ปอท.ฝากขัง 2 ผู้โพสต์เผยแพร่ส่งต่อข้อความ เข้าข่ายผิด ม.112 - พรบ.คอมพ์ พร้อมค้านประกันเกรงหลบหนี


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.64 -  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ร.ต.อ.พงศ์ปิติ ตรีนิคม พนักงานสอบสวน กก.3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ขอฝากขังผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ นายอุกฤษฎ์ สันติประสิทธิ์กุล อายุ 22 ปี  ชาวจังหวัดชลบุรี ผู้ต้องหา “ หมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร จึงขออนุญาตศาลฝากขังผู้ต้องหา เนื่องจากการต้องสอบพยานเพิ่ม 4 ปาก รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร ไว้ในระหว่างการสอบสวนมีกำหนด 12 วันนับ แต่วันที่ 9-20มิ.ย.64

โดยพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 64 เวลา 02.47 น. ผู้ต้องหาได้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “John New World” ได้นำเข้าเผยแพร่หรือส่งต่อข้อความและรูปภาพในลักษณะโพสต์ลักษณะใส่ความหมิ่นสถาบันฯ ซึ่งประชาชนทั่วไปและสังคมรับรู้ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติและเสื่อมเสียชื่อ อันเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญารวม จำนวน 2 โพสต์

ต่อมาวันที่ 7 มิ.ย.64 พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาอนุมัติหมายจับผู้ต้องหา ที่874/2564 ลงวันที่ 7 มิ.ย. 64 และขออำนาจศาลอาญาอนุมัติหมายค้นที่ 428/2564 ลงวันที่ 7 มิ.ย. 2564 เพื่อเข้าตรวจค้นห้องพักย่านรามคำแหง ต่อมาเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 64 เวลาประมาณ 11.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมกับพวกได้ร่วมกันนำหมายค้น เข้าตรวจสอบห้องพักดังกล่าว ขณะที่ผู้ต้องหาอยู่ภายในห้องด้วย จากนั้น พบโทรศัพท์มือถือ ,สมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ,สมุดโน้ต ภายในหน้าแรกเขียนข้อความด้วยดินสอระบุข้อความ“ สวัสดีครับกระผม Jonh New World .. และข้อความต่อต้านรัฐบาลรวมของกลาง 3 รายการ ขณะอยู่ในความครอบครองของผู้ต้องหา จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจยึดโทรศัพท์และของกลางดังกล่าวไว้และทำการจับกุมผู้ต้องหาและแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับ 

เหตุเกิดที่ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

ชั้นจับกุมและชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาใน

การกระทำของผู้ต้องหานี้เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3) (4) แก้ไขเพิ่มเติมตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 

ทั้งท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวน ขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี และจะเป็นการยากในการติดตามตัวมาดำเนินคดีในภายหลัง

อย่างไรก็ตามในวันเดียวกัน พนักงานสอบสวน กก.3 ปอท. ได้ฝากขัง นายสหรัฐ เจริญสิน อายุ 28ปี ผู้ต้องหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่งคงแห่งราชอาณาจักรและหมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์พระราชินีรัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ " 

พฤติการณ์กล่าวคือ  ผู้ต้องหาเป็นผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ซี่ย S. J. หรือ @ tuatot7th ได้มีการโพสต์ข้อความที่เข้าข่ายกฎหมาย หลายครั้ง ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. ทางตำรวจจึงได้ขอศาลอนุมัติหมายจับ และในวันที่ 8 มิ.ย.บุกเข้าจับกุมผู้ต้องหา 

โดยพนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาความผิดฐาน“ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่งคงแห่งราชอาณาจักรและหมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์พระราชินีรัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ "ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 (ฉบับที่ 2) มาตรา 8 มาตรา 14(3) และ ป.อาญา ม.112 

ซึ่งชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การภาคเสธโดยรับว่าทวิตเตอร์และโพสต์ดังกล่าวข้างต้นผู้ต้องหาเป็นเจ้าของทวิตเตอร์และได้โพสต์จริง แต่เชื่อว่าข้อความภาพและคลิปที่โพสต์ไม่เป็นความผิด

โดยพนักงานสอบสวนยังต้องสอบพยานจำนวน 4 ปาก รอผลการตรวจอื่นๆ จึงขออนุญาตศาลฝากขังผู้ต้องหาไว้ในระหว่างการสอบสวนมีกำหนด 12 วัน นับแต่วันที่9-20 มิ.ย. 64 และท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนีจะเป็นการยากในการติดตามตัวมาดำเนินคดี และเนื่องจากพยานหลักฐานเป็นพยานหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกง่ายต่อการเข้าถึง อาจจะไปยุ่งเหยินกับพยานหลักฐาน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"