'ประวิตร'โชว์ผลงานถกมั่นคงที่สิงคโปร์


เพิ่มเพื่อน    

03 มิ.ย.2561 -  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม (กห.) เปิดเผยว่า เมื่อ 2 มิ.ย.2561 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เข้าร่วมการประชุม IISS Shangri-La Dialogue ครั้งที่ 17 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยมี รมว.กห.และผู้บริหารหน่วยงานความมั่นคงประเทศต่างๆ เข้าร่วมประชุมหารือเต็มรูปแบบในประเด็นต่างๆ ประกอบด้วย บทบาทนำของสหรัฐอเมริกาและความท้าทายด้านความมั่นคงในภูมิภาคอินโด - แปซิฟิก  การผ่อนคลายความตึงเครียดของวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี  และการกำหนดทิศทางวิวัฒนาการของระเบียบด้านความมั่นคงของภูมิภาคอาเซียน 

พล.อ.เจมส์ แมททิส รมว.กห.สหรัฐได้กล่าวถึง บทบาทนำของสหรัฐอเมริกาต่อการดำเนินยุทธศาสตร์ความมั่นคงภูมิภาคอินโด - แปซิฟิกในลักษณะเปิดกว้างและเสรี โดยสรุปว่า สหรัฐให้ความสำคัญกับการดำเนินงานการทูตเชิงป้องกัน โดยยึดหลักนิติธรรมและความเท่าเทียมของทุกประเทศ ในการร่วมแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี โดยไม่ต้องการให้มีการเผชิญหน้าและสะสมกำลังทหาร พร้อมย้ำว่าการคงอยู่ของสหรัฐในภูมิภาค เพื่อดำรงเสถียรภาพ ความมั่นคงและความก้าวหน้าของทุกประเทศอย่างเท่าเทียมกัน

จากนั้น พล.อ.ประวิตรได้พบและหารือทวิภาคีกับนางอนา เบอร์ชาลล์ รองนายกฯ โรมาเนียถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงของภูมิภาคและความร่วมมือด้านต่างๆ ต่อจากนั้น พล.อ.ประวิตรได้พบและหารือกับ นายกาวิน วิลเลียมสัน รมว.กลาโหมสหราชอาณาจักร ถึงการขยายความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางทหารระหว่างกองทัพทั้งสองประเทศ 

ต่อมา พล.อ.ประวิตรได้พบและหารือกับนาย ฮาจิต ซิงห์ สัจจาน รมว.กลาโหมแคนาดา ถึงแนวทางการขยายความร่วมมือด้านการทหาร ทั้งด้านการฝึก ศึกษา ด้านการรักษาสันติภาพ และด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้พบและหารือกับ นายราตู อิโนเก้ คูบูอาโบลา รมว.กลาโหมสาธารณรัฐฟิจิ โดยทั้งสองฝ่ายชื่นชมที่กำลังพลของทั้งสองประเทศ เคยร่วมงานกันในกองกำลังรักษาสันติภาพที่ติมอร์ตะวันออก และพร้อมจะขยายความร่วมมือด้านการเกษตรและการประมงระหว่างกันให้มากขึ้น

“ในตอนท้าย พล.อ.ประวิตร ได้พบกับ ดร.อึ้ง เอ็ง เฮน รมว.กลาโหมสิงคโปร์ โดยได้กล่าวขอบคุณและชื่นชมการจัดงานประชุม IISS Shangri-La Dialogue ครั้งที่ 17 ซึ่งถือว่าเป็นเวทีพูดคุยด้านความมั่นคงที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของภูมิภาค ขณะเดียวกันสิงคโปร์พร้อมเพิ่มพูนความร่วมมือกับไทย และพร้อมให้การสนับสนุนไทยในการเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"