เกษตรกรน้ำตาตก!รัฐช้าเป็นเต่าปล่อยลัมปีสกินระบาดไฟลามทุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

6 มิ.ย.64 - นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาการระบาดของโรคลัมปีสกิน ในวัวพื้นที่ต่างๆว่า สถานการณ์ขณะนี้ต้องยอมรับว่ามีการแพร่ระบาดไปทั่วประเทศแล้ว ที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาของภาครัฐล่าช้า ทั้งการจัดหาวัคซีนและยารักษา ทำให้เกษตรกรต้องดิ้นรนหาหนทางรักษาวัวที่ติดเชื้อกันเองแบบผิดๆ ถูกๆ ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง แต่ก็จำเป็นต้องทำเพื่อหาทางรอดให้วัวที่เลี้ยงและความอยู่รอดของตัวเอง แม้ค่าใช้จ่ายจะสูงและเสี่ยงที่จะเสียเงินฟรี ปัญหาก็เกิดจากการที่ภาครัฐล่าช้าในการแก้ไขและไม่มีความชัดเจนในแนวทางการรักษาให้กับเกษตรกร ทั้งๆ ที่ภาครัฐ โดยกรมปศุสัตว์ ควรให้ข้อมูลกับเกษตรกรก่อนหน้านี้แล้วว่าแนวทางป้องกันและการรักษาควรเป็นอย่างไร จะต้องใช้ยาอะไร ประเภทไหน ซึ่งจะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรรักษาที่ไปในทิศทางเดียวกัน

 นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาครัฐล่าช้าอย่างมากทั้งในส่วนของการจัดหาวัคซีนและยารักษา ส่งผลให้เกษตรกรต้องยากลำบาก เพราะวัวที่เลี้ยงไว้และมีมูลค่านับแสนบาทต้องติดโรคชนิดนี้ไปเป็นจำนวนมาก แม้วันนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำเข้าวัคซีนมาแล้ว 60,000 โดสและประกาศว่าจะนำเข้ามาอีกประมาณ 300,000 โดส แต่ก็ยังไม่น่าจะเพียงพอและไม่ทันการณ์ วัคซีนก็ยังไม่ถึงมือเกษตรกร ดังนั้นกรมปศุสัตว์ ควรประสานงานไปยังมหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษาต่างๆ ที่มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับปศุสัตว์ เพื่อเปิดให้นักศึกษาและอาสาสมัครเข้ามาช่วยการกระจายการฉีดวัคซีนให้รวดเร็วยิ่งขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"