ปรับปรุงคลองเจ๊กสี ช่วยระบายน้ำป้องกันภัยพิบัติ 4 ตำบลในเพชรบุรี


เพิ่มเพื่อน    

 

   

 

     วันที่ 3 มิ.ย. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการปรับปรุงฟื้นฟูคลองเจ๊กสี จังหวัดเพชรบุรี พร้อมมอบพันธุ์กล้าไม้ให้กับประชาชน โดยมี ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขา รมว.ทส. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. และคณะผู้บริหาร ทส. เข้าร่วม ณ โครงการปรับปรุงฟื้นฟูคลองเจ๊กสี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

       “คลองเจ๊กสี” เป็นคลองสาขาที่รับน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรี ไหลผ่านพื้นที่ 4 ตำบล ประกอบด้วยตำบลนาวุ้ง ตำบลช่องสะแก ตำบลโพพระ และตำบลบางแก้ว ประชาชนในพื้นที่ใช้น้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และทำการเกษตร แต่เดิมคลองแห่งนี้มีสภาพตื้นเขินประกอบกับมีการก่อสร้างท่อลอด ซึ่งถือเป็นสิ่งกีดขวางทางน้ำ ส่งผลให้พื้นที่ท้ายน้ำประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ 

 

 

      นายวราวุธ  กล่าวว่า เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)  โดยกรมทรัพยากรน้ำ ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่และทำการขุดลอก สร้างพื้นที่กักเก็บน้ำที่มีขนาดกว้าง 2-5 เมตร ความยาว 11,100 เมตร ความลึก 0.5-1.0 เมตร อีกทั้งก่อสร้างอาคารท่อเหลี่ยม ขนาด 3.6 x 2.7 เมตร ความยาว 5 เมตร จำนวน 25 แห่ง และก่อสร้างอาคารท่อเหลี่ยมขนาด 3.6 x 2.7 เมตร ความยาว 12 เมตร จำนวน 1 แห่ง ปัจจุบันการดำเนินการแล้วเสร็จ ทำให้สามารถกระจายน้ำสู่ประชาชนกว่า 263 ครัวเรือน ได้มีน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค และพื้นที่เกษตรกว่า 923 ไร่ ได้รับประโยชน์และเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำป้องกันปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่"

      รมว.ทส. กล่าวต่อว่า การดำเนินงานดังกล่าวของ ทส.ถือเป็นการขับเคลื่อนเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เพื่อสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิตและการจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย ซึ่งมีความสอดคล้องกับประเด็นการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ภายใต้แผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ นอกจากนี้ การดำเนินการจะทำให้เกิดการบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ด้านที่ 5 ว่าด้วยเรื่องของการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"