'บิ๊กป้อม'ร่วมเวทีกลาโหมอาเซียน-สหรัฐหนุนหย่าศึกทะเลจีนใต้


เพิ่มเพื่อน    

2 มิ.ย.61 - พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อ 1 มิ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน - สหรัฐอเมริกา อย่างไม่เป็นทางการ ณ โรงแรม Shangri-La สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยมี  พล.อ.เจมส์ แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ และ รมว.ฟลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียน เข้าร่วมประชุม มีผลการประชุมสรุปดังนี้

พล.อ.เจมส์ แมททิส กล่าวย้ำว่า สหรัฐฯ เคารพในอิสระภาพและอธิปไตยของทุกประเทศ ตลอดจนสนับสนุนความเป็นแกนกลางและความเป็นเอกภาพของอาเซียน  โดยมีความมุ่งมั่น ร่วมมือและสนับสนุนในการเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงของภูมิภาคอาเซียนและภูมิภาคอินโด - แปซิฟิก  โดยเห็นว่า ทุกประเทศมีสิทธิแสดงความคิดเห็นและรับฟังกัน สหรัฐฯ สนับสนุนให้ทุกประเทศ เคารพกฎหมายสากล รวมทั้งมีอิสระภาพในการเดินเรือและบินผ่านในน่านนำ้ทะเลจีนใต้  พร้อมทั้งขอเชิญประเทศอาเซียนเข้าร่วมการฝึกร่วมทางทะเล ที่จะมีขึ้นใน ส.ค.61 

รมว.กลาโหมอาเซียน ได้แสดงความกังวลร่วมกันถึงภัยจากการก่อการร้ายในภูมิภาค โดยเห็นว่าต้องสร้างการตระหนักรู้กับประชาชนของแต่ละประเทศ ถึงภัยคุกคามจากการก่อการร้าย ซึ่งถือเป็นศัตรูร่วมกัน ขณะเดียวกัน ทุกประเทศจำเป็นต้องมีความร่วมมือกันมากขึ้น ทั้งการฝึกร่วมและปฏิบัติการร่วม โดยเฉพาะการลาดตระเวนร่วมทางทะเลที่ผ่านมา สามารถจัดการกับปัญหาต่างๆที่มีร่วมกันได้มาก  พร้อมกันนี้ อาเซียนต้องการให้สหรัฐฯ สนับสนุนการแลกเปลี่ยนข่าวกรองและเพิ่มประสิทธิภาพการต่อต้านข่าวกรองร่วมกัน เพื่อพัฒนาศักยภาพการรับมือกับความท้าทายของภูมิภาคร่วมกัน  ขณะเดียวกันอาเซียน ก็พร้อมที่จะสนับสนุนสหรัฐฯ ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ อินโด - แปซิฟิก ที่เสรีและเปิดกว้างอย่างสร้างสรรค์ และหวังว่าการเจรจาสุดยอดระหว่างสหรัฐฯ กับ เกาหลีเหนือจะนำมาซึ่งความสำเร็จของการปลอดอาวุธนิวเคลียร์และสันติสุขของคาบสมุทรเกาหลีร่วมกัน

พล.อ.ประวิตร ได้ใช้โอกาสนี้ กล่าวโดยสรุปว่า การที่ประเทศมหาอำนาจในภูมิภาค ดำรงความสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์ และรักษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ภายใต้กลไกความร่วมมือด้านความมั่นคงที่มีอยู่  เป็นส่วนสำคัญในการนำมาสู่พัฒนาการเชิงบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประกาศเริ่มต้น การเจรจาแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ อย่างเป็นทางการ ที่ผ่านมา ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดี ต่อการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างทุกฝ่าย รวมทั้งประเทศผู้อ้างสิทธิ โดยไทยยินดี ที่สหรัฐฯ สนับสนุนความพยายามของอาเซียน ในการทำงานร่วมกับจีนโดยสันติวิธี และสร้างสรรค์

พร้อมกล่าวย้ำว่า อินโด - แปซิฟิก เป็นภูมิภาค ที่เต็มไปด้วยความท้าทายและโอกาส ซึ่งไทยในฐานะพันธมิตรของสหรัฐฯ พร้อมให้การสนับสนุนบทบาทของสหรัฐฯ ทั้งระดับทวิภาคี และพหุภาคี อย่างสร้างสรรค์ในการธำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"