เด็กก้าวไกลเล่นใหญ่ซัดเฮงซวยก่อนฉีกพ.ร.ก.ทิ้งกลางสภา (คลิป)


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.2564 -  นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม พรรคก้าวไกล (กก.) อภิปรายตอนหนึ่งว่า พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโควิดวงเงิน 5 แสนล้านบาท คนกู้เงิน คนใช้เงินคือ พล.อ. ประยุทธ์ ไร้ความสามารถในการบริหารเงินที่มีอยู่ แต่ยังมีหน้าจะไปกู้เงินมาบริหารอีก มาครั้งนี้จะเอาอีก 5 แสนล้านบาท ไม่มีใครไว้ใจหน้าตาแบบนี้ให้กู้อีกต่อไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ โตมากับการสั่งลูกน้องยึดพื้น ไม่รู้สึกถึงรสชาติพี่น้องประชาชนที่เขาโดนยึดบ้านยึดรถ บริหารสถานการณ์วิกฤตอย่างเชื่องช้า บอกประชาชนคนใช้หนี้ว่าจะกู้ 5 แสนล้านบาทมาเยียวยา แต่ข้อความเนื้อในมีส่วนของการเยียวยาแค่ 3 แสนล้านบาท  ด้านสาธารณสุข 3 หมื่นล้าน แล้วก็สอดไส้งบฟื้นฟู ซึ่งไม่รู้ว่าฟื้นฟูเงินในกระเป๋าใครอีก 170,000 ล้านบาท ในวันนี้ผู้ขอกู้เองก็ยังไม่กล้าสู้หน้าประชาชนในสภาแห่งนี้ ทำแค่ส่งบริวารลิ่วล้อมาชี้แจงแทน แล้วเราจะกล้าให้เงินคนแบบนี้ไปใช้อีก 5 แสนล้าน ได้อย่างไร 

“ที่ไม่สามารถยอมให้รัฐบาลกู้เงินครั้งนี้ได้ จะกู้เงินมากถึง 5 แสนล้าน แต่ให้เอกสารมาพิจารณาแค่ 5 แผ่น ไม่มีบอกพี่น้องประชาชนคนใช้หนี้ตัวจริงว่า เงินที่กู้ไปนี้จะเอาไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไร มีตัวชี้วัดหรือไม่ว่าถ้ามีเงินกู้ก้อนนี้  พี่น้องประชาชนจะกลับคืนสู่ภาวะปกติภายในกี่เดือน  วัคซีนจะได้ฉีดครบทุกคนภายในสิ้นปีนี้จะมีวัคซีนให้เลือกมากกว่านี้อีกหรือไม่ แต่ท่านกลับทำตัวลับๆ ล่อๆ  ตอนผ่าน ครม. ก็ทำเป็นประชุมลับ ชักเข้าชักออกจะเอาดี หรือไม่เอาดี พอมาเข้าสภาส่งมา 5 แผ่นบอกให้รีบๆ ผ่านเหมือนคนร้อนเงิน  แต่ถึงผ่านให้หนทางก็ยังดูมืดมนที่เพราะคนใช้เงินไม่เคย คิด วิเคราะห์ แยกแยะ  เทียบกันให้ชัด 

นายณัฐชากล่าวว่า รอบแรก คนติดเชื้อร้อยคนต่อวันโอเวอร์แอคชั่น  สั่งล็อกดาวน์ 2 เดือน จ่ายเงินเยียวยา  15,000 บาท ต่อคนรอบสอง ติดเชื้อพันคนต่อวัน โยนภาระให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรับผิดชอบเองว่าจะล็อกหรือไม่ล็อก  ตอนนั้นท่านให้เงินเยียวยาคนละ 7,000 บาท รอบสาม ติดเชื้อกันประมาณ 3,000 คนต่อวัน ไม่ทำอะไรเลย แบ่งเงินจากที่กู้รอบที่แล้วมาให้คนละ 2,000 บาท มาวันนี้ ติดเชื้อกันสูงสุดวันละเกือบหมื่นคน นอกจากไม่เห็นท่านทำอะไรเพื่อรับมือโรคระบาดแล้ว วัคซีนก็ชุลมุน มาตรการเยียวยาก็ไม่ออกมา ข่าวที่เห็น จะให้คนละ 1,200บาท ยังอุตส่าห์ซอยเหลือรอบละ 200 กู้มา 5 แสนล้านบาท  หลอกว่าจะเยียวยา สุดท้ายได้กันทีละ 200 บาท ไม่ไว้วางใจคนที่ให้ท่านกู้เลยหรือ 

ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ยังเสนอทางออกว่า มีสองทาง ทางแรก ถอน พ.ร.ก.เฮงซวยฉบับนี้ออกไป แล้วทำกลับมาใหม่เป็น พ.ร.บ. งบประมาณกลางปีที่มีรายละเอียดของแต่ละโครงการ  ส่วนทางเลือกที่สองคือ เปลี่ยนตัวคนกู้ใหม่ เปลี่ยนตัวนายกฯใหม่ เพราะนายกฯ คนเดิม คนกู้คนเดิม ไม่เหลือความชอบธรรม  ความน่าเชื่อถือ ในสายตาพี่น้องประชน พ.ร.ก. เงินกู้ 5 แสนล้าน  ไม่มีความรู้สึกทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชน คนใช้หนี้ตัวจริงอยู่ในนี้เลย ทั้งที่พี่น้องประชาชนมีความตายมีความหิวอยู่จริงๆ มีแต่ตัวหนังสือบนกระดาษ 5 แผ่น  ที่ไม่มีความรู้สึกของประชาชนอยู่ในนั้น ไปทำมาใหม่ ผมไม่อาจปล่อยผ่าน พ.ร.ก.ฉบับนี้ได้ เมื่อถึงช่วงนี้นายณัฐชา ได้ฉีกร่าง พ.ร.ก.ทิ้ง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"