กองกำลังติดอาวุธโจมตีหมู่บ้าน ฆ่าอย่างน้อย160ศพที่บูร์กินาฟาโซ


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มติดอาวุธที่่เชื่อว่าเป็นนักรบญิฮาดสังหารหมู่พลเรือนในเมืองทางเหนือของบูร์กินาฟาโซเมื่อเช้ามืดวันเสาร์ เอเอฟพีอ้างเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในวันอาทิตย์ว่า ยอดเสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 160 คนแล้ว รวมเด็ก  20 คน เป็นการโจมตีนองเลือดที่สุดนับแต่กลุ่มอิสลามิสต์ก่อความรุนแรงในประเทศแอฟริกาตะวันตกแห่งนี้เมื่อปี 2558

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน กล่าวว่า การโจมตีที่หมู่บ้านโซลฮาน ในจังหวัดยากาของบูร์กินาฟาโซ เริ่มต้นเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. แหล่งข่าวท้องถิ่นกล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธโจมตีที่มั่นของกลุ่มอาสาสมัครปกป้องมาตุภูมิ (วีดีพี) ที่เป็นกองกำลังป้องกันพลเรือนต่อต้านนักรบญิฮาดที่สนับสนุนกองทัพของประเทศ ก่อนที่นักรบเหล่านี้จะออกอาละวาดโจมตีวางเพลิงบ้านเรือนและเข่นฆ่าชาวบ้าน

    ไม่มีกลุ่มใดยอมรับว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุรุนแรงครั้งนี้ แต่การโจมตีโดยกลุ่มอิสลามิสต์เกิดขึ้นบ่อยครั้งในบูร์กินาฟาโซ โดยเฉพาะในภูมิภาคชายแดน จุดเกิดเหตุครั้งนี้อยู่ใกล้ชายแดนมาลีและไนเจอร์ ที่นักรบญิฮาดที่เชื่อมโยงกับอัลกออิดะห์และกลุ่มรัฐอิสลามออกก่อเหตุโจมตีพลเรือนและทหาร

    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นผู้หนึ่งกล่าวเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า คนบาดเจ็บหลายคนเสียชีวิตเพราะบาดแผล และยังพบศพเพิ่มอีกหลายศพ จำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดในเวลานี้อยู่ที่ 138 คน และยังมีคนบาดเจ็บอีกหลายสิบราย แหล่งข่าวความมั่นคงรายหนึ่งกล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการฆ่าคนจำนวนมากที่สุดจนถึงขณะนี้ และยอดเสียชีวิตยังอาจเพิ่มขึ้นอีก

    ต่อมาในวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหลายคนยืนยันว่าจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 160 คน เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจากการเลือกตั้งรายหนึ่งว่า คนในพื้นที่พบศพแล้วทั้งหมด 160 ศพจากหลุมฝังศพรวม 3 หลุม ในจำนวนนี้รวมถึงเด็กประมาณ 20 คน แหล่งข่าวในพื้นที่อีกคนก็ยืนยันตัวเลขนี้

    ประธานาธิบดีรอช มาร์ก คริสติยอง กาโบเร ประณามการสังหารหมู่ที่หมู่บ้านโซลฮานว่าโหดร้ายป่าเถื่อนและเลวทราม รัฐบาลของเขากล่าวว่า "ผู้ก่อการร้าย" ฆ่าพลเรือนทุกวัย วางเพลิงเผาบ้านหลายหลังและตลาดใหญ่ของเมืองนี้ รัฐบาลยังได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศนาน 3 วัน จนถึงเวลา 11.59 น.ของวันจันทร์

    การโจมตีเมื่อกลางดึกวันศุกร์เกิดไล่หลังการโจมตีเมื่อช่วงค่ำที่หมู่บ้านทาดาร์ยัตในภูมิภาคเดียวกัน มีคนถูกฆ่าตาย 14 ราย

    ประเทศแอฟริกาตะวันตกแห่งนี้เผชิญการโจมตีนองเลือดบ่อยครั้งโดยนักรบญิฮาดหลายกลุ่มมาตั้งแต่ปี 2558 รวมถึงกลุ่มสนับสนุนอิสลามและมุสลิม (จีเอสไอเอ็ม) และกลุ่มรัฐอิสลามในเขตซาฮาราใหญ่ (อีไอจีเอส)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"