับประชาชน เพราะมีหลายเรื่องราวทำให้เกิดความไม่สบายใจในการปราบปรามทุจริต  เพราะในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าหน้าไหนก็ตาม จะต้องปราบโดยที่ไม่ดูหน้าคน ไม่ว่าจะเป็นหน้าไหนที่ฉ้อฉลหรือฉ้อราษฎร์บังหลวง จะต้องไม่ไว้หน้าไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ที่เรามาวันนี้คือต้องการนับหนึ่งประเทศกันใหม่ ดังนั้นคำว่ารีเซตประเทศไทย ป.ป.ช.ก็เป็นองค์กรหนึ่งที่จะต้องมีการรีเซต เพราะ ป.ป.ช.ชุดนี้มีรากเหง้ามาจากการยึดอำนาจ" นายจตุพรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"