ระเบิดรถบัสในปากีสถานดับ13 คนงานจีนสังเวยด้วย9ศพ


เพิ่มเพื่อน    

รถบัสขนส่งคนงานชาวจีนไปยังโครงการก่อสร้างเขื่อนในแคว้นไคเบอร์ปัคตุนควาของปากีสถานโดนระเบิดทำให้รถพุ่งลงหุบเขาเมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่รัฐบาลและตำรวจเผยว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน เป็นคนงานชาวจีน 9 คน รัฐบาลจีนระบุเป็นการโจมตีชาวจีน จี้ปากีสถานลงโทษคนก่อเหตุ

ชาวปากีสถานมุงดูซากรถบัสขนแรงงานจีนไปยังไซต์ก่อสร้างเขื่อนในแคว้นไคเบอร์ปัคตุนควา ที่โดนระเบิดแล้วเสียหลักตกเขา เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2564 มีคนงานจีนเสียชีวิต 9 ราย (Ahmed Ali/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นรายหนึ่งที่ขอสงวนนามเมื่อวันพุธที่ 14 กรกฎาคม ว่ารถบัสคันนี้กำลังขนส่งวิศวกร, นักสำรวจ และช่างชาวจีน ไปยังโครงการก่อสร้างเขื่อนดาซู ในแคว้นไคเบอร์ปัคตุนควา ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน

    "ระเบิดก่อให้เกิดไฟไหม้เครื่องยนต์และทำให้รถพุ่งลงหุบเขา" เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าว และบอกด้วยว่า นอกจากผู้เสียชีวิต 13 คนที่เป็นชาวจีน 9 คนแล้ว ยังมีชาวจีนได้รับบาดเจ็บอีก 28 คน

    แม้เจ้าหน้าที่ปากีสถานจะกล่าวว่ากำลังสอบสวนที่มาที่ไปของระเบิดครั้งนี้ แต่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงอิสลามาบัด ระบุในแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์นี้เป็นการ "โจมตี" คนจีน โดยระบุว่า โครงการหนึ่งของบริษัทจีนในปากีสถานโดนโจมตี เป็นเหตุให้ชาวจีนเสียชีวิตหลายคน และเรียกร้องให้บริษัทจีนทั้งหลายเพิ่มการรักษาความปลอดภัย

    ที่กรุงปักกิ่ง จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลปากีสถานลงโทษผู้กระทำความผิดสถานหนัก และให้การคุ้มครองความปลอดภัยของชาวจีน, องค์กรและโครงการของจีนในประเทศนี้อย่างจริงจัง

    ความปลอดภัยแรงงานชาวจีนเป็นประเด็นน่าวิตกกังวลในปากีสถานมาช้านาน มีชาวจีนจำนวนมากทำงานอยู่ในประเทศนี้เพื่อควบคุมดูแลและสร้างโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน จีนทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในปากีสถานในช่วงหลายปีมานี้ แต่หลายโครงการของจีนก่อความไม่พอใจ โดยเฉพาะในหมู่กบฏแบ่งแยกดินแดน ที่อ้างว่าชาวบ้านในพื้นที่ได้ประโยชน์น้อยมาก เพราะส่วนใหญ่เป็นการจ้างงานคนนอกพื้นที่

    เดือนเมษายนที่ผ่านมา กลุ่มตอลิบันปากีสถานอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตายนองเลือดที่โรงแรมหรูในแคว้นบาลูจิสถานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ที่เอกอัครราชทูตจีนเข้าพัก แต่ทูตจีนผู้นี้ไม่ได้รับอันตราย

    กลุ่มนี้อ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตีหลายครั้งในช่วงนี้ ไม่เฉพาะในพื้นที่ชนเผ่าติดชายแดนอัฟกานิสถาน แต่รวมถึงในหลายเมือง รวมถึงกรุงอิสลามาบัด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"