สั่งชะลอสรรหา ผอ.สกสค. 3 จังหวัดอีสาน หลังถูกร้องเรียน ไม่โปร่งใส 


เพิ่มเพื่อน    


7 มิ.ย.64- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีข้อร้องเรียนขอให้มีการตรวจสอบการสรรหาผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (ผอ.สกสค.) ว่า ตนได้เห็นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว ว่า ขอให้มีการตรวจสอบกรณีการสรรหาเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผอ.สกสค. ระดับจังหวัดที่ไม่มีความโปร่งใสและไม่เหมาะสม ได้แก่ ผอ.สกสค.จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดอำนาจเจริญ และจังหวัดหนองคาย ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 เรื่องรายชื่อผู้สิทธิ์เข้ารับการสรรหาเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สกสค.จังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ และหนองคาย ซึ่งตนเห็นข้อมูลดังกล่าวแล้ว  และคงจะต้องมีการทบทวนร่วมกับฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป เพราะเมื่อมีเรื่องร้องเรียนออกมาเช่นนี้เราก็ต้องมาดูรายละเอียดข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างรอบด้านว่าที่มาที่ไปของการสรรหามีความเป็นมาอย่างไรบ้าง 

ด้านายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ.กล่าวว่า ตนได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่ง รมว.ศธ.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง โดยมีตนเป็นประธาน และขณะนี้ได้มีคำสั่งให้ชะลอการสรรหาดังกล่าวออกไปก่อน ซึ่งตนกำลังดูข้อมูลร่วมกับสำนักนิติการของสป.ศธ. เพราะการให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนั้นยังไม่ได้มีการชี้ประเด็นความผิดมาว่าจะให้สอบสวนเรื่องใด ดังนั้นคงจะไล่ดูตามเอกสารร้องเรียนว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง เช่น มีแนวโน้มว่าพรุ่งนี้จะใส่เสื้อสีชมพู แต่เห็นแล้วว่ามีการซื้อเสื้อสีชมพูมาเตรียมไว้แล้ว เป็นต้น ทั้งนี้ตนจะมาดูว่าจะตั้งสอบสวนในกี่ประเด็นบ้าง อย่างไรก็ตามการสอบสวนในเรื่องนี้จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

ด้านนายธนพร สมศรี เลขาธิการ สกสค. กล่าวว่า ตนเห็นหนังสือการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งก็เป็นสิทธิที่จะดำเนินการสอบสวน หากมีข้อสงสัยเกิดขึ้น แต่ตนเกิดคำถามเกี่ยวกับกรณีนี้ ว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้เริ่มการสรรหาแต่อย่างใด และอยู่ในขั้นตอนของการรับสมัครเท่านั้น เหตุใดจึงมีการร้องเรียน ว่า ขั้นตอนการรับสมัครจะไม่โปร่งใส และจนต้องมีคำสั่งชะลอการสรรหา เนื่องจากการสรรหาจะเริ่มในวันที่ 4 มิถุนายน แต่มีคำสั่งให้ชะลอในวันที่ 2 มิถุนายน ทั้งนี้ตนในฐานะเลขาธิการสกสค.พร้อมชี้แจงทุกประเด็น เพราะเชื่อมั่นว่ากระบวนการทุกอย่างทำด้วยความโปร่งใส อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้สมัครเป็นผอ.สกสค.จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 2 คน จ.อำนาจเจริญ  5 คน และหนองคาย 6 คน ส่วนจะมองว่าเป็นการล็อคสเปกหรือไม่นั้น ตนก็ยังยืนยันเช่นเดิมว่าเรายังไม่ได้เริ่มกระบวนการใดๆ ทั้งสิ้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"