ส.ส.เสียบบัตรยังโล่ง‘ชวน’เผยป.ป.ช.ยังไม่ส่งมติชี้มูลความผิดมา


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.2564 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ​มีมติชี้มูล ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กรณีเสียบบัตรแทนกันระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท​ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561  มาตรา 172 ที่บัญญัติไว้ว่าเจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาท-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดทางจริยธรรมร้ายแรง ว่ากรณีความผิดทางอาญาที่ต้องส่งศาลเป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.ดำเนินการโดยตรง ส่วนเรื่องความผิดจริยธรรมทาง ป.ป.ช.จะส่งเรื่องมาที่สภา เพื่อให้ตนเอง ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาดำเนินการต่อไป 

“ต้องรอดูรายละเอียดคำวินิจฉัยตัวจริงก่อน ตอนนี้มีเพียงการนำเสนอข่าวจากสื่อมวลชนเท่านั้น จากการสอบถามสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ล่าสุดทราบว่า ป.ป.ช.ยังไม่ได้ส่งมาที่สภาหากส่งมาแล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไป”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"