เรืองไกรตอกฝ่ายค้านงบลับมีนานแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

  ไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวร! "เรืองไกร" ประเดิมย้ายข้าง จ่อแจ้ง "ชวน" ตักเตือน "พิธา" ทำผิด รธน.เล่นแร่แปรธาตุงบประมาณ ตอกฝ่ายค้านงบลับมีมานานแล้วในทุกรัฐบาลเป็นเรื่องปกติ อบรมฝ่ายนิติบัญญัติ การพูดนอกกรอบกฎหมายเป็นเรื่องที่น่าอาย

    เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ.2565 เปิดเผยว่า เห็นข่าวเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. และ 6 มิ.ย. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับการจะปรับลดงบประมาณปี 2565 แล้ว รู้สึกไม่สบายใจ และคงจะต้องเตือนด้วยความหวังดี ตามเนื้อข่าว นายพิธาตั้งใจทำงานดี โดยจะใช้ฐานะกรรมาธิการฯ คนหนึ่งปรับลดงบประมาณออกจำนวนหนึ่ง และกล่าวด้วยว่าจะนำงบประมาณที่ปรับลดไปใช้อย่างนั้นอย่างนี้ รายละเอียดปรากฏทั้งในข่าวและในเฟซบุ๊กไปแล้วนั้น การกระทำดังกล่าวของนายพิธามีสองส่วน ส่วนหนึ่งทำได้ แต่อีกส่วนหนึ่งทำไม่ได้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 144
    ส่วนที่ทำได้คือ ส.ส. หรือกรรมาธิการฯ ทำการปรับลดงบประมาณได้ ยกเว้นเฉพาะบางรายการที่ห้ามไว้ ส่วนที่ทำไม่ได้คือ การปรับลดงบประมาณที่มีผลทำให้ ส.ส.หรือ กมธ.มีส่วนในการใช้งบประมาณ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม จะกระทำมิได้ สิ่งที่นายพิธาคิดและจะทำในส่วนที่สอง คืออ้างว่าจะนำงบประมาณที่ปรับลดไปใช้อย่างนั้นอย่างนี้ จึงทำไม่ได้ กรณีนายพิธาถือเป็นความคิดที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังไม่เกิดการกระทำตามมา ประกอบกับกรรมาธิการฯ มีทั้ง ส.ส.และคนที่ไม่ใช่ ส.ส. ดังนั้นเพื่อให้เกิดความระมัดระวังมิให้มีการฝ่าฝืน ม.144 จึงเห็นว่าควรนำเรื่องนี้แจ้งนายชวน ประธานสภาฯ เพื่อเตือน ส.ส.ในสภา และอีกทางหนึ่งก็แจ้งให้นายอาคม รมว.คลัง แจ้งเตือนในที่ประชุม กมธ.งปม. ช่วงบ่ายวันที่ 7 มิ.ย.จะยื่นหนังสือให้ประธานสภาฯ เพื่อดำเนินการแจ้งเตือน ส.ส.ต่อไป
    นายเรืองไกรยังกล่าวถึงงบลับว่าในพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีมีมานานแล้ว ทุกรัฐบาลเป็นปกติ เพราะในหน่วยงานความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร มีความจำเป็น แต่สามารถตรวจสอบได้ โดยการตรวจสอบจะต้องเป็นลำดับชั้นความลับ เช่น งบสายข่าวค้ายาเสพติด สายข่าวค้ามนุษย์ บางเรื่องก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ยืนยันทุกอย่างตรวจสอบได้ และการใช้ก็มีขั้นตอน มีระเบียบ แต่คนที่ไม่เคยตรวจสอบอาจจะไม่เข้าใจและให้ข่าวในเรื่องนี้ ซึ่งหากตรวจสอบจะเห็นว่าสำนักนายกรัฐมนตรีก็มีกว่า 10 หน่วยงานที่มีงบลับ กระทรวงการต่างประเทศก็มี ถือเป็นเรื่องปกติ และเท่าที่ดูปีนี้ยังไม่พบความผิดปกติของงบประมาณลับที่ขอมา แต่อาจจะต้องขอปรับลดงบประมาณได้หากพบว่าไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเมื่อตัดแล้วจะไม่สามารถนำไปใช้ส่วนอื่นได้ ต้องดูตามคำขอของหน่วยงานราชการ   
    “ผมคิดว่าต้องอ่านกฎหมายก่อนให้สัมภาษณ์ก็จะดี เพราะเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ พูดออกไปก็จะเสียหาย ไม่ใช่อยากพูดอะไรก็พูด การพูดนอกกรอบกฎหมายทั้งที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติเป็นเรื่องที่น่าอาย” นายเรืองไกรกล่าว
