ชัยนาทแล้งหนัก! ข้าว5พันไร่สาหัส


เพิ่มเพื่อน    

  ชาวนาชัยนาท 5 ตำบล เดือดร้อนสาหัส นาข้าว 5,000 ไร่ กำลังขาดน้ำเสี่ยงแห้งตาย หลังฝนทิ้งช่วงนานนับเดือน ซ้ำแม่น้ำเจ้าพระยาลดต่ำกว่าระดับเก็บกักกว่า 4 เมตรส่วนคลองชลประทานแห้งขอด จนท.พร้อมชาวบ้านเร่งวางกระสอบทราย ติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือ ประทังชีวิตข้าว ผลัดเวรใช้น้ำ รอฝน

วันที่ 3 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบางหลวง อ.สรรพยา จังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชลประทาน เจ้าหน้าที่ศูนย์ ปภ.เขต16 และชาวนา จำนวนกว่า 50 คน ช่วยกันนำกระสอบทรายและเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไปติดตั้งบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อสูบน้ำเข้าคลอง 1 ซ้ายบรมธาตุ ไปช่วยเหลือนาข้าวในพื้นที่ 5 ตำบล จำนวนกว่า 5,000 ไร่ ที่กำลังขาดน้ำใกล้ตาย เนื่องจากฝนทิ้งช่วงนานนับเดือน และแม่น้ำเจ้าพระยาลดต่ำลง ส่งผลน้ำในคลองชลประทานแห้งขอด
     นายจิระศักดิ์ เจริญศิลป์ นายกเทศมนตรีตำบลบางหลวง เปิดเผยว่า หลังจากช่วงปลายเดือนเมษายน 2564 ได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดชัยนาทอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวนาในพื้นที่ ต.บางหลวง ต.สรรพยา ต.เจ้าพระยา อ.สรรพยา และ ต.ห้วยกรด ต.ห้วยกรดพัฒนา อ.สรรคบุรี ต่างลงมือปลูกข้าวนาปี รวมจำนวนกว่า 5,000 ไร่ แต่เมื่อเข้าสู่เดือนพฤษภาคม กลับไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่เลย อีกทั้งระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาก็ลดต่ำลงมากเหลือเพียง 12.17 เมตร ซึ่งต่ำกว่าระดับเก็บกักน้ำกว่า 4 เมตร และต่ำกว่าปากคลองส่งน้ำ 1 ซ้ายบรมธาตุ กว่า 2 เมตร จึงไม่มีน้ำไหลเข้าคลอง ส่งผลให้ชาวนา 5 ตำบล ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังใกล้ตาย ทำให้ชาวนาบางราย ต้องยอมทิ้งข้าวให้ตาย เพราะไม่มีน้ำ ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวนา ทางเทศบาล จึงประสานขอความช่วยเหลือไปยัง สำนักงานชลประทานที่ 12 และศูนย์ ปภ.เขต 16 ชัยนาท นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 3 เครื่อง ไปติดตั้งบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อสูบน้ำเข้าคลอง 1 ซ้าย ให้ชาวนาผลัดเวรกันใช้น้ำตำบลละ 4 วัน ในการนำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าว ประทังไม่ให้ข้าวแห้งตาย ระหว่างที่รอให้มีฝนตกลงมาในพื้นที่
        ด้าน นายทวี สุนิมิต อายุ 68 ปี ชาวนา ต.บางหลวง บอกว่า ตนเองทำนา 40 ไร่ ตอนนี้ข้าวอายุได้ 60 วัน แต่ขาดน้ำหล่อเลี้ยงมานาน 1 เดือนแล้ว ซึ่งสาเหตุที่ตนลงมือปลูกข้าวเร็ว เนื่องจากในที่นามีบ่อน้ำบาดาล และในช่วงสงกรานต์มีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับฟังข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยา ที่รายงานว่าปีนี้ฝนจะดีกว่าปีก่อน คิดว่าปีนี้คงไม่ขาดน้ำทำนาแน่นอน จึงได้ลงมือปลูกข้าวเร็ว แต่ปรากฏว่าตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา ไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ซ้ำแม่น้ำเจ้าพระยาก็ลดต่ำลงมาก ทำให้น้ำในคลองชลประทานแห้งขอด ส่วนน้ำบาดาลที่มี ก็ไม่เพียงพอที่จะนำไปใช้หล่อเลี้ยงต้นข้าวได้หมดทั้งแปลง
“ตอนนี้ต้นข้าวกำลังขาดน้ำอย่างหนัก จึงหวังให้ส่วนราชการช่วยสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าไปในคลอง เพื่อตนและชาวนาในพื้นที่จะได้สูบน้ำต่อไปเลี้ยงต้นข้าวได้อย่างน้อย 15 วัน เพื่อข้าวจะได้รอดตาย ตนจะได้ไม่ต้องสูญเงินที่ลงทุนทำนาไปแล้วกว่า 30,000 บาท" นายทวี ชาวนาบางหลวง วอนรัฐช่วยบรรเทาความเดือดร้อน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"