ลัมปีสกินแพร่2ด. เสียหาย500ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

  “ลัมปี สกิน” ระบาดส่งผลให้ภาคใต้เสียหายหนัก  2 เดือนกว่า 500 ล้านบาท “โคกุรบาน” พิธีศาสนาอิสลาม มูลค่า 300 ล้าน ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนถึงประเทศมาเลเซีย

    นายหมี่รัน ขำนุรักษ์ ที่ปรึกษาวิสาหกิจชุมชนคนเลี้ยงวัวลังกาสุกะพัทลุง และตลาดกลางลังกาสุกะกรุ๊ป โค-กระบือ แพะ อ.กงกรา จ.พัทลุง เปิดเผยว่า จากโรคโค-กระบือ ลัมปี สกิน ที่เกิดขึ้นทางภาคอีสาน ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยกรมปศุสัตว์ได้ประกาศห้ามเคลื่อนย้ายโค-กระบือ จนได้ส่งผลกระทบตลาดโค-กระบือทางภาคใต้อย่างหนัก ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ เพื่อป้องกันโรคลิมปี สกิน  โดยภาคใต้ได้วางมาตรการควบคุมมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 จนถึงขณะนี้  
    โดยเฉพาะตลาดกลางลังกาสุกะ ก่อนเกิดโรคลัมปี สกิน จะมีโคเคลื่อนไหวซื้อขายประมาณ 2,000 และ 3,000 ตัว/เดือน ราคาเฉลี่ยไม่เกิน 30,000 บาท/ตัว จะเป็นเงินประมาณ 60 ล้านบาท และถึง 90 ล้านบาท/เดือน
    “ตอนนี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เดือนมิถุนายน และไปถึงเดือนกลางเดือนกรกฎาคม 2564 ยุติหมด”
    หากยังไม่มีการเคลื่อนย้าย เงินหมุนเวียนซื้อขายโคก็จะหายไปประมาณกว่า 200 ล้านบาท เฉพาะในเครือข่ายลังกาสุกะทางภาคใต้ และนอกนั้นยังมีโคกุรบานที่จะมีการซื้อขายเคลื่อนย้ายไปยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ตลอดไปถึงประเทศมาเลเซียในห้วงระยะกว่า 2 เดือนนี้ ที่มีความต้องการกว่า 10,000 ตัว เป็นเงินประมาณ 300 ล้านบาท ก็จะต้องหายไปอีก
    “รวมเม็ดเงินที่หายไปในเครือข่ายลังกาสุกะทั่วภาคใต้ จนถึง จ.ประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดใกล้เคียง ภาพรวมประมาณกว่า 500 ล้านบาท ยังไม่รวมถึงกลุ่มโคอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง”
    นายหมี่รันกล่าวอีกว่า สำหรับภาคใต้ โรคโคลัมปี สกิน สามารถควบคุมกันเองได้ โดยเคลื่อนย้ายภายในเขตระหว่างปศุสัตว์เขต 8 และปศุสัตว์เขต 9 แต่ห้ามเด็ดขาดคือการเคลื่อนย้ายโค-กระบือ ตลอดจนถึงการลักลอบขนโคจากข้างบนลงมาข้างล่าง โดยพื้นที่จะต้องป้องกันอย่างเข้มงวดเด็ดขาด ตั้งแต่ จ.ประจวบคีรีขันธ์
    “ซึ่งเคยประสบปัญหาเรื่องโรคระบาดสุกร เช่น โรคเพิร์สที่สุกรขนมาจาก จ.สุราษฎร์ธานี มาลงที่ จ.พัทลุง จนเกิดโรคเพิร์สกับสุกรในพื้นที่ จ.พัทลุง ถูกทำลายทิ้งไปจำนวนหนึ่ง และห้ามเคลื่อนย้าย จนสร้างความเสียหายมาแล้ว จึงไม่อยากให้เกิดกับวงการโคซ้ำอีก”
    นายหมี่รันกล่าวอีกว่า ดังนั้นจึงเรียนถึงภาครัฐ รัฐบาล น่าจะมีการทบทวนมาตรการการควบคุมการเคลื่อนย้ายโคในพื้นที่ภาคใต้ ระหว่างปศุสัตว์เขต 8 และปศุสัตว์เขต 9 ใหม่ โดยให้สามารถเคลื่อนย้ายภายในพื้นที่ และการส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะมาเลเซีย ต้องการโคกุรบานตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนกรกฎาคม 2564 กว่า 10,000 ตัว และอาจจะถึง 20,000 ตัว ซึ่งเป็นโคกุรบานที่เอาไปทำบุญพิธีทางศาสนาอิสลาม
    เจ้าของฟาร์มโคขนาดใหญ่รายหนึ่งเปิดเผยว่า โรคลัมปี สกิน กระแสออกมาแรงมาก จนส่งผลให้กับกลุ่มผู้ค้าวัวที่มีข้ออ้างจะต้องถูกกดดันเรื่องราคาลงอีกมาก โดยขณะนี้มีการกดราคาลงจาก 100 บาท/กก. โดยจะถูกกดลง 20 บาท/กก. เหลือ 80 บาท/กก. จากประมาณ 100 และ 110 บาท/กก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"