สหรัฐซื้อวัคซีนไฟเซอร์500ล้านโดสบริจาคทั่วโลก


เพิ่มเพื่อน    

ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันพุธว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค จำนวน 500 ล้านโดส เพื่อบริจาคให้ประเทศที่มีฐานะยากจนและปานกลางทั่วโลก 92 ประเทศ พร้อมเรียกร้องประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ มีส่วนร่วมในการยุติการระบาด

    คำประกาศของสหรัฐจะเป็นการซื้อและบริจาควัคซีนจำนวนมากที่สุดโดยประเทศเดียว ซึ่งจะเพิ่มเติมจากวัคซีนราว 80 ล้านโดสที่ไบเดนรับปากจะบริจาคภายในสิ้นเดือนนี้ รวมถึงเงินอีก 2,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่โครงการโคแวกซ์ ที่นำโดยองค์การสหประชาชาติ (ดับเบิลยูเอชโอ) และกลุ่มพันธมิตรโลกเพื่อวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (กาวี)

    "วัตถุประสงค์ของการบริจาคในวันนี้คือเพื่อรักษาชีวิตและยุติการแพร่ระบาด และจะสร้างรากฐานสำหรับการดำเนินการเพิ่มเติมที่จะประกาศในไม่กี่วันข้างหน้า" ทำเนียบขาวกล่าว และว่า ประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งอยู่ที่อังกฤษในวันพฤหัสบดีเพื่อประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ที่เมืองคอร์นวอลล์ จะเรียกร้องให้ประเทศประชาธิปไตยทั่วโลกทำในส่วนของตนในการจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

    "ประธานาธิบดีไบเดนรู้ดีว่าพรมแดนไม่สามารถป้องกันโรคระบาดนี้ได้ และได้ให้คำมั่นว่าประเทศของเราจะเป็นคลังแสงของวัคซีน" ทำเนียบขาวกล่าว

    ไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายสู่มนุษย์ครั้งแรกในจีนเมื่อปลายปี 2562 จากนั้นไปแพร่ระบาดไปทั่วโลกโดยพบผู้ติดเชื้อแล้วในมากกว่า 210 ประเทศและดินแดน มีผู้ป่วยเสียชีวิตราว 3.9 ล้านคน

    เอเอฟพีกล่าวว่า สหรัฐถูกวิจารณ์ว่ากักตุนวัคซีนที่ไม่ได้ใช้ไว้จำนวนมาก โดยรัฐบาลอ้างว่ามีความจำเป็นในช่วงเริ่มแรก เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อนในการจัดหาวัคซีนสำหรับฉีดให้พลเมืองอเมริกัน ตอนนี้มีประชากรวัยผู้ใหญ่ของสหรัฐฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้ว 64% และสถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐที่เคยรุนแรงที่สุดในโลก ขณะนี้ควบคุมได้เป็นส่วนใหญ่แล้ว

    "สหรัฐกำลังใช้อำนาจของระบอบประชาธิปไตยของเรา, ความเฉลียวฉลาดของนักวิทยาศาสตร์อเมริกัน และความเข้มแข็งของการผลิตของอเมริกา เพื่อเอาชนะการแพร่ระบาดทั่วโลก ด้วยการช่วยการฉีดวัคซีนให้โลก" ทำเนียบขาวกล่าว โดยปฏิเสธว่า สหรัฐไม่ได้กำลังแข่งขันการทูตวัคซีนกับรัสเซียและจีน แต่เป็นการกลับคืนสู่การกระทำแบบพหุภาคี จากที่เคยยึดลัทธิโดดเดี่ยวและชาตินิยมในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

    รอยเตอร์กล่าวว่า บริษัท ไฟเซอร์ ผู้ผลิตยาจากสหรัฐ และบริษัท ไบออนเทค พันธมิตรจากเยอรมนี ยืนยันว่าจะผลิตวัคซีนขายให้สหรัฐในราคาที่ไม่คิดกำไร จำนวน 200 ล้านโดสในปี 2564 นี้ และอีก 300 ล้านโดสในครึ่งปีแรกของปี 2565 ซึ่งสหรัฐจะนำไปบริจาคให้แก่ประเทศรายได้ต่ำและปานกลาง และสหภาพแอฟริกา รวม 92 ประเทศ

    ทำเนียบขาวกล่าวว่า ไฟเซอร์วางแผนผลิตวัคซีนที่โรงงานผลิตของบริษัทในสหรัฐ ทั้งที่เมืองคาลามาซู รัฐมิชิแกน, เมืองแม็กเฟอร์สัน รัฐแคนซัส, เมืองเชสเตอร์ฟีลด์ รัฐมิสซูรี และเมืองแอนโดเวอร์ รัฐแมสซาชูเซตส์

    ขณะเดียวกัน สหรัฐกำลังดำเนินการเพื่อสนับสนุนการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของท้องถิ่นในประเทศอื่นๆ รวมถึงผ่านความริเริ่มควอด ที่ร่วมมือกับญี่ปุ่น, อินเดีย และออสเตรเลีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"