ปรี๊ดไล่เหมือนหมูหมา ‘บิ๊กตู่’ฉะส.ส.ไม่ให้เกียรติยันกู้เงิน5แสนล้านถูกกม.


เพิ่มเพื่อน    

 

ถก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านระอุ! "ขุนคลัง" รับเงินทุนสำรองจ่ายไม่พอเป็นเหตุขอกู้เงิน 5 แสนล้าน "เพื่อไทย" ชี้เหมือนตีเช็คเปล่า แนะแปลง พ.ร.ก.เงินกู้เป็น พ.ร.บ.รายจ่ายกลางปี 64 เปิดช่องให้สภาตรวจสอบ ส.ส.ภท.เจ้าเดิมโวยใช้ปัญหา สธ.บังหน้ากู้เงินไล่นายกฯ กู้หน้า-กู้ความเชื่อมั่นก่อน "สาทิตย์" เตือนอย่าเอาวัคซีนสร้างฐานการเมือง "ก้าวไกล" ก้าวร้าวฉีก พ.ร.ก.ทิ้ง ซัดเฮงซวยมีแค่กระดาษ 5 แผ่นขอกู้ นายกฯ เดือดลั่นไม่โง่กู้เงินเกินเพดานหนี้ผิด กม. โอดโดนถล่มตั้งแต่เช้า ไล่เหมือนหมูเหมือนหมา ชี้อย่าเอาวัคซีนมาเล่นการเมือง

    ที่รัฐสภา เวลา 10.00 น. วันที่ 9 มิถุนายน มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ วงเงิน 5 แสนล้านบาท โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม  
    โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง ชี้แจงว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้แก้ไขสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 มาต่อเนื่องผ่านแหล่งเงินภายใต้กรอบกฎหมายที่มีอยู่ แต่พบว่ายังไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหาการระบาดในระลอกใหม่ได้ เงินทุนสำรองจ่ายที่เหลืออยู่มีไม่เพียงพอ ขณะที่การจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2564 นั้น รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการจัดเก็บรายได้ปี 2564 มีข้อจำกัดและได้รับผลกระทบจากการระบาดจากเชื้อโควิดหากจะรอแหล่งเงินจากงบประมาณปี 2565 จะไม่ทันต่อการแก้ไขปัญหาการระบาดระลอกใหม่ ดังนั้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว รัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้เงินอย่างเร่งด่วนเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดเชื้อโควิด ซึ่งงบประมาณดังกล่าวไม่อาจดำเนินการให้ได้มาโดยวิธีงบประมาณปกติ จึงเป็นกรณีฉุกเฉินที่มีจำเป็นเร่งด่วน มิอาจหลีกเลี่ยงได้ เป็นทางเลือกสุดท้ายของรัฐบาลในการตรา พ.ร.ก.ฉบับนี้
    รมว.การคลังกล่าวว่า พ.ร.ก.กู้เงินฉบับนี้มีสาระสำคัญคือการให้อำนาจกระทรวงการคลังมีอำนาจกู้เงินบาท หรือเงินตราต่างประเทศในวงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท โดยต้องลงนามในสัญญากู้เงินหรือออกตราสารหนี้ ภายในวันที่ 30 ก.ย.2565 เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายใน 3 แผนงานคือ 1.แผนงานที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการระบาดเชื้อโควิดเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยารักษาโรค วัคซีน วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท 2.แผนงานที่มีวัตถุประสงค์ช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชย แก่ประชาชนทุกสาขาอาชีพ วงเงิน 3 แสนล้านบาท 3.แผนงานเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด วงเงิน 1.7 แสนล้านบาท