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายค้านออกมาตั้งข้อสังเกตว่าแต่ละหน่วยงานของรัฐบาลตั้งงบลับจำนวนมาก ว่า ตนไม่รู้เรื่อง ไม่ทราบเรื่อง ขอให้ถามทางสำนักงบประมาณจะดีกว่า และตนไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้ด้วย
    ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่ละหน่วยงานสามารถตั้งงบประมาณลับของตัวเองได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพราะไม่รู้เรื่อง และไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดทำงบประมาณ
    ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 กล่าวว่า งบลับก็คืองบลับ ไม่ได้ปรับให้เป็นกำนัลแก่ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เพราะงบลับเป็นส่วนหนึ่งที่มีการพิจารณาทุกปีอยู่แล้ว ส่วนจะเปิดเผยได้หรือไม่ เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ซึ่งในส่วนของ กมธ.เราก็พิจารณาในสัดส่วนของงบประมาณ และยังมีคณะอนุกรรมาธิการฯ เข้าไปดูแลในส่วนตรงนี้อีก แต่ก็ยอมรับว่าคงทำอะไรมากไม่ได้
    ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยที่ประชุมวุฒิสภาเห็นสมควรตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จำนวน 42 คน
    ทั้งนี้ ประธานวุฒิสภาจะส่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไปยัง กมธ.วิสามัญฯ โดยจะต้องเสนอรายงานความเห็นต่อประธานวุฒิสภาภายใน 10 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับร่าง พ.ร.บ.ฯ
    นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงิน 5 แสนล้านบาท ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ว่า ตามข้อตกลงของวิป 3 ฝ่าย จะใช้เวลาพิจารณาเพียง 1 วัน แต่หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จจะลงมติในวันถัดไปได้
    ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐจะมีผู้อภิปราย จำนวน 12 คน และ ส.ส.รัฐบาล รวม 25 คน โดยจะให้เวลาฝ่ายละ 9 ชั่วโมง เชื่อว่าฝ่ายค้านคงจะใช้เวลาครบ ส่วนฝ่ายรัฐบาลจะใช้เวลาครบ 9 ชั่วโมงหรือไม่ ขอรอดูสถานการณ์ก่อน ถ้าเป็นไปได้คาดว่าจะจบภายในหนึ่งวัน แต่ถ้าฝ่ายรัฐบาลไม่ลดผู้อภิปรายอาจจะใช้เวลา 2 วัน
    เมื่อถามว่าฝ่ายค้านประกาศจะไม่ให้ พ.ร.ก.ดังกล่าวผ่านสภา นายวิรัชตอบว่า ฝ่ายค้านก็พูดเหมือนตอนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ที่บอกว่าจะไม่ให้ผ่าน แต่เราก็ผ่านมาได้ อย่างไรก็ตาม การประชุมวิปรัฐบาลในครั้งนี้จะมีมติว่าต้องผ่าน พ.ร.ก.ฉบับนี้ แม้ว่าการอภิปรายจะเป็นแบบราชสีห์ แต่การโหวตต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
    นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ต่างจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่รัฐบาลนำมาใช้ในปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้มีการสรุปการดำเนินการเพื่อรายงานให้กับประชาชนได้รับทราบ รัฐบาลต้องวิเคราะห์ว่ามีปัญหาอะไรที่ควรป้องกันไม่ให้มาเกิดซ้ำกับ พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้าน ตั้งแต่ใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทล่าช้า ใช้ไม่หมด
    “โอกาสที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จะกู้ครั้งที่ 3 คงยากแล้ว เพราะเงินกู้เต็มวงเงิน 60% ของจีดีพีประเทศ รัฐบาลล้มเหลวจนกองเชียร์ชุดสุดท้ายยังตีจาก มีโอกาสที่จะกลับบ้านแบบโดดเดี่ยว จึงต้องใช้เงินกู้ครั้งสุดท้ายให้เกิดประโยชน์สูงสุด” นายอนุสรณ์กล่าว.

         

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"