แอสตร้าฯขอเลื่อนส่งมอบ16มิ.ย.


เพิ่มเพื่อน    

 

ยอดฉีดวัคซีนพุ่งเป็น 5.4 ล้านโดสแล้ว "อนุทิน" เผยลงนามในสัญญาจองวัคซีนไฟเซอร์แล้ว จำนวน 20 ล้านโดส ส่งมอบภายในปีนี้  ส่วนซิโนแวคถึงไทยแล้วอีก 1 ล้านโดส ขณะที่แอสตร้าเซนเนก้าขอเลื่อนส่งมอบล็อตถัดไปเป็นวันที่ 16 มิ.ย.

       เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงตัวเลขการฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ว่ามีการฉีดเพิ่ม 336,674 โดส เป็นเข็มแรก 293,719 โดส เข็มที่สอง 42,955 โดส และตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-ถึงปัจจุบัน มีผู้ฉีดวัคซีนแล้ว 5,443,743 โดส ซึ่งตลอดเดือน มิ.ย.มีผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนไว้ 6 ล้านโดส ยืนยันจะทยอยฉีดให้ได้ตามแผน บางพื้นที่ที่มีการเลื่อนฉีดจะมีการจัดสรรอย่างเหมาะสม ยอมรับว่าสัปดาห์แรกอาจติดขัดบ้าง แต่สัปดาห์ถัดๆ ไปจะดีขึ้นอย่างแน่นอน
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเจรจาซื้อขายวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ ว่าได้รับรายงานว่า นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้มีการลงนามในสัญญาจองวัคซีน หรือเทอมชีต วัคซีนไฟเซอร์แล้ว จำนวน 20 ล้านโดส ซึ่งจะส่งมอบภายในปีนี้ ทั้งนี้ มีเวลา 1 เดือนในการตกลงเงื่อนไขและราคา
    อย่างไรก็ตาม จากนี้ทางบริษัทจะต้องส่งเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต่อไป ส่วนการเจรจราซื้อวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เบื้องต้นผ่านการพิจารณาเอกสารสัญญาจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว แต่ยังไม่มีการเซ็นสัญญา ในส่วนของประเทศไทยไม่ได้มีปัญหา แต่รอการตอบกลับจากบริษัทผู้ผลิตที่สหรัฐอเมริกา
    ส่วนการเจรจาเพิ่มวัคซีนซิโนแวคเดือนละ 5 ล้านโดสนั้น ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ขณะที่การส่งมอบวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ได้ตกลงกันเป็นที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่ายในเรื่องการจัดส่งวัดซีนเป็นรายสัปดาห์ แต่ไม่ได้บอกวันที่เท่านั้นเอง
    นายอนุทินยืนยันว่า ทุกวันนี้เรายังมีการเจรจากับผู้ผลิตทุกเจ้าเพื่อจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติม เพราะคิดว่าโรคโควิด-19 จะอยู่กับเราอีกนาน ทั่วโลกยังมีอยู่ และถึงแม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีผลทางวิชาการอย่างชัดเจนว่าคนที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว เมื่อผ่านไป 9-12 เดือน ภูมิคุ้มกันจะตกหรือไม่ ดังนั้นจึงพิจารณาว่าสำหรับคนที่ได้รับวัคซีนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ควรจะได้รับวัคซีนซ้ำ เพื่อเป็นการกระตุ้นภูมิ อย่างไรก็ตาม การเริ่มปูพรมฉีดวัคซีนของไทยขณะนี้ เชื่อว่าถึงปลายเดือนนี้จะสามารถฉีดวัคซีนได้มากกว่า 10 ล้านคนทั่วประเทศ และจะฉีดต่อไปเรื่อยๆ
    ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้วัคซีนซิโนแวคจำนวน 1 ล้านโดสจากสาธาณรัฐประชาชนจีนเข้าไทยเมื่อเวลา 05.30 น. ทำให้ขณะนี้ไทยมีวัคซีนซิโนแวครวม 7.5 ล้านโดส จาก 10 ล็อต และเมื่อผ่านการตรวจวิเคราะห์โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจใบรับรองการผลิตจากจีน ก็สามารถกระจายวัคซีนไปในแต่ละจังหวัดได้
    "ขณะนี้ไทยได้มีการฉีดได้วันละ 4 แสนโดส รวม 3 วัน ฉีดไปแล้ว 1 ล้านโดส อย่างไรก็ตาม เตรียมเจรจาจีนขอซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มจาก 3 ล้านโดส เป็น 5 ล้านโดสต่อเดือน เพื่อกระจายการฉีดวัคซีนให้เพิ่มขึ้น"
    นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า การจะเพิ่มการจัดสรรวัคซีนนั้น ต้องดูปริมาณวัคซีนและศักยภาพของการฉีดในพื้นที่ด้วย วันนี้เรามีวัคซีนจำกัด การกระจายก็มีสูตรอยู่ ซึ่งพยายามให้เป็นไปตามแผนที่ ศบค.กำหนด ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับอายุ 3 ปีขึ้นไป กำลังรอผลการศึกษาวิจัยและขึ้นทะเบียนที่จีนอย่างเป็นทางการก่อน เพราะขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษา หากขึ้นทะเบียนแล้ว การขึ้นทะเบียนกับ อย.ก็จะง่ายและลดขั้นตอนมากขึ้น ขณะนี้การฉีดวัคซีนต้องเร่งเดินหน้าในการฉีดกลุ่มครู เพราะใกล้เปิดเทอมแล้ว
      ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ว่า ได้รับรายงานจากกรมควบคุมโรคว่าบริษัท แอสตร้าเซนเนก้าฯ ขอเลื่อนเวลาส่งมอบออกไปประมาณ 2 วัน เบื้องต้นยังไม่ทราบเหตุผลที่ขอเลื่อน และต้องรอสอบถามจากทางบริษัทเพื่อให้ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง แต่คาดว่าจะมีวัคซีนทยอยเข้ามาต่อเนื่องตามที่กำหนดแน่นอน
    วันเดียวกันนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่าได้กำชับในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมเรื่องวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับจากกรมควบคุมโรค ให้กรมราชทัณฑ์เร่งกระจายไปยังเรือนจำปลอดเชื้อในพื้นที่สีแดง 38 แห่ง ฉีดรอบแรกให้ครบทั้งหมด แล้วรายงานให้กรมควบคุมโรครับทราบตามข้อมูลจริง ซึ่งไม่ใช่แค่กรมราชทัณฑ์อย่างเดียวเท่านั้น แต่กรมอื่นๆ ต้องทำให้ตรงตามระเบียบเช่นเดียวกัน เพื่อให้วัคซีนเข็มที่สองมาตรงตามเวลา ไม่ให้เสียของ
    ในส่วนของพื้นที่ต่างจังหวัด ผู้บริหารทั้ง 10 เขต ขอให้เลือกเรือนจำใหญ่ไปฉีดก่อน เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ เพราะในเรือนจำมีสภาพที่แออัด ป้องกันได้ยาก หลังจากนั้นให้เลือกเรือนจำที่มีขนาดรองลงมา เพื่อไม่ให้เกิดการติดขัด และวันนี้ในกรมอย่าให้วัคซีนเหลือ ต้องเร่งแจกจ่ายให้หมด เก็บไว้เพียงจำนวนสำรองฉุกเฉินเท่านั้น เราต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังทั้งหมด รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้วย
    "ไม่ว่าทางกรมควบคุมโรคจะจัดสรรให้เรามาเท่าไร เราต้องเร่งกระจายวัคซีนไปให้ทันที อย่าเก็บไว้เยอะ เอาแค่สำรองเผื่อฉุกเฉินพอ โดยเร่งให้เรือนจำในพื้นที่เสี่ยงก่อน จากนั้นค่อยๆ ส่งไปยังเรือนจำใหญ่ และตามด้วยเรือนจำเล็กในพื้นที่สีขาว ซึ่งเราต้องเร่งการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ครบทั้งหมด การลงทะเบียนและส่งรายชื่อต้องทำให้ถูกต้องครบถ้วนตามกระบวนการ อย่าให้ตกหล่น เพื่อลดการแพร่ระบาดในเรือนจำ ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่น ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและงบประมาณ และเป็นการปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชนด้วย" นายสมศักดิ์กล่าว
    ที่ทำเนียบรัฐบาล? พล.อ.ณัฐพล? นาคพาณิชย์? เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ? (สมช.)? ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19? (ศปก.ศบค.)? กล่าวถึงกรณีมีผู้เสียชีวิตหลายรายที่เกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีนจะส่งผลกระทบต่อแผนการกระจายวัคซีนที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ ว่า ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (อีโอซี)? กระทรวงสาธารณสุข? กำลังมีการประชุมเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือกรณีที่มีผู้เสียชีวิต กระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการสอบสวนว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากอะไร และเรื่องการเยียวยา เราจะดำเนินการเยียวยาให้ทันที ไม่ต้องรอให้การสอบสวนสิ้นสุดก่อน ซึ่งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ? (สปสช.)? แนวทางเรื่องการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนอยู่แล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีน แต่เป็นการช่วยเหลือเยียวยาไปก่อน
    นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ามีเหตุผู้เสียชีวิต และญาติติดใจสงสัยว่าน่าจะเสียชีวิตจากการที่ไปฉีดวัคซีนมา จึงเดินทางไปตรวจสอบ ทราบว่าเมื่อบ่ายวันที่ 9 มิ.ย. ร.ต.อ.ไชยยา ไพรวัลย์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี รับแจ้งมีเหตุชายสูงอายุเสียชีวิตที่บ้านเลขที่ 9/2 ม.1 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ภุชงค์ ณรงค์อินทร์ ผกก.สภ.ไทรโยค และรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมแพทย์ รพ.ไทรโยค จนท.มูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี
    ที่เกิดเหตุบริเวณซอยข้างสถานีรถไฟท่ากิเลน เป็นบ้านชั้นเดียวก่ออิฐถือปูน ในห้องพบร่างนายเพรียว พันธุ์ฟัก อายุ 84 ปี สภาพเสียชีวิตนั่งคอเอียงพับอยู่บนเก้าอี้โยกหน้าจอโทรทัศน์ที่ยังเปิดอยู่ สอบสวนญาติที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ทราบว่าเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายเพรียวได้เดินทางไป รพ.ไทรโยคเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ตามที่ได้รับแจ้งให้ไปฉีด โดยนายเพรียวมีโรคประจำตัวคือโรคถุงลมโป่งพองและโรคหอบ
    หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากโรงพยาบาล แพทย์ได้รอดูอาการราว 1ชม. ไม่มีผลข้างเคียง จึงอนุญาตให้เดินทางกลับบ้าน ร่างกายก็ปกติ จนผ่านไป 1 วัน รุ่งขึ้นวันที่ 9 มิ.ย. ญาติได้สอบถามและดูอาการนายเพรียว ก็ยังเป็นปกติ ไม่มีอาการแพ้ยาหรือมีอาการผลข้างเคียงใดๆ ญาติจึงออกจากบ้านไปทำงาน โดยนายเพรียวอยู่บ้านตามลำพังคนเดียว จนกระทั่งช่วงบ่าย ญาติได้กลับเข้าบ้าน ภายในห้องก็พบนายเพรียวนั่งดูทีวีและเสียชีวิต   
    ทั้งนี้ ญาติติดใจสงสัยว่านายเพรียวเสียชีวิตอาจจะมาจากสาเหตุที่ไปฉีดวัคซีน เจ้าหน้าที่จึงส่งร่างผู้เสียชีวิตไปตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ รพ.รามาฯ ให้แน่ชัดว่าเสียชีวิตด้วยการฉีดวัคซีนหรือไม่อย่างไร.  

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"