    "การตรา พ.ร.ก.ฉบับนี้ รัฐบาลตระหนักถึงวินัยการเงินการคลังของประเทศ ความคุ้มค่า ความโปร่งใสในการใช้จ่ายเงินกู้ มีการกำหนดกรอบการใช้เงินที่สอดคล้องกับกฎหมายวินัยการเงินการคลังอย่างรอบคอบรัดกุม รัฐบาลไทยและรัฐบาลทั่วโลกได้กู้เงินเพื่อแก้ปัญหาเยียวยา ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทำให้สิ้นปี 2564 ระดับหนี้ภาครัฐบาลของโลกคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 92 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2,760 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ ตัวเลขหนี้ของไทย สิ้นเดือนเม.ย.2564 อยู่ที่ร้อยละ 50.69 ต่อจีดีพี ยังต่ำกว่ากรอบเพดานหนี้สากล โดยระดับหนี้สาธารณะที่เหมาะสมของแต่ละประเทศ ไม่มีระดับตายตัว ขึ้นอยู่กับบริบทและปัจจัยที่แตกต่างกัน ดังนั้นการกู้เงินเพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชนจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่รัฐบาลมีเจตนาเพื่อให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤติไปให้ได้ การก่อหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้น กระทรวงการคลังจะทำด้วยความรอบคอบ อยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลัง" นายอาคมกล่าว
ฝ่ายค้านซัดเหมือนตีเช็คเปล่า
     จากนั้น นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังขอให้สภาพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เหมือนเป็นการตีเช็คเปล่าให้นายกฯ ไปใช้ โดยไม่มีรายละเอียด เมื่อปีที่แล้วการกู้เงินของรัฐบาล 1 ล้านล้านบาท สาธารณสุขได้รับการจัดสรรมา 3 หมื่นล้านบาท แต่ในส่วนของการบริหารจัดการอุปกรณ์การแพทย์ ยา วัคซีน มาอย่างล่าช้า จนเกิดความสูญเสีย สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลมีเงิน แต่กลับบริหารล้มเหลวทางการบริหารจัดการ การออก พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทครั้งนี้ เอาไปใช้ช่วยเหลือ 3 ด้าน เหมือนปีที่แล้ว พ.ร.ก.เงินกู้นั้นไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน การแพร่ะระบาดไวรัสโควิดเกิดตั้งแต่มี.ค.2563 ปัญหายังไม่จบ จึงขอเสนอให้เปลี่ยนจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท มาเป็น พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายกลางปี 2564 เพื่อให้สภาตรวจสอบรายละเอียดได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ ความคุ้มค่าสูงสุด รวมทั้งมีการนำงบกลางไปใช้ในเรื่องไม่จำเป็น แต่ในเรื่องจัดหาวัคซีน บอกจะมาใช้เงินกู้ จึงไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.ก.เงินกู้
    นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อภิปรายสนับสนุน พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้าน โดยชื่นชมนายกฯ ที่กล้าตัดสินใจ เป็นนักปฏิบัติ ออก พ.ร.ก.มาช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที ที่มีการตั้งข้อสังเกต ทำไมไม่รอพ.ร.บ.งบประมาณฯ เพราะกว่าจะออกได้คงออกได้ในเดือนตุลาคม แต่ประชาชนรอไม่ได้ และตาม พ.ร.ก.นี้ ช่วยเหลือ เยียวยาประชาชนทุกสาขาอาชีพกว่า 3 แสนล้านบาท อาจทำให้นักการเมืองบางคนเป็นห่วง นายกฯ ช่วยเหลือประชาชนแล้ว คะแนนเสียงเขาจะลดลง
    ต่อมาเวลา 11.20 น. นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) อภิปรายว่า สิ่งที่คาดหวังจะได้เห็นจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทคือ หวังว่าจะไม่ซ้ำรอยกับการออกพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ซึ่งมีอยู่ 3 วิธีที่จะแก้ไขปัญหาได้ คือ 1.มีความจริงจังในการแก้ปัญหาสาธารณสุข การกู้เงินใน 2 ครั้ง เหมือนกับปัญหาสาธารณสุขมาบังหน้ากู้เงิน การกู้เงินครั้งนี้ ระบบสาธารณสุขได้เงินแค่ 3 หมื่นล้านบาท หรือ 6% คือการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุใช่หรือไม่ ถือว่าไม่เข้าใจการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง 2.จะต้องไม่เยียวยาแบบเดิม เหมือนตอนกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่ใช้เงินเยียวยาไป 7 แสนล้านบาท แล้วยังจะขอกู้เงินเพื่อนำไปเยียวยาอีก 3 แสนล้านบาท ถ้าการเยียวยาได้ผลจริง วันนี้คงไม่ต้องมากู้เงินอีก 3.ต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม เพื่ออนาคต
    "ขอบอกว่า รมว.คลังและสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติว่า การกู้เงินในนาทีนี้ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด สิ่งสำคัญกว่านั้นคือต้องกู้หน้านายกฯ และรัฐบาล และสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องกู้ความเชื่อมั่น ถ้ากู้ความเชื่อมั่นกลับมาไม่ได้ ต่อให้กู้เงินอีกเท่าไรก็แก้ปัญหาไม่ได้ " นายกรวีร์กล่าว    
อย่าใช้วัคซีนสร้างฐานการเมือง
     นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อภิปรายว่า รัฐบาลตั้งใจจะฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสในสิ้นปีนี้ เตรียมวงเงินที่จะซื้อวัคซีน 1.35 หมื่นล้านบาท จากงบกลางส่วนหนึ่งรวมกับงบเงินกู้ของ 1 ล้านล้านที่กู้มาแล้ว ถามว่าทำไมไม่ใช้เงินกู้นี้ไปจัดซื้อวัคซีน 3 หมื่นล้านบาท ถ้าไม่พอก็ใส่เพิ่มไป 6 หมื่นล้าน วันนี้สับสนที่สุดคือเรื่องวัคซีนทุกจังหวัดได้ไม่ตรงตามความต้องการ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ถึงมีข่าวว่าได้แค่ขวดเดียว ทำไมเราไม่จัดการใช้เงินกู้นี้ไปซื้อวัคซีนเพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจชาติอย่างแท้จริง
    “เงินนี้ไม่ควรนำไปใช้ทำโครงการไร้ประสิทธิภาพอื่นใดเลย ไม่มีใครให้คำตอบได้ว่าการระบาดรอบที่ 4 จะเกิดขึ้นหรือไม่ เมื่อไหร่ อย่างไร คนที่ฉีดครบโดส 2 เข็มไปแล้วจะต้องฉีดเข็มที่ 3 ที่ 4 อีกหรือไม่ เงินกู้ 5 แสนล้านบาทนี้ เป็นหนี้ที่ชนเพดาน ต้องทุ่มเททำเรื่องวัคซีน ต้องจัดการ และกระจายให้ดีทั่วถึง ไม่เหลื่อมล้ำและเพียงพอ อย่าเอาการเมืองมาบริหารวัคซีนหรือการเมืองนำการแพทย์ แต่ต้องเอาการแพทย์นำการเมือง ต้องไม่มีโควตาพรรคการเมืองที่เอาคนรวยไปฉีดก่อนประชาชน จนมีข่าวกลุ่มวีไอพีไปฉีดโดยใช้โค้ด "รุ่งเรือง" หรือมีการซื้อขายคิวฉีดวัคซีน หรือบางพรรคการเมืองที่ได้โควตามีข่าวหนาหูมาก อย่าเอาเรื่องวัคซีนไปสร้างฐานการเมือง มันต้องฉีดตามหลักระบาดวิทยา ใครที่ควรได้ก่อนต้องได้" นายสาทิตย์กล่าว
    ขณะที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า คนกู้เงินคนใช้เงินคือ พล.อ.ประยุทธ์ ไร้ความสามารถในการบริหารเงินที่มีอยู่ แต่ยังมีหน้าจะไปกู้เงินมาบริหารอีก ครั้งนี้จะเอาอีก 5 แสนล้าน ไม่มีใครไว้ใจหน้าตาแบบนี้ให้กู้อีกต่อไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์โตมากับการสั่งลูกน้องยึดพื้น ไม่รู้สึกถึงรสชาติพี่น้องประชาชนที่เขาโดนยึดบ้านยึดรถ บริหารสถานการณ์วิกฤติอย่างเชื่องช้า บอกประชาชนคนใช้หนี้ว่าจะกู้ 5 แสนล้านมาเยียวยา แต่ข้อความเนื้อในมีส่วนของการเยียวยาแค่ 3 แสนล้านบาท ด้านสาธารณสุข 3 หมื่นล้าน แล้วก็สอดไส้งบฟื้นฟู ซึ่งไม่รู้ว่าฟื้นฟูเงินในกระเป๋าใครอีก 170,000 ล้านบาท จะกู้เงินมากถึง 5 แสนล้าน แต่ให้เอกสารมาพิจารณาแค่ 5 แผ่น ไม่มีบอกประชาชนคนใช้หนี้ตัวจริงว่าเงินที่กู้ไปนี้จะเอาไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไร มีตัวชี้วัดหรือไม่ว่าถ้ามีเงินกู้ก้อนนี้ประชาชนจะกลับคืนสู่ภาวะปกติภายในกี่เดือน กลับทำตัวลับๆ ล่อๆ ตอนผ่าน ครม. ก็ทำเป็นประชุมลับ ชักเข้าชักออกจะเอาดีหรือไม่เอาดี พอมาเข้าสภาส่งมา 5 แผ่นบอกให้รีบๆ ผ่านเหมือนคนร้อนเงิน  
    นายณัฐชายังเสนอทางออกว่า มีสองทาง ทางแรก ถอน พ.ร.ก.เฮงซวยฉบับนี้ออกไป แล้วทำกลับมาใหม่เป็น พ.ร.บ. งบประมาณกลางปีที่มีรายละเอียดของแต่ละโครงการ ส่วนทางเลือกที่สองคือ เปลี่ยนตัวคนกู้ใหม่ เปลี่ยนตัวนายกฯ ใหม่ เพราะนายกฯ คนเดิม คนกู้คนเดิม ไม่เหลือความชอบธรรม ความน่าเชื่อถือ ในสายตาพี่น้องประชน พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้าน ไม่มีความรู้สึกทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชน คนใช้หนี้ตัวจริงอยู่ในนี้เลย ทั้งที่ประชาชนมีความตายมีความหิวอยู่จริงๆ มีแต่ตัวหนังสือบนกระดาษ 5 แผ่น  ที่ไม่มีความรู้สึกของประชาชนอยู่ในนั้น ไปทำมาใหม่ ผมไม่อาจปล่อยผ่าน พ.ร.ก.ฉบับนี้ได้ เมื่อถึงช่วงนี้นายณัฐชาได้ฉีกร่าง พ.ร.ก.ทิ้ง  
ก้าวไกลบี้นายกฯ มานั่งฟัง
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาดำเนินมาจนกระทั่งเวลา 15.50 น. ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลและ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านสลับกันอภิปราย แต่เนื่องจากมีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมกันบางตา ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นมาเสนอให้นับองค์ประชุม เพราะดูแล้วมี ส.ส.อยู่ในห้องไม่น่าจะครบองค์ประชุม ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมระบุว่า เหตุที่สมาชิกอยู่ในห้องประชุมบางตา เนื่องจากเป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่างในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิดที่นายชวนระบุไว้ว่า หากสมาชิกคนใดที่ไม่ได้อภิปราย ให้อยู่บริเวณรอบนอกห้องประชุมได้
    ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พยายามขอร้องไม่ให้นับองค์ประชุม เพราะบรรยากาศการอภิปรายดำเนินมาด้วยดีตั้งแต่เช้า หากฝ่ายค้านมีอะไรไม่พอใจ ขอให้มาคุยกันในวิปทั้งสองฝ่ายก่อน ในที่สุดนายศุภชัยตัดสินใจให้พักประชุม 10 นาที เพื่อให้วิปสองฝ่ายไปพูดคุยทำความเข้าใจกัน หลังจากกลับมาประชุมกันอีกครั้ง นายอรรถกรชี้แจงว่า วิปสองฝ่ายได้ทำความเข้าใจกันด้วยดี และนายพิเชษฐ์ก็ไม่ติดใจให้นับองค์ประชุมแล้ว ขณะที่นายพิเชษฐ์ก็ยอมถอนการขอนับองค์ประชุม ทำให้การประชุมเดินต่อไปได้ เพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น
     จากนั้น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ต้นเหตุการณ์ขอนับองค์ประชุมเกิดจากนายกฯ ไม่ยอมเดินทางมาฟัง ส.ส.ที่เป็นตัวแทนประชาชนอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 5แสนล้านบาท เหมือนเป็นการหยามน้ำใจประชาชน ภายในเวลา 18.00 น. หากนายกฯ ยังไม่เดินทางมาสภา พรรคก้าวไกลจะขอนับองค์ประชุมเอง
    ขณะเดียวกัน เวลา 17.25 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินทางเข้าร่วมประชุมสภา โดยปฏิเสธตอบคำถามถึงการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท
    ต่อมาเวลา 18.30 น. นายวิโรจน์เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์เข้าห้องประชุมสภาเพื่อร่วมรับฟังการอภิปราย ภายหลังจากที่เดินทางมาถึงอาคารรัฐสภาแล้วแต่ยังหลบอยู่หลังห้องประชุม จากนั้นนายวิโรจน์ได้เสนอขอนับองค์ประชุม ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมบอกให้ใจเย็นๆ รออีกหน่อย เพราะมั่นใจว่าถ้าได้เวลาเหมาะสม นายกฯ จะเข้าห้องประชุมแน่นอน เชื่อว่าเรื่องใหญ่ขนาดนี้นายกฯ มี ความรับผิดชอบ จากนั้นเวลา 18.35 น. พล.อ.ประยุทธ์จึงเข้ามานั่งฟังการอภิปรายในห้องประชุม
"บิ๊กตู่" เดือดไม่โง่
     ต่อมา เวลา 19.05 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงว่า ตนให้ความสำคัญกับรัฐสภาเสมอ และให้เกียรติ ส.ส.เสมอ แต่การให้เกียรติก็ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันด้วย นั่งฟังการอภิปรายตั้งแต่ต้นก็รู้สึกสะท้อนใจในการใช้คำพูดคำจาของ ส.ส. อีกทั้งยังมีการฉีกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควร และตนไม่เคยเห็นมาก่อน ข้อมูลที่ ส.ส.นำมาอภิปรายก็เป็นข้อมูลเก่าๆ ตั้งแต่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งรัฐบาลชี้แจงไปหมดแล้ว แต่ไม่ฟัง
      “โชคดีที่สภาแห่งนี้มีเอกสิทธิ์คุ้มครองส.ส. ถ้าพูดข้างนอกก็มีปัญหา พวกชอบพูดข้างนอกระวังไว้ก็แล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว และว่า สำหรับหนี้สาธารณะที่ห้ามเกิน 60 เปอร์เซ็นต์นั้น จะบอกว่าตนไม่โง่กู้จนเกินเพดานจนผิดกฎหมาย ตนต้องพูดบ้าง เพราะโดนถล่มตั้งแต่เช้า
    จากนั้น นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ประท้วงนายกฯ ผิดข้อบังคับการประชุมสภาว่า นายกฯ ไม่ได้ชี้แจง และยังใช้กิริยาไม่ให้เกียรติผู้อภิปราย จึงขอให้ประธานในที่ประชุมเตือนนายกฯ ให้ปฏิบัติตามข้อบังคับสภา ที่นี่สภา ไม่ใช่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอนายกฯ อย่าข่มขู่ผู้อภิปราย
     นายศุภชัยทำหน้าที่ประธานการประชุมวินิจฉัยว่า ลักษณะท่าทางของแต่ละคนแตกต่างกัน จะให้นายกฯ พูดเหมือนใครไม่ได้ ต้องเข้าใจบุคลิกของนายกฯ ส.ส.อภิปรายหนักกว่านายกฯหลายเท่า ก็ยังปล่อยให้อภิปราย ตั้งแต่ฟังมานายกฯ ยังไม่ได้ทำผิดข้อบังคับการประชุมข้อใด
     จากนั้นนายกฯ กล่าวต่อว่า อะไรที่ไม่ดีตนขอโทษ แต่การอภิปรายเมื่อเช้าที่ผ่านมา ส.ส.ไล่ตนเหมือนหมูเหมือนหมา ถ้าอยากได้เกียรติก็ต้องให้เกียรติคนอื่นด้วย สำหรับประสิทธิภาพวัคซีนนั้น จะยี่ห้อใดก็เหมือนกัน ถ้า อย.และ สธ. รับรองมาตรฐาน อเมริกาฉีดวัคซีนที่ไหนก็ได้ แต่ถามว่าเขาเฝ้าสังเกตอาการ 30 นาทีเหมือนประเทศของเราหรือไม่ วันนี้ยอดผู้เสียชีวิตของอเมริกามีจำนวนเท่าไหร่ ถ้าวันนี้คนใดติดต่อจัดซื้อวัคซีนได้ขอให้แจ้งมายังตน เพราะที่ผ่านมามีแต่นายหน้าทั้งนั้น จะนำเข้าวัคซีนส่งเดชก็ไม่ได้ วันข้างหน้าจะมีวัคซีนปลอมหรือไม่ก็ไม่ทราบ
     “วันนี้มีการปลดล็อก อปท.ให้ซื้อวัคซีน แต่จะซื้อได้หรือไม่ จะซื้อจากบริษัทใด เพราะเขามาขึ้นทะเบียนกับรัฐบาลหมดแล้ว ทั้งซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ไม่ใช่เวลาที่จะมาเอาหน้าตากันตอนนี้  ส่วนที่ระบุตอนนี้มีผู้ติดเชื้อสะสม 1.8 แสนคน แต่มีคนได้กลับบ้าน 1.3 แสนคน รักษาตัวอยู่ 4 หมื่นคน ทำไมไม่พูด  ยืนยันทุกจังหวัดต้องได้วัคซีน แต่จะมากน้อยว่ากันไป ทุกอย่างตรวจสอบได้ เรื่องกระจายวัคซีนเป็นอำนาจผู้ว่าฯ บางครั้งไม่พอ ต้องรอนิดนึง อย่าเอาวัคซีนมาเล่นการเมือง” นายกฯ กล่าว
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอนท้ายว่า ตนให้เกียรติ แต่บางครั้งการทำการเมืองอย่างเดียวประเทศก็ไปไม่ได้ ขณะนี้วัคซีนมาแล้วในเดือน มิ.ย. ใครที่พูดว่าถ้าวัคซีนมาแล้วจะลาออก ทำไมไม่ลาออก ตนไม่เคยเอาชีวิตคนมาเป็นของเล่น และเคารพให้เกียรติ ส.ส. แต่ท่านต้องให้เกียรติตนด้วย ไล่ให้ออกไป ถามว่าใช่เวทีไหม เมื่อกี้ก็มีการไปแถลงข่าว เอาผู้ต้องหามาแถลงสู้คดีที่สภา เกิดอะไรเกิดขึ้นในประเทศไทย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"