สามนักข่าวเมียนมาหนีเข้าไทยได้ลี้ภัยประเทศที่สาม


เพิ่มเพื่อน    

นักข่าวชาวเมียนมา 3 คนที่หนีการปราบปรามของรัฐบาลทหารข้ามแดนเข้ามาในไทยและโดนจับกุมเมื่อเดือนพฤษภาคม ถูกส่งตัวไปลี้ภัยในประเทศที่สามอย่างปลอดภัยแล้ว ตามการเปิดเผยของสำนักข่าวดีวีบีต้นสังกัดเมื่อวันจันทร์

    นักข่าวทั้ง 3 คนนี้โดนจับกุมที่จังหวัดเชียงใหม่พร้อมกับนักเคลื่อนไหวเพื่อนร่วมชาติอีก 2 คน และถูกตั้งข้อหาหลบหนีเข้าเมือง แต่ข่าวเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์อ้างคำแถลงของเอ ชาน ไนง์ บรรณาธิการบริหารของสำนักข่าวเสียงประชาธิปไตยแห่งเมียนมา (ดีวีบี) ต้นสังกัดของพวกเขา ว่านักข่าวทั้ง 3 คน และนักเคลื่อนไหว 2 คน ได้ลี้ภัยในประเทศที่สามและเดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้ เขาจะเปิดเผยรายละเอียดในภายหลังว่าเป็นประเทศใด

    "เราขอขอบคุณทุกๆ คนในไทยและทั่วโลก ที่ช่วยให้พวกเขาเดินทางออกไปได้อย่างปลอดภัย" เขากล่าว และเสริมด้วยว่า นักข่าวเหล่านี้จะยังคงทำงานให้ดีวีบีต่อไป

    ดีวีบีเป็นองค์กรสื่อที่เป็นที่รู้จักกันดีภายในเมียนมา แต่ภายหลังรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ รัฐบาลทหารได้ปิดกั้นสื่อ และเดือนมีนาคมได้เพิกถอนใบอนุญาตแพร่ภาพและกระจายเสียงของดีวีบี ทำให้นักข่าวของพวกเขาต้องหลบซ่อนตัว แต่สำนักข่าวนี้ยังคงรายงานสถานการณ์การประท้วงและการปราบปรามในเมียนมาต่อไป โดยโพสต์ทางเฟซบุ๊กอย่างสม่ำเสมอและแพร่ภาพผ่านทีวีดาวเทียม

    สัปดาห์ที่แล้ว นักข่าวอีกคนของดีวีบีโดนตัดสินจำคุก 2 ปีที่เมืองมะริดทางภาคใต้ของเมียนมา จากความผิดตามกฎหมายยุคอาณานิคมที่ห้ามการปลุกปั่นยุยงให้เกิดการกระด้างกระเดื่องในกองทัพ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"