สภาฯว่าอย่างไร 'นิพิฏฐ์' แฉ ส.ส. เสียบบัตรแทนกันยังมีอีกหลายคน!


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย. 64 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส. พัทลุง  พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับ กรณี ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ซึ่งถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) ชี้มูลความผิด โดยมีรายละเอียดดังนี้

เรื่องส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

-อ่านข่าว ปปช.มีมติชี้มูล ส.ส.ที่เสียบบัตรแทนกัน มีผู้ถามว่า แล้วต่อไป จะเป็นอย่างไร ผมขอตอบตรงนี้เลยครับ

1.เรื่องนี้ เป็นความผิด 2 กรณี คือ

1.1 เป็นความผิดอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ สองหมื่นถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยปปช. ต้องส่งไปยังอัยการ เพื่อฟ้องยังศาลฎีกาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะใช้เวลาอีกเท่าไหร่ คิดว่า 3-4 เดือน ก็น่าฟ้องได้ เพราะคดีนี้ไม่ซับซ้อนอะไร 

1.2 เป็นความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 226 ประกอบมาตรา 235 กรณีนี้ ปปช.ฟ้องยังศาลฎีกาได้เลย โดยไม่ต้องส่งอัยการ คดีนี้ ก็จะเร็วกว่าคดีตามมาตรา 157 ใช้เวลา  1-2 เดือน ก็น่าจะฟ้องได้ 

1.3 เมื่อมีการฟ้องตามข้อ 1.1 และ 1.2 แล้ว ศาลฎีกาอาจสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ เหมือนที่เคยสั่งมา เช่น กรณี ส.ส. ปารีณา ไกรคุปต์

2. การกระทำผิดตาม ข้อ 1 และ 2 จะถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ทำให้สมัครส.ส./ส.ว.หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นไม่ได้ตลอดไป 

3. มีคนถามว่า ส.ส.ที่เสียบบัตรแทนกัน มีแค่นี้หรือ ขอตอบว่า ยังมีอีกหลายคนครับ แต่ไม่ใช่เรื่องของผมที่จะร้องใคร เป็นเรื่องที่สภาต้องตรวจสอบกันเอง ผมไม่ได้โกรธเคืองใครเป็นการส่วนตัว ที่ทำมาก็เพราะเป็นข้อมูลในพื้นที่ ที่ผมเห็นประจักษ์เท่านั้นเอง

4. กว่าจะทำคดีนี้ได้ และเดินมาถึงวันนี้ยากลำบากครับ ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากใคร หาข้อมูลยากมาก ต้องขอขอบคุณเพื่อนพ้องน้องพี่ที่เห็นความไม่ถูกต้องที่กล้าให้ข้อมูล แม้พรรคที่ผมสังกัด ก็ไม่มีใครสอบถามอะไรเลย พรรคร่วมรัฐบาลก็อย่าโทษพรรคประชาธิปัตย์เลย เพราะไม่มีใครสอบถามผมเรื่องนี้เลย ผมทำตามลำพัง ในการทำคดีนี้ ผมลาออกจากทุกตำแหน่ง แม้กระทั่งลาออกจากรองหัวหน้าพรรค เพื่อให้เห็นว่า ผมทำตามลำพัง พรรคไม่เกี่ยวข้อง

5. ระบบการเมือง และ ระบบความยุติธรรมของประเทศ กำลังถูกกัดกร่อนอย่างรุนแรง แต่หากประชาชนรักษาสิทธิของตัวเอง ไม่ยอมแพ้ ต่อสู้กับความไม่ถูกต้อง ไม่เห็นแก่อามิสสินจ้าง เราก็สามารถสร้างการเมืองที่สุจริตได้ ทั้งหมด อย่าชี้นิ้วด่าคนอื่น ให้ถือว่า เราก็มีส่วนรับผิดชอบบ้านเมืองด้วยกันทั้งสิ้น ถ้าคิดอย่างนี้ บ้านเมืองก็ไปได้ แต่หากมัวชี้นิ้วด่าคนอื่น ก็เหมือนรัฐนาวากำลังจะจม ก็ตัวใครตัวมันครับ ขอให้กำลังใจทุกท่านที่ต่อสู้กับความไม่ถูกต้องในบ้านเมืองครับ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"