'คุณหญิงกัลยา' เผยได้ประธานบอร์ด สมศ. แล้วไม่มีล๊อคสเปก อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบประวัติ 


เพิ่มเพื่อน    


8มิ.ย.64-คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่มีกลุ่มร้องเรียนเรื่องการเสนอชื่อคณะกรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ให้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากขณะนี้คณกรรมการ สมศ.และผู้อำนวยการ สมศ.เป็นรักษาการมาแล้วเกือบ 3 ปี ซึ่งกระบวนการสรรหาคณะกรรมการบริหารได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 และได้มีการตรวจสอบประวัติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แล้ว แต่ไม่มีการเสนอรายชื่อให้ ครม.พิจารณา ซึ่งส่งผลให้ภารกิจการประเมินสถานศึกษาเป็นไปอย่างด้อยคุณภาพและตกค้างหลายหมื่นแห่ง เนื่องจากการเป็นคณะกรรมการรักษาการไม่มีอำนาจเต็มในการปฏิบัติหน้าที่นั้น เรื่องดังกล่าวมีการสรรหาเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบประวัติ ซึ่งได้ประธานคณะกรรมการ สมศ.แล้ว แต่ยังไม่ได้ชี้ว่าใครจะเป็นประธาน ส่วนจะมีการล็อคสเปกประธาน สมศ.หรือไม่นั้น สำหรับตนในฐานะที่กำกับดูแลงาน สมศ.ไม่มีการล็อคสเปกเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพียงแต่ขณะนี้ติดที่กระบวนการตรวจสอบประวัติเท่านั้น 

"สำหรับประธานคณะกรรมการ สมศ.ขณะนี้เราได้มีการสรรหาประธานไว้ 2 คน ซึ่งก็ต้องเสนอให้น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นผู้พิจารณาคัดเลือก หรือ รมว.ศธ.อาจจะมอบหมายให้ดิฉันในฐานะกำกับดูแล สมศ.เป็นผู้เลือกเอง ซึ่งจะต้องมาพิจารณากันอีกครั้งว่า รมว.ศธ.จะมอบหมายมาให้ดิฉันเป็นผู้คัดเลือกหรือไม่  รวมถึงขณะนี้ได้มีการปรับปรุงระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องของสมศ.ด้วย โดยกฎระเบียบหรือข้อปฏิบัติใดที่ล้าสมัยก็ต้องดำเนินการให้ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพ เพื่อจอบโจทย์หน่วยงานแห่งการประเมินคุณภาพสถานศึกษา อย่างไรก็ตาม ดิฉันคาดว่าการปรับแก้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของสมศ.และคณะกรรมการบริหาร สมศ.ชุดใหม่จะใช้เวลาไม่นานอย่างแน่นอน"รมช.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"