‘เพนกวิน’รอดตัว ศาลกำชับผู้ดูแล ห้ามโพสต์ซ้ำอีก


เพิ่มเพื่อน    

 "เพนกวิน" รอดตัว ศาลไม่เพิกถอนประกัน สั่งกำชับผู้กำกับดูแล-พ่อแม่ให้ทำตามเงื่อนไขเคร่งครัด เตือนหากโพสต์ข้อความลักษณะเดียวกันอีกอาจจะผิดเงื่อนไขในการปล่อยตัวชั่วคราว "ทนาย" เชื่อเพนกวินถูกแกล้งยื่นถอนประกัน อ้างแค่วิจารณ์เกี่ยวกับบ้านเมือง ไม่สร้างความเสียหายให้กับสถาบัน

    ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันที่ 7 มิถุนายน มีการนัดไต่สวนผู้กำกับดูแลของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร หลังจากได้รับประกันตัวชั่วคราว ต่อมาได้ถูกร้องว่ามีพฤติการณ์กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว ด้วยการโพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก "สาส์นแรกแห่งอิสรภาพ" และร่วมทำกิจกรรมทางการเมือง ยืน 112 นาที ปล่อยเพื่อนเราบริเวณหน้าศาลฎีกา สนามหลวง โดยวันนี้นายพริษฐ์ไม่ได้เดินทางมา เนื่องจากศาลจะสอบถามเพียงผู้กำกับดูแลเท่านั้น
    นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า จากความคิดเห็นของตนนั้นอาจจะโดนกลั่นแกล้งจากสถานการณ์ทางการเมือง นายพริษฐช่วงนี้ไม่ค่อยได้ออกจากบ้านไปพบปะใครเนื่องจากโควิด-19 และเพิ่งกักตัวเสร็จ อาจจะเล่นอินเทอร์เน็ตโพสต์ข้อความต่างๆ นานาในเฟซบุ๊ก อาจจะมีการโพสต์วิจารณ์เกี่ยวกับการเมืองบ้างในบางครั้ง แต่ดูแล้วไม่ได้เข้าข่ายความผิด 2 ข้อที่รับเงื่อนไขศาล คือไม่สร้างความเสื่อมเสียให้กับสถาบัน และไม่เข้าร่วมในการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง เป็นการใช้สิทธิ์ทางการเมืองเท่านั้น
    ต่อมาศาลนัดพร้อมผู้กำกับดูแลจำเลยที่ 1 วันนี้ นายไพรัช, นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ พ่อแม่นายพริษฐ์ และ ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข ผู้กำกับดูแลจำเลยที่ 1 และทนายจำเลยที่ 1 มาศาล
    โดยศาลได้มีคำสั่งทั้ง 2 สำนวนว่า ได้แจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหนังสือเสนอเรื่องร้องทุกข์ของนายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน (สภาผู้แทนราษฎร) ฉบับลงวันที่ 14 พ.ค.64 ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้เฟซบุ๊กชื่อบัญชี "พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak" โพสต์ข้อความที่อาจมีลักษณะเป็นการผิดเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราวให้ผู้กำกับดูแลทั้งสามทราบ
    ผศ.ดร.อดิศรแถลงว่า จากข้อความที่ปรากฏในเฟซบุ๊กดังกล่าวนั้นอาจมีข้อถกเถียงในเรื่องของการตีความ เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ภายในขอบเขตเงื่อนไขตามที่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว แต่อย่างไรก็ดีจะกำชับดูแลจำเลยที่ 1 ให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราวที่ศาลกำหนดอย่างเคร่งครัด
    นายไพรัช และนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แถลงว่า ตามเนื้อความที่ปรากฏในเฟซบุ๊กนั้นยังอยู่ในเงื่อนไขที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว และยังไม่มีข้อความใดนอกเหนือไปจากเงื่อนไขที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว และภายหลังศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยโดยมีเงื่อนไข ก็ได้พยายามดูแลและกำชับให้จำเลยที่ 1 ปฏิบัติตามเงื่อนไขโดยเคร่งครัดมาโดยตลอด
    ทนายจำเลยที่ 1 แถลงว่า เกี่ยวกับข้อความที่จำเลยที่ 1 โพสต์ลงในเฟซบุ๊กนั้น หลังจากวันที่ 27 พ.ค.64 ซึ่งศาลได้เคยแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหนังสือเสนอเรื่องราวร้องทุกข์ให้ทนายจำเลยที่ 1 ทราบในเบื้องต้น ทนายจำเลยที่ 1 ก็ได้พูดคุยกับจำเลยที่ 1 แล้วเช่นกัน และหลังจากวันดังกล่าว จำเลยที่ 1 ก็มิได้มีการโพสต์ข้อความในลักษณะทำนองเดียวกันตามที่มีการเสนอเรื่องราวร้องทุกข์อีก
    ศาลได้กำชับผู้กำกับดูแลจำเลยที่ 1 ทั้งสามให้ทำหน้าที่สอดส่องดูแลให้จำเลยที่ 1 ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราวที่ศาลกำหนดโดยเคร่งครัด หากปรากฏว่าจำเลยที่ 1 มีการกระทำหรือมีการโพสต์ข้อความในลักษณะเดียวกันนี้อีก ซึ่งอาจจะเป็นการผิดเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราว ศาลจะใช้ดุลยพินิจตามที่เห็นสมควร โดยเรียกมาไต่สวนเกี่ยวกับการผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว และจะพิจารณามีคำสั่งเกี่ยวกับการเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ตามที่เห็นสมควรต่อไป
    ภายหลังการไต่สวน นายกฤษฎางค์เปิดเผยว่า ศาลได้มีการแจ้งผู้กำกับอาจารย์และมารดาให้เข้ามาชี้แจง หลังจากที่นายสนธิญาได้ร้องทุกข์ ศาลได้มีการสอบถามผู้กำกับดูแลทั้งหมดว่าได้ดูโพสต์ของนายพริษฐ์หรือไม่ ซึ่งทั้งหมดชี้แจงว่าได้เห็นข้อความดังกล่าวแล้ว และยังไม่เห็นว่าโพสต์ดังกล่าวจะผิดต่อเงื่อนไขของศาลแต่อย่างใด มุมมองของผู้อ่านอาจจะแตกต่างกัน ซึ่งผู้กำกับดูแลได้กล่าวต่อศาลว่าหลังจากนี้จะกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป  
    "ผมยังเสนอต่อศาลกรณีที่อาจจะมีบุคคลมาร้องเรียนกรณีการผิดเงื่อนไขของนายพริษฐ์ ว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองหรือกลุ่มเห็นต่าง และต้องการแสวงหาชื่อเสียงเพื่อสั่งตัวเอง กลุ่มที่มาคัดค้านการยื่นขอประกันตัวพยายามเชื่อมโยงให้นายพริษฐ์มีความผิดฐานละเมิดสถาบัน" นายกฤษฎางค์กล่าว
    สำหรับนางสุรีย์รัตน์กล่าวว่า การที่บุตรชายได้โพสต์ข้อความและไปร่วมกิจกรรมยังไม่เห็นว่าผิดเงื่อนไขของศาล ศาลได้กำชับว่าให้นายพริษฐ์ระมัดระวังไม่ทำผิดต่อเงื่อนไขศาล ตั้งแต่ที่บุตรชายได้รับการปล่อยตัวออกมาก็พยายามเตือนและดูแลให้ทำตามขอบเขตเงื่อนไขเพื่อที่จะไม่ให้ถูกจองจำอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"