'พญาเสือ' บุกปางช้างดังเมืองกาญจน์ ยึด 'พลายคำน้อย' อายุ 4 ปีสวมตั๋วช้างบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

สวมตั๋วช้างป่า...หน่วยพญาเสือพร้อมขสป.สลักพระ ปกครอง ตำรวจ เข้าปางช้างเมืองกาญจน์ ยึดพลายคำน้อย ลูกช้างเพศผู้ อายุ4ปี ตรวจดีเอ็นเอไม่ตรงพ่อแม่ เชื่อสวมตั๋วรูปพรรณเป็นช้างบ้าน นำไปดูแลขสป.สลักพระ ก่อนปล่อยคืนป่าธรรมชาติ 

10 มิ.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า (ขสป.) สลักพระ พร้อมจนท.ปกครองอ.เมืองกาญจนบุรี เข้าตรวจสอบ บริษัทช้างแม่น้ำแคว จำกัด (แค้มป์ช้างวังจาน) พบว่าช้างชื่อพลายคำน้อย เพศผู้ มีเลขไมโครชิพไม่ตรงตามตั๋วรูปพรรณ จึงทำการเจาะเลือดส่งตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ โดยอายัดช้างคำน้อยไว้ที่ปางช้าง ห้าม เคลื่อนย้าย ตามข่าวที่ได้นำเสนอ

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ นายพนัชกรโพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนยุทธการ ด้านการป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสบอ.3บ้านโป่ง นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจ พญาเสือ นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข จนท.หน่วยพญาเสือ/หน.อุทยานฯพุเตย นายโดม จันทร์สุวรรณ จนท.พญาเสือ ผช.หน.อุทยานฯพุเตย นายไพทูรย์ อินทรบุตร หน.ขสป.สลักพระ นายชาติชาย ศรีแผ้ว หน.สปป.ที่1ภาคกลาง สัตว์แพทย์หญิง กนกวรรณ ตรุยานนทน์ (สบอ.3 บ้านโป่ง) นายกฤต มังกะโรทัย ปลัดอำเภอเมืองกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อ.เมืองกาญจนบุรี พร้อมกำลังเดินทางไปยังบริษัทช้างแม่น้ำแคว จำกัด (แค้มป์ช้างวังจาน) หมู่ที่ 8 ต.วังด้ง  อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี

เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ไปถึง ได้พบนายเคนจิ เอลิสัน ซึ่งเป็นลูกชายของนายฟรองซัว โกรี เจ้าของปางช้าง โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งรายละเอียด กรณีเข้ายึดลูกช้าง ชื่อพลายคำน้อย เพศผู้อายุ3ปี 9เดือน โยแจ้งว่าหลังตรวจยึดอายัตช้างเมื่อวันที่22 ตุลาคม 2563ที่ผ่านมา ได้นำเลือดของพลายคำน้อย และเลือดของพ่อและแม่ที่ทางปางช้างระบุ ไปตรวจดีเอ็นเอที่นิติวิทยาศาสตร์กรมอุทยานฯ ถึง2ครั้ง ผลทราบว่าดีเอ็นเอของพลายคำน้อยไม่ตรงกับพ่อและแม่ จึงต้องนำช้างคำน้อย ของกลางไปดูแลไว้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ

นายพนัชกร เปิดเผยว่า ช้างชื่อพลายคำน้อย เพศผู้ อายุ3ปี ซึ่งมีเลขไมโครชิพไม่ตรง ตามตั๋วรูปพรรณ สมุด ส.พ.5 เล่มที่ 4211 โดยพบไมโครชิพเลข 7110485936  ออกจากอำเภอ แม่ระมาด จังหวัดตาก ผู้ครอบครอง MR.Kenji Alison ไม่สามารถแสดงหลักฐาน การครอบครอง โดยชอบด้วยกฎหมาย ต่อเจ้าหน้าที่ได้ และเพื่อความชัดเจนในการตรวจสอบ ได้ดำเนินการเจาะเลือดพลายคำน้อย เพื่อตรวจพันธุกรรม ระบุสายพันธุ์ที่ชัดเจน จากการรวจสอบดีเอ็นเอ ผลปรากฏไม่ตรงกับ แม่และพ่อ ตามที่แจ้งไว้ จึงเชื่อได้ว่าช้างพลายคำน้อย เป็นช้างที่ ถูกดำเนินการสวมตั๋วรูปพรรณ 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำช้างพลายคำน้อย  พร้อมกับแม่ช้างพี่เลี้ยง ซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับพลายคำน้อย คลอเดินตามไปด้วย จากปางช้างวังจาน ไปยังสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เมื่อถึงบริเวณด้านหลังสำนักงานเจ้าหน้าที่ได้นำกล้วย อ้อย ขนุน มาให้ช้างน้อย และแม่ช้างพี่เลี้ยง พร้อมนำน้ำมาฉีดพ่นอาบให้ โดยมีหมอก้อย สัตว์แพทย์หญิง กนกวรรณ ตรุยานนทน์ (สบอ.3 บ้านโป่ง)นำทีมสัตว์แพทย์ จากสบอ.3 บ้านโป่ง มาดูแลสุขภาพของลูกช้างน้อยอย่างละเอียด 

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้พิจารณาแล้ว การที่นาย Kenji Alison ได้ครอบครองช้าง ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างรัดกุมแล้ว ปรากฏว่าช้างดังกล่าว มิได้เป็นลูกของช้างบ้าน ที่ตรงกับเอกสารการครอบครอง ดังนั้น ช้างพลายคำน้อย ที่อยู่ในความครอบครองของ นาย Kenji Alison ที่ แค้มป์ช้างวังจาน เลขที่ 31 หมู่ที่ 8 ตำบลวังด้ง อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อไม่มีเอกสารการครอบครองแสดงการได้มาโดยชอบด้วยกฎหมาย จึงมีสถานะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วการกระทำของนายKenji Alison จึงเป็นความผิดตามพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

เบื้องต้นนายKenji Alison ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และให้การว่า ได้ครอบครองช้างตัวดังกล่าว โดยได้ซื้อ-ขายมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 
ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายเคนจิ ส่งพนักงานสอบสวนสภ.ลาดหญ้า ดำเนินคดีข้อหา ฐานมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 17 และมาตรา 92 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และฐาน แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"