ตร.ปปป.รวบ'นายก อบต.หนองหงษ์'เรียกรับเงินสินบนค่าหนังสือแจ้งก่อสร้าง


เพิ่มเพื่อน    

8 มิ.ย.64-พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พร้อมด้วยพ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รอง ผบก.ปปป., พ.ต.อ.ศราวุธ ศรีสุขสรพันธ์ ผกก.2 บก.ปปป., พ.ต.อ.พยงค์ เอี่ยมสกุล ผกก.3 บก.ปปป., พ.ต.อ.เกรียงไกร ขวัญไตรรัตน์ ผกก.(สอบสวน) บก.ปปป. ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายพยน เจริญสุข อายุ 76 ปี และนายบุญมี พุทธประเสริฐสิน อายุ 51 ปี โดยเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2564  นาย ก. ผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปปป. ว่าเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2564 ได้ถูกเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหงษ์ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ทราบชื่อภายหลังคือ นายพยน เจริญสุข ทำการเรียกรับทรัพย์สินเป็นเงินจำนวน 100,000 บาท จากผู้เสียหาย เพื่อแลกกับการที่ อบต.หนองหงษ์ จะออกหนังสือรับแจ้งการก่อสร้างให้กับผู้เสียหาย ซึ่งผู้เสียหายได้รับการว่าจ้าง จาก บริษัท ไทยยูวอน อีเล็กทรอนกส์ จำกัด ในการก่อสร้างดัดแปลงอาคารโรงงาน (ตาม พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522) ซึ่งหากไม่ได้รับหนังสือรับแจ้งการก่อสร้างดังกล่าว ผู้เสียหายก็ไม่สามารถทำการก่อสร้างดัดแปลงอาคารได้

ต่อมาผู้เสียหายได้โทรศัพท์ติดต่อไปคุยเจรจากับ นายพยนและ นายบุญมี พุทธประเสริฐสิน ผอ.กองช่าง อบต.หนองหงษ์ อยู่หลายครั้งว่าตนได้ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายทุกอย่างถูกต้องแล้ว แต่นายพยนกับพวกก็ยืนยันที่จะให้ผู้เสียหายนำเงินมามอบให้เช่นเดิม แต่ลดจานวนเงินให้เหลือ 80,000 บาท ซึ่งนายพยนกับพวกได้อ้างว่าคนอื่นที่มา ขออนุญาตก่อสร้างลักษณะนี้ก็ต้องเสียเงินแบบนี้ทุกคน แต่ผู้เสียหายคิดว่าการที่นายพยนซึ่งเป็นเจ้าพนักงานท้องถิ่นตำแหน่งนายก อบต.หนองหงษ์ กับพวก ทำการเรียกรับเงินสนบน ดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และตนไม่ได้รับความเป็นธรรม เป็นเหตุให้ตนได้รับความเสียหาย จึงได้นำหลักฐานที่เป็นบันทึกเสียงการสนทนาที่มีการเรียกรับทรัพย์สินดังกล่าว พร้อมกับ หลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง มายื่นแจ้งความร้องทุกข์ต่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปปป.

กระทั่งวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผบก.ปปป. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกระจายกำลังไปซุ่มตามจุดต่างๆ ที่ได้วางแผนไว้ ใกล้กับบริเวณสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหงษ์ อ.พานทอง จ.ชลบุรี เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์และรอรับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติการ โดยเจ้าหน้าที่ได้นัดหมายกับผู้เสียหายและพยานอีกคน เพื่อวางแผนในการเข้าจับกุม จากนั้นเมื่อใกล้ถึงเวลานัดหมายประมาณ 09.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบเงินสด จำนวน 8 หมื่นบาท อีกครั้ง (ที่ถ่านเอกสาร และลง ปจว.ไว้แล้ว) ว่าครบถ้วน ถูกต้อง และนำเงินสดดังกล่าวบรรจุใส่ไว้ในซองจดหมายสีน้ำตาลที่มีการเขียนลงลายมือชื่อของ ผู้เสียหายไว้ภายในซองเพื่อเป็นตำหนิ มอบให้กับผู้เสียหายและพยานเก็บไว้

จนถึงเวลานัด หมาย 10.00 น. ผู้เสียหายได้ใช้โทรศัพท์ติดต่อไปหา นายพยน เจริญสุข นายก อบต.หนองหงษ์ เพื่อแจ้งว่ากำลังจะเดินทางไปถึง อบต.หนองหงษ์ ตามที่นัดหมายแล้ว แต่นายพยนนายก อบต. บอกว่าได้ออกไปฉีดวัคซีนป้องกัน covid-19 ให้ผู้เสียหายไปติดต่อกับ นายบุญมี พุทธประเสริฐสิน ผอ.กองช่าง ที่อยู่ อบต.แทน แล้วบอกให้ผู้เสียหายนำเงิน 8 หมื่นบาทฝากไว้กับ นายบุญมีได้เลย สามารถไว้ใจได้ ผู้เสียหายจึงได้โทรติดต่อกับนายบุญมี บอกว่านายกฯให้นำเงินไปฝากไว้ให้ ซึ่งนายบุญมีก็ตอบรับว่านายกฯแจ้งให้ทราบแล้ว ให้นำเงินเข้ามาฝากไว้ได้เลย จนต่อมาเวลาประมาณ 11.50 น. นายพยนได้กลับมาที่ อบต.หนองหงษ์ เจ้าหน้าที่จึงให้ผู้เสียหายกับพยานเดินทางเข้าไป พบนายบุญมี ผอ.กองช่าง ตามที่ นายพยน บอก เมื่อผู้เสียหายกับพยานได้ไปพบนายบุญมี ผอ. กองช่าง ที่ห้องทำงานภายใน อบต.หนองหงษ์แล้ว นายบุญมี ได้แจ้งว่า นายพยน นายก อบต.ได้ ลงชื่อในเอกสารอนุญาตก่อสร้างให้เรียบร้อยแล้ว ผู้เสียหายจึงได้นำซองเงิน 8 หมื่นบาท ออกมานับ จำนวนและส่งมอบให้กับนายบุญมีรับไว้ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำความผิดโดยชัดแจ้งและครบองค์ประกอบความผิดแล้ว โดยมีนายพยน นายก อบต.ฯเป็นผู้สั่งการให้ นายบุญมี ผอ.กองช่าง เป็นผู้รับเงินแทนจากผู้เสียหายจริง

ชุดปฏิบัติการที่ซุ่มเฝ้าสังเกตการณ์เข้าดำเนินการควบคุมตัวนายพยน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจึงได้เข้าไปในห้องทำงานของนายพยน ซึ่งอยู่ที่ขั้น 2 ของ อบต.หนองหงษ์ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกชุดหนึ่งได้พาตัวนายบุญมี จากห้อง ทำงานชั้นล่าง พร้อมกับซองเงินสดของกลางจำนวน 8 หมื่นบาท ขึ้นมาที่ห้องทำงานของนายพยน โดยนายบุญมี ยอมรับว่าเป็นเงินที่นายกรกช นำมามอบให้ เจ้าหน้าที่ตารวจจึงบันทึกภาพนิ่งและ ภาพเคลื่อนไหวใช้ประกอบเป็นพยานหลักฐาน โดยเมื่อตรวจสอบธนบัตรของกลางแล้ว มีหมายเลขธนบัตรตรงกับที่ลงประจำวันไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นได้ดำเนินการจับกุมนายพยน และนายบุญมี พร้อมด้วยของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปปป. ดำเนินการต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"