'คุณหญิงกัลยา' นำสภาทนายความ เซ็น MOU กองทุนฟื้นฟูฯ ให้คำปรึกษาเกษตรกรนับล้านราย


เพิ่มเพื่อน    

20 ต.ค.64 - เมื่อเย็นวานนี้ (วันที่ 19 ตุลาคม 2564 เวลา 15.30 น.) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปฎิบัติหน้าที่แทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ร่วมด้วยว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท ประธานกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร นายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

โดยคุณหญิงกัลยาได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีให้เป็นประธานในพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเผยแพร่ ความรู้ และช่วยเหลือทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการ ดำเนินงานของสำนักงานกองทุนพื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร(กฟก.) และเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรด้านคดีความ ณ ห้องประชุม ชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร

คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรและสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของสภา ทนายความที่จะช่วยเหลือเกษตรกรนับล้านคนในปัจจุบันและอนาค ซึ่งพวกเราทราบดีว่าปัญหาหนี้สินของเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรซึ่งเป็นเกษตรกรที่เป็นชาวบ้านทั่วไปคงไม่มีความรู้หรือขาดความรู้ความเข้าใจในข้อกฎหมาย ทำให้ถูกเอาเปรียบทั้งสัญญาที่ไม่เป็นธรรมจากเจ้าหนี้ หรือถูกฟ้องร้องเป็นคดีในชั้นศาลอาจเสียเปรียบทางคดี และแพ้คดีเนื่องจากไม่อาจจัดหาทนายความเพื่อช่วยเหลือต่อสู้คดีในชั้นศาลได้

การทำข้อตกลง หรือ MoU ในวันนี้นอกจากจะเป็นความร่วมมือทั้ง 2 หน่วยงานร่วมกันแล้ว ยังถือว่าเป็นการทำบุญให้กับผู้ที่มีปัญหา มีความยากลำบากในการดำรงชีพ ที่ผ่านมาสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ ได้ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำประสานงานด้านกฎหมายให้แก่เกษตรกรที่เป็นสมาชิก ตามอำนาจหน้าที่ของสำนักงานกองทุนฟื้นฟู นอกจากนี้ได้พัฒนาบุคลากรของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรให้มีความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายให้ถูกต้อง แต่อย่างไรก็ตามกฎหมายก็ยังเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและมีความลึกซึ้งที่จะทำความเข้าใจได้ทั้งหมดสภาทนายความฯ เซ็น MoU ให้ความร่วมมือในการจัดหาทนายความอาสาให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายและแนะนำจัดทำสัญญาตอบปัญหาข้อกฎหมายจากสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯประจำจังหวัด ซึ่งสภาทนายความก็มีทนายความประจำ ซึ่งเพียงพอและอำนวยความสะดวกให้กับพวกเรากับกองทุนฟื้นฟูฯได้ 

" เมื่อมีปัญหาจะจัดหาทนายความให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนวิทยากรในการเผยแพร่ความรู้ทางกฏหมายการอบรมการสัมมนาการให้คำปรึกษาข้อกฎหมายให้แก่สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรที่เป็นสมาชิก เป็นกิจกรรมที่น่าส่งเสริมและน่าชื่นชมเป็นอย่างมาก เพราะคนไทยมีความเอื้อเฟื้อเกื้อกูลเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ผู้ที่มีความรู้ในเฉพาะด้านกฎหมายของสภาทนายความยื่นมือเข้ามาช่วยพวกเราชาวเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของกองทุนฟื้นฟูฯ จะได้เพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกรไทยได้มากขึ้น 

วันนี้จึงถือเป็นการรวมพลังครั้งสำคัญที่จะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวของเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูนับล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาช่วยไปแล้วหลายหมื่นราย เกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯทั่วประเทศ จะมีที่ปรึกษา มีทนายความ เราก็อุ่นใจสามารถให้เราต่อสู้คดีได้อย่างตรงไปตรงมาไม่เสียเปรียบ ถือว่าน่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับเกษตรกรไทยทุกท่าน " คุณหญิงกัลยา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรได้ให้นโยบายเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรอย่างครบวงจร รวมทั้งการฟื้นฟูอาชีพและการดูแลให้ความเป็นธรรมอย่างทั่วถึง ซึ่งสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรมีทั่วประเทศกว่า 5 ล้านราย โดยตลอด2ปีที่ผ่านมารัฐบาลโดยมีนายจุรินทร์เป็นประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูนั้นได้เอาใจใส่แก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคโดยใช้เวลาทั้งการประชุมนโยบาย การลงพื้นที่ การมอบโฉนดคืนเกษตรกรและการรับซื้อหนี้สินเพื่อช่วยบรรเทาทุกข์เกษตรกรตามนโยบายอย่างตั้งใจและกำลังเดินหน้าปีที่ 3 เพื่อเร่งรัดช่วยเหลือเกษตรให้เต็มประสิทธิภาพและใช้เวลาให้เร็วที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"