รัฐเปิด‘วอร์รูม’ คุมโรคลัมปีสกิน นำเข้าวัคซีนเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

 นายกฯ กำชับคุมระบาดลัมปี สกิน สั่งเข้มเคลื่อนย้ายสัตว์ชายแดน ก.เกษตรนำเข้าวัคซีนป้องกันอีก 3 แสนโดสสัปดาห์หน้า กระจายฉีดในอีสานระบาดหนัก ‘ประภัตร’ สั่งตรวจสอบที่ชัยภูมิหลังวัวควายตาย เผยมาตรการชดเชยตามจริงเงินสดไม่เกินรายละ 2 ตัว  

    วันที่ 8 มิ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ติดตามและห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคลัมปี สกิน ที่กำลังระบาดในหลายจังหวัด ซึ่งเป็นโรคไวรัสผิวหนังในโค-กระบือ ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยมาก่อน มีแมลงเป็นพาหะ ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์รายงาน พบว่ามีโค-กระบือ ป่วยเป็นโรคลัมปี สกิน 2.9 หมื่นตัว รักษาหายแล้ว 1 หมื่นตัว เสียชีวิต 374 ตัว ซึ่งกรมได้เข้าดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อรักษาตัวที่ป่วยอยู่ให้หายขาด โดยจะใช้เวลาประมาณ 30 วัน และไม่ติดต่อสู่คน หรือสัตว์ชนิดอื่น เมื่อรักษาหายขาด เนื้อนำมาบริโภคได้
    น.ส.รัชดา กล่าวว่า รมว.เกษตรฯ สั่งการให้กรมปศุสัตว์เข้มงวดเรื่องการเคลื่อนย้ายสัตว์ โดยเฉพาะการลักลอบเคลื่อนย้ายตามแนวชายแดนทุกแห่ง หากพบผู้กระทำผิดให้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน ควบคุม และเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุโรคลัมปี สกิน เพื่อทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์โรคระบาด วางแผนการกระจายวัคซีน การป้องกันกำจัดโรค ส่วนมาตรการชดเชยเยียวยาเกษตรกรก็มีความชัดเจนเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในแนวทางของกระทรวงเกษตรฯ ที่ดำเนินการอยู่จะควบคุมการแพร่ระบาดโรคลัมปี สกิน ได้
นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า  ในส่วนของวัคซีน LSDV ป้องกันโรคลัมปี สกิน กรมปศุสัตว์ได้มีการนำเข้าวัคซีนมาแล้ว 60,000 โดส และได้กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั้งหมดที่มีการระบาดแล้ว และสัปดาห์หน้าจะนำเข้าวัคซีนมาเพิ่มอีก 300,000 โดส ในเบื้องต้นได้สั่งการให้กระจายการฉีดวัคซีนในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้กรมปศุสัตว์วางแผนในการฉีดวัคซีนให้เกิดประสิทธิภาพ และให้เป็นไปตามแผนการป้องกันการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นอย่างทั่วถึง เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดให้ได้มากที่สุด โดยหลังจากที่มีข่าวว่ามีโค-กระบือเสียชีวิต โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ล่าสุดสั่งการให้กรมเข้าไปดำเนินการตรวจสอบและใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเต็มที่และลดความเดือดร้อนของเกษตรกร
นายประภัตร กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการที่กรมปศุสัตว์เตรียมการเยียวยาเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากโรคลัมปี สกิน ในกรณีที่เป็นการชดเชยกรณีสัตว์ตายหรือป่วยตายนั้น จะดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 โดยมีขั้นตอน คือ 1.รวบรวมข้อมูลความเสียหาย 2.รวบรวมข้อมูลเสนอคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอ (ปศุสัตว์อำเภอ) 3.รวบรวมข้อมูลเสนอคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด (ปศุสัตว์จังหวัด) และ 4.ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือ ปศุสัตว์จังหวัดหรือกรมปศุสัตว์
“จะชดเชยตามจริง แต่ไม่เกินรายละ 2 ตัว เป็นเงินสดผ่านบัญชีเงินฝากของเกษตรกรตามหลักเกณฑ์ คือ กรณีโค-กระบือ อายุ 6 เดือน โดยโคจะชดเชย 6,000 บาท กระบือชดเชย 8,000 บาท กรณีโค-กระบือ อายุ 6 เดือน-1 ปี โคชดเชย 12,000 บาท กระบือชดเชย 14,000 บาท กรณีโค-กระบือ อายุ 1-2 ปี โคชดเชย 16,000 บาท กระบือชดเชย 18,000 บาท และกรณีโค-กระบือ อายุ 2 ปี โคชดเชย 20,000 บาท กระบือชดเชย 22,000 บาท" นายประภัตร กล่าว
หากเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์รายใดได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคลัมปี สกิน และมีความประสงค์จะขอรับการเยียวยา ขอให้ติดต่อสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ หรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดใกล้บ้าน หรือศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ ทางโทรศัพท์ 0-2653-4444 ต่อ 3315 และ e-mail : [email protected]


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"