ยิงถล่มรถคนงานเหมืองในบูร์กินาฟาโซ ดับ 37 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มติดอาวุธซุ่มโจมตีขบวนรถบัสขนส่งคนงานเหมืองแร่ของแคนาดาในบูร์กินาฟาโซ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน และบาดเจ็บ 60 คน

    ไซดู ซานู ผู้ว่าการเขตเอสต์ของบูร์กินาฟาโซ แถลงเมื่อเช้าวันพุธที่ 6 พฤศจิกายนว่า กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายซุ่มยิงขบวนรถบัส 5 คันที่ผู้โดยสารเป็นพนักงานท้องถิ่น, ผู้รับเหมา และซัพพลายเออร์ของบริษัทเหมืองแร่เซมาโฟ ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน และบาดเจ็บ 60 คน

    บริษัท เซมาโฟ อิงค์ ของแคนาดาที่ได้รับสัมปทานเหมืองแร่แห่งนี้แถลงว่า รถบัส 5 คันที่นำคนงานเหมืองไปที่เหมืองแร่ของบริษัทโดยมีรถทหารคุ้มกัน ถูกซุ่มโจมตีบนถนนห่างจากเหมืองทองในเมืองบูนกู ในจังหวัดทาปัวราว 40 กิโลเมตร

    แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเผยกับเอเอฟพีว่า รถทหารที่นำขบวนรถบัสของคนงานเหมืองเหยียบวัตถุระเบิด จากนั้นกลุ่มติดอาวุธที่ซุ่มอยู่กราดยิงรถบัส 2 คันของคนงานเหมืองแร่

    บริษัท เซมาโฟ แถลงด้วยว่า ทางบริษัทให้ความร่วมมือในทุกระดับกับเจ้าหน้าที่เพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงของพนักงานและผู้รับเหมาของบริษัท และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุซุ่มยิงครั้งนี้ ส่วนเหมืองแร่ของบริษัทยังมีความปลอดภัยและดำเนินกิจการตามปกติ

    ตั้งแต่ต้นปี 2558 ภาคเหนือของบูร์กินาฟาโซเกิดเหตุโจมตีหลายครั้งโดยฝีมือนักรบญิฮาดที่มาจากมาลี ประเทศเพื่อนบ้าน เหตุก่อการร้ายรุนแรงที่สุดของประเทศเกิดเมื่อเดือนมกราคม 2559 นักรบญิฮาดโจมตีโรงแรมสเปนดิดและคาแฟ่แห่งหนึ่งในกรุงวากาดูกู มีผู้เสียชีวิต 30 ราย

    ในเดือนสิงหาคม กลุ่มติดอาวุธโจมตีค่ายทหารในเมืองโคโตกูใกล้พรมแดนมาลี สังหารทหาร 24 นาย และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ค่ายทหารทางเหนือของประเทศถูกโจมตี มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย เป็นทหาร 5 นายและพลเรือน 5 คน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"