'ดร.สุวินัย'ไม่แปลกใจพท.ไหลเข้าพปชร. วาทกรรมต้านเผด็จการแค่สารเสพติด มอมเเมา'ซอมบี้ส้ม'


เพิ่มเพื่อน    

7 มิ.ย.64-  ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Suvinai Pornavalai ว่าอย่าแปลกใจที่เห็นนักการเมืองค่ายพรรคเพื่อไทย แห่มาซบพรรคพปชร.

ผมวิเคราะห์เรื่องนี้ไว้ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้วว่า "วาทกรรมประชาธิปไตยต้านเผด็จการ" มันเป็นแค่ #สารเสพติดมอมเมาความคิด ชนิดหนึ่งเท่านั้น

การลงถนนชูวาทกรรมล้มเจ้าของพวกเยาวชนสามนิ้วในเดือนสิงหาคม ปี 2020 จึงเป็นแค่อาการกำเริบอย่างหนักหลังจากถูกมอมเมาเสพยาบ้าทางคิดมากว่าสองปีเต็มเท่านั้น 

กล่าวถึงที่สุด พวกเยาวชนที่โดนคดีม. 112 ส่วนใหญ่ คือ #ผู้เสพยาบ้าทางความคิด ในขณะที่พ่อค้าตัวการใหญ่ผู้ผลิตยาบ้าทางความคิดนี้ต่างลอยตัวและลอยนวลทั้งสิ้นในตอนนี้

สุวินัย ภรณวลัย
......
สารเสพติดมอมเมาความคิดที่ชื่อ "วาทกรรมประชาธิปไตยต้านเผด็จการ" ...

ถ้าไม่เข้าใจ บทบาทของปัจเจก Human Factor ในการเปลี่ยนทิศทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งบทบาทของ 'ผู้กำหนดเกม'  (ตัวอย่างคือ บทบาทของ สนธิ จำลอง ลุงกำนัน หลวงปู่ และสามพี่น้องบูรพาพยัคฆ์)

เราจะไม่มีทางหักโค่น วาทกรรม"ประชาธิปไตยต้านเผด็จการ" ที่เป็น #สารเสพติดมอมเมาความคิดขั้นสูงสำหรับปัญญาชน ได้เลย 

เพราะขนาดอภิสิทธิ์อดีตหัวหน้าพรรคปชป.ก็ยังถูกมอมเมาไปแล้วได้ นับประสาอะไรกับพวกติ่งฟ้าทั้งหลายที่ถูกสารเสพติดนี้มอมเมาจนกลายเป็นพวก 'ซอมบี้ส้ม' ไปแล้ว

ผมพบว่าสารเสพติดมอมเมาความคิดที่ชื่อ วาทกรรม "ประชาธิปไตยต้านเผด็จการ" นี้ ได้ทำให้อดีตพันธมิตรคนเสื้อเหลืองบางคน ย้ายฝั่งหันมาสนับสนุนธนาธรและพรรคส้มแทนอย่างออกหน้าออกตา การกระทำของคนเหล่านี้แทบไม่ต่างจาก #การเขียนด้วยมือแล้วลบด้วยเท้า แต่อย่างใดเลย แถมยังเห็นแต่ต้นไม้ไม่สามารถมองเห็นป่าทั้งป่าได้

เป็นที่น่าสังเกตว่า คนที่มีจริตเกรียน แรงและสุดโต่งอยู่ก่อนแล้วมักจะ #มีภูมิต้านทานทางความคิดต่ำเมื่อเสพสารเสพติดมอมเมานี้ เข้าไป

ส่วนพวกนักการเมืองที่ย้ายฝั่งจากพรรคเพื่อไทยมาซบค่ายพรรคพลังประชารัฐ #เป็นเรื่องผลประโยชน์ของตัวเองล้วนๆ  

แต่เป็นเรื่องแปลกแต่จริงที่นักการเมืองพวกนี้ #มองโลกตามความเป็นจริงแบบติดดินมาก จนไม่ถูกสารเสพติดนี้มอมเมาทางความคิด

ส่วนพวกนักการเมืองค่ายพรรคเพื่อไทยและแนวร่วม #มีบทบาทไม่ต่างจากพ่อค้ายาเสพติดมอมเมาความคิด 

ส่วน #ผู้ผลิตสารเสพติดมอมเมาความคิด คือ #สื่อเสี้ยมและปัญญาชนสายลิเบอร่านทั้งหลาย

ในอดีต เคยมีคนกล่าวว่า ลัทธิมาร์กซ์เป็นฝิ่นของปัญญาชนหัวก้าวหน้า

ในปัจจุนนี้ ผมคงต้องบอกแบบเดียวกันว่า วาทกรรม"ประชาธิปไตยต้านเผด็จการ" เป็น #ยาบ้าที่มอมเมามวลชนคนรุ่นใหม่ไทย

ที่ผ่านมาผมอดแปลกใจไม่ได้ว่าทำไมผลงานและข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ต่างๆ ไม่สามารถเปลี่ยนอคติการรับรู้ของพวกซอมบี้ส้ม-ซอมบี้แดงได้ แต่พอผมมองจากมุมมองของ #การใช้วาทกรรมในฐานะที่เป็นสารเสพติดมอมเมาความคิด ผมจึงถึงบางอ้อ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"