รถไฟโดยสารปากีสถานพุ่งชนขบวนตกราง ดับอย่างน้อย40


เพิ่มเพื่อน    

เกิดอุบัติเหตุรถไฟด่วนวิ่งระหว่างเมืองของปากีสถานพุ่งชนรถไฟอีกขบวนที่ตกรางข้ามมาขวางรางไม่กี่นาทีก่อนหน้านั้น เมื่อเช้ามืดวันจันทร์ ทั้ง 2 ขบวนมีผู้โดยสารรวมกันประมาณ 1,200 คน เจ้าหน้าที่เผยมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 40 คน บาดเจ็บนับร้อย

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า อุบัติเหตุทางรถไฟซ้ำซ้อนครั้งนี้เกิดเมื่อเวลาประมาณ 03.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน ใกล้กับเมืองดาฮาร์กี ในเขตชนบทของแคว้นสินธ์ ภาคใต้ของปากีสถาน รถไฟด่วนสายมิลลาตเดินทางมาจากเมืองการาจีไปยังเมืองซาร์โกธาตกราง ทำให้ตู้โดยสารพลิกตะแคงไปทับอีกรางหนึ่ง ไม่กี่นาทีต่อมา รถไฟด่วนขบวนเซอร์ไซยิด วิ่งมาจากเมืองราวัลปินดีไปยังทิศตรงกันข้าม ก็พุ่งเข้าชนตู้โดยสารในขบวนที่ตกราง รถไฟโดยสารทั้ง 2 ขบวนมีผู้โดยสารรวมกันราว 1,200 คน ขณะเกิดเหตุคนส่วนใหญ่กำลังหลับ

    อัคตาร์ รัชพุต ผู้โดยสารบนรถไฟที่ตกราง เผยกับเอเอฟพีว่า ผู้โดยสารล้มทับกันอยู่แต่ไม่มีใครเสียชีวิต แล้วรถไฟอีกขบวนก็พุ่งชนขบวนของเราแรงมาก เขาเห็นผู้โดยสารหลายคนนอนอยู่รอบตัว และบางคนพยายามออกจากตู้โดยสาร

    ภาพข่าวที่เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเผยให้เห็นทีมแพทย์กำลังให้ยาทางสายแก่ผู้โดยสารที่ยังมีสติคนหนึ่งซึ่งร่างกายท่อนล่างติดอยู่ระหว่างม้านั่งโดยสารที่บุบบี้

    อุมาร์ ตูฟาล ตำรวจอาวุโสเมืองดาฮาร์กี กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 40 ราย บาดเจ็บหลายสิบคน และยังมีผู้โดยสารบางคนที่ติดอยู่กับซากรถไฟ ทำให้เกรงว่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้

    มาลิค อัสลาม ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ที่เกิดอุบัติเหตุรถไฟชนกัน เผยกับสถานีจีโอนิวส์ทีวีของปากีสถานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 100 คน และขณะที่เขาช่วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยในที่เกิดเหตุ เขานับศพได้อย่างน้อย 30 ศพ

    ปากีสถานเกิดอุบัติเหตุทางรถไฟบ่อยครั้ง มีทางรถไฟยาวหลายพันกิโลเมตรที่สร้างตั้งแต่เป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร แต่เส้นทางรถไฟของปากีสถานทรุดโทรมมาหลายสิบปีจากการคอร์รัปชั่น, การจัดการที่ไม่ดีและขาดการลงทุน

    เชค ราชิด รัฐมนตรีมหาดไทย ที่เคยเป็นรัฐมนตรีการรถไฟ กล่าวว่า ทางรถไฟสายนี้สร้างตั้งแต่ทศวรรษ 1880

    อุบัติเหตุทางรถไฟครั้งใหญ่สุดของปากีสถานเกิดเมื่อปี 2533 ใกล้เมืองซัคเคอร์ในแคว้นสินธ์ รถไฟโดยสารระหว่างเมืองขนาด 16 ตู้ที่บรรทุกผู้โดยสารเต็มขบวน พุ่งชนรถไฟบรรทุกสินค้าที่จอดอยู่ที่สถานี มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 ศพ บาดเจ็บ 700 คน ส่วนอุบัติเหตุรุนแรงเมื่อไม่นานมานี้เกิดเมื่อเดือนตุลาคม 2562 เมื่อไฟไหม้รถไฟโดยสารสายการาจี-ราวัลปินดี มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75 ศพ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"