ไทยไม่ทนรุมซัด‘ประยุทธ์’ ‘กก.-กล้า’อัดผักชีโรยหน้า


เพิ่มเพื่อน    

  “ไทยไม่ทน” รุมจวก “ประยุทธ์” จตุพรย้ำถ้าเปลี่ยนนายกฯ คนใหม่ปัญหาจบใน 3 เดือนแน่ “ก้าวไกล-กล้า” ประสานเสียง 7 มิ.ย.แค่วัคซีนโรยหน้า เพราะหลายพื้นที่เลื่อนฉีดคนที่นัดตั้งแต่  8 มิ.ย.ไร้กำหนด

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน กลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย ยังคงจัดเสวนาโต๊ะกลม โดยเนื้อหายังคงมุ่งเน้นโจมตีการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และเรียกร้องให้ลาออก
โดยนายพงศ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง หนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า ฟังการแถลงข่าวของนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข แถลงถึงการกระจายวัคซีนตอบคำถามตอนหนึ่งว่าวัคซีนที่จะกระจายไปยัง 66 จังหวัด จังหวัดละ 3,600 โดส ที่เตรียมนำไปฉีดให้ประชาชนตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. ไม่ใช่ล็อตที่มาถึงล่าสุด 1.8 ล้านโดส แต่เป็นการสั่งวัคซีนมาสต๊อกเอาไว้ก่อนหน้า 2.4 แสนโดส ดังนั้นคำถามคือ การสั่งวัคซีนนั้นสั่งมาจากไหน เมื่อไหร่ สั่งมาเองโดยที่ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณชนหรือไม่ เพราะเรื่องนี้สอดคล้องกับกระแสข่าวมีการสั่งมาสต๊อกเพื่อไว้ให้เฉพาะพวกพ้องรัฐมนตรี กลุ่มคนใกล้ชิด และกลุ่มทุนที่เป็นอภิสิทธิ์ชนหรือไม่ ขณะที่ประชาชนที่จะฉีดกลับไม่มีให้ฉีด
นายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีต ส.ว.ยโสธร กล่าวตอนหนึ่งว่า ได้ฟังและเชื่อตามที่คุณหมอคนหนึ่งออกมาตั้งข้อสังเกตว่าการจัดซื้อวัคซีนของรัฐบาลประยุทธ์ ซื้อมาแพงกว่าปกติเป็นเท่าตัว รัฐบาลประกาศ 7 มิ.ย. คนจะได้ฉีดวัคซีน แต่หลายโรงพยาบาลออกประกาศไม่สามารถฉีดได้เพราะได้รับวัคซีนจากรัฐบาลไม่เพียงพอ
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไทยไม่ทนฯ กล่าวว่า หากรัฐบาลอ้างกฎหมาย ติดขัดการนำเข้าวัคซีน ควรยกเลิกกฎกระทรวง ออกเป็นพระราชกำหนดแล้วส่งมาสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคงไม่มีใครขัดขวาง แต่ด้วยความโง่แล้วอวดดี ผู้นำต้องพร้อมแหกกฎทุกกฎ ในการนำวัคซีนมาให้ประชาชน เรื่องราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นเพียงกระจกสะท้อนมาถึงปัญหาของรัฐบาล
      “เรื่องวัคซีน ความจริงไม่ได้ใช้ศักยภาพอะไรมากมาย แต่ถ้าโง่ มันก็ทำอะไรไม่ได้เหมือนกัน คนเป็นนายกฯ จะไม่รู้อะไรถึงขนาดนั้นเลยหรือ ปัญหาอยู่จุดเดิม 7 ปี มันพอแล้วสำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อว่าคนเข้ามาใหม่จะจัดการได้ใน 3 เดือนด้วย แต่ถ้าเป็นประยุทธ์ ชาตินี้จะจบหรือเปล่าไม่รู้” นายจตุพรกล่าว   
น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ คณะทำงานด้านนโยบาย พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ตอนเกิดปัญหาโควิดแรกๆ พอเข้าใจ เป็นปัญหาที่ทุกคนไม่เคยเจอ แต่พอเกิดปัญหาอีก พล.อ.ประยุทธ์ตั้งศูนย์มาเยอะแยะ ทำให้การสื่อสารผิดพลาดล้มเหลว  ทั้งที่ควรทำให้การสั่งการสั้นที่สุด แต่ด้วยความที่มีเจ้าภาพหลายศูนย์ หลายทบวง หลายกรม เป็นเพราะนักการเมืองในรัฐบาลชุดนี้ต่างอยากได้หน้า อยากเป็นเจ้าภาพออกหน้า ออกสื่อ ออกข่าว แต่ไม่มีใครทำเพื่อประชาชน และการแก้ปัญหา
วันเดียวกัน น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สธ.จะฉีดวัคซีนในวันที่ 7 มิ.ย.ว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนใน จ.นครปฐม และอีกหลายๆ จังหวัด ถึงการฉีดวัคซีนที่ได้นัดไว้ในวันที่ 8-10 มิ.ย. และวันอื่นๆ ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะโรงพยาบาลได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไม่เพียงพอ
      “นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข บอกว่าไม่มีการเลื่อนการฉีดวัคซีน และไม่เคยคิดที่จะเลื่อน แต่สิ่งที่นายอนุทินไม่ได้บอกคือหลังวันที่ 7  มิ.ย.วัคซีนจะไม่เพียงพอ นี่เป็นการทำงานแบบผักชีโรยหน้า เล่นใหญ่แต่ไม่มีความชัดเจน ไม่ทราบว่านี่เป็นวัคซีนป้องกันโควิดหรือวัคซีนป้องกันคนด่ากันแน่” น.ส.สุทธวรรณกล่าว
ทพ.กันตพงศ์ ดีชัยยะ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม. และคณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคกล้า กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ช่วยตรวจสอบปัญหาการจัดการวัคซีนไม่เป็นธรรม โดยได้รับร้องเรียนจากสมาชิกพรรคในพื้นที่บางซื่อ-ดุสิต ว่ามีนักการเมืองพรรคใหญ่เปิดลงทะเบียนวัคซีนเอง และแจ้งแก่ผู้นำชุมชนว่าได้โควตาพิเศษฉีดวัคซีนให้ประชาชนที่สถานีกลางบางซื่อ ชุมชนละ 40 คน ไม่จำกัดอายุ จึงเกิดข้อสงสัยว่า จงใจใช้อำนาจทางการเมืองลัดคิวฉีดวัคซีน เพื่อสร้างคะแนนนิยมในพื้นที่หรือไม่
"อย่าเอาชีวิตคนมาเล่นการเมือง ให้ ส.ส.จัดคิวแจกวัคซีนแซงคิวคนอื่น เพราะในที่สุดจะทำให้วัคซีนไม่ทั่วถึง ไม่เป็นธรรม จึงขอเรียกร้องให้หยุดการกระทำ อย่าใช้วัคซีนเป็นเครื่องมือทางการเมือง สร้างคะแนนนิยมแบบผิดๆ ไหนๆ ท่านนายกฯ ลงพื้นที่ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อแล้ว ก็ขอให้ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยครับ" ทพ.กันตพงศ์กล่าว และว่า วันที่ 7 มิ.ย.จะดีเดย์ฉีดวัคซีนแล้ว แต่หลายโรงพยาบาลต้องแจ้งเลื่อนฉีดวัคซีนสำหรับคนที่ได้คิวตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.เป็นต้นไป จึงยิ่งไม่ควรใช้อำนาจลัดคิวจนวัคซีนขาดแคลน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